Xúc tiến kinh doanh ở Việt Nam với doanh nghiệp tại Thụy Sĩ

21/07/2021 - 16:26

Quan hệ kinh tế Việt Nam-Thụy Sĩ đã có những tiến triển đáng kể trong những năm qua với việc Thụy Sĩ hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ 6 của Việt Nam.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 20-7, Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã tổ chức tọa đàm "Việt Nam: Thị thường mở và năng động - Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Thụy Sĩ" nhằm giới thiệu đến doanh nghiệp tại Geneva và các bang khác nói tiếng Pháp của Thụy Sĩ về các cơ hội kinh doanh, đầu tư, thương mại với Việt Nam, kết hợp quảng bá về đất nước, văn hóa, con người và ẩm thực Việt.

Buổi gặp gỡ được tổ chức trên cơ sở phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nói tiếng Pháp ở bang Geneva, đồng thời góp phần kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Sĩ (1971-2021).

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva, giới thiệu về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, điểm qua những nét nổi bật trong quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Thụy Sĩ.

Đại sứ cũng nhấn mạnh những khâu đột phá của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đặc biệt là nỗ lực của chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, các biện pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường hiệu lực và hiệu quả đầu tư, tạo môi trường thuận lợi thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài thực hiện đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam, tăng cường thương mại nhằm thực hiện mục tiêu phát triển đất nước bền vững.

Cùng với mối quan hệ chính trị ngoại giao tốt đẹp, quan hệ kinh tế Việt Nam-Thụy Sĩ đã có những tiến triển đáng kể trong những năm qua với việc Thụy Sĩ hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ 6 của Việt Nam (và thứ 19 trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam), quan hệ thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, viện trợ nhân đạo và giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng được mở rộng. Hơn 100 doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hoạt động ở Việt Nam.

Với bề dày quan hệ hợp tác song phương và thế mạnh của mỗi nước, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và các đại biểu tại tọa đàm cho rằng hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng lớn để tăng cường kinh doanh, đầu tư, thương mại của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thụy Sĩ tại Việt Nam, đặc biệt khi Việt Nam đang chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế dựa trên công nghệ cao và tăng trưởng xanh, bền vững.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Geneva, Chủ tịch kiêm Sáng lập viên Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam-Thụy Sĩ (SVBG) Nguyễn Thị Thục cho biết thị trường Việt Nam với dân số gần 100 triệu dân với sức mua đang ngày một tăng cao sẽ là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Thụy Sĩ.

Mặc dù vậy, lĩnh vực mà các doanh nghiệp Thụy Sĩ vốn có thế mạnh là tài chính-ngân hàng, bảo hiểm thì còn chưa hiện diện nhiều. Để có thể quảng bá, thu hút đầu tư của Thụy Sĩ trong giai đoạn tiếp theo, việc tổ chức các tọa đàm, hội thảo như hôm nay là rất cần thiết.

Một giải pháp nữa là có thể tổ chức một chuyến thăm Việt Nam cho giới doanh nghiệp Thụy Sĩ. Có rất nhiều doanh nghiệp Thụy Sĩ tìm đến Việt Nam kinh doanh sau khi đi du lịch nhờ phát hiện ra những tiềm năng mới mẻ.

Chủ tịch SVBG cho biết thêm Việt Nam có nguồn lao động dồi dào, phí nhân công tương đối rẻ nên giá thành sản xuất có tính cạnh tranh so với các quốc gia khác. Việt Nam đang có cơ hội thâm nhập thị trường của rất nhiều quốc gia. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam có thể xuất khẩu hàng sản xuất tại Việt Nam qua các nước khác.

Một điểm thu hút lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài hoặc các công ty muốn thành lập hoạt động tại Việt Nam là các ưu đãi thuế hấp dẫn mà Chính phủ Việt Nam đưa ra.

Kể từ năm 2017, Việt Nam cũng đã nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp, cạnh tranh với các nước đi đầu trong khu vực.

Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến 2019, vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ đã tăng 8 lần, đạt mức cao nhất là 861 triệu USD vào năm 2019.

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã phát triển một hệ sinh thái mạnh mẽ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Các lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ tài chính (fintech), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin đã thống trị các vòng gọi vốn trong những năm gần đây.

Về phía doanh nghiệp Thụy Sĩ, ông Felix Urech, CEO công ty Enriching (tư vấn về quản lý doanh nghiệp cấp cao), từng nhiều lần đến Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm và cảm nhận thực tế về những thay đổi lớn lao và thành tựu phát triển ở Việt Nam, cho rằng Việt Nam có những tiềm năng lớn thực sự hấp dẫn đối với doanh nghiệp Thụy Sĩ.

Ông cũng nói thêm rằng bên cạnh chiến lược tốt và nỗ lực của doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương ở Việt Nam là rất quan trọng để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, đầu tư.

Tại buổi tọa đàm, Luật sư Thụy Sĩ Pierre Schifferli nhận định về khía cạnh pháp lý, hệ thống pháp luật Việt Nam đã không ngừng được xây dựng, khá đầy đủ trên hầu hết các lĩnh vực điều chỉnh các quan hệ kinh tế-xã hội. Luật Đầu tư mới với nhiều ưu đãi tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài về mặt pháp luật.

Về khía cạnh hội nhập quốc tế, Việt Nam đạt được rất nhiều thành tựu, đã ký kết hàng loạt các Hiệp định về các lĩnh vực kinh tế, trong đó có nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước như FTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA).

Việt Nam và Khối Thương mại tự do châu Âu (EFTA) bao gồm 4 nước Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein cũng đang đẩy nhanh tiến trình đàm phán để sớm hoàn tất việc ký kết FTA.

Luật sư Schifferli còn nhấn mạnh đến lợi thế về vị trí chiến lược của Việt Nam bên cạnh những yếu tố thu hút đầu tư như tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, chính sách mở khuyến khích cạnh tranh...

Cùng quan điểm Chủ tịch SVBG, luật sư và đại diện một số doanh nghiệp Thụy Sĩ cho rằng Việt Nam và Thụy Sĩ có những lợi thế bổ sung, mối quan hệ ngoại giao tuyệt vời và sự thân thiện giữa người dân hai nước. Cơ hội và tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Thụy Sĩ thời gian tới còn rất lớn, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam mới đây đã ký thỏa thuận song phương về chương trình Đào tạo Giám đốc điều hành Ngân hàng Thụy Sĩ mới (Swiss BET) nhằm giúp nâng cao năng lực cho các giám đốc điều hành ngân hàng Việt Nam.

Chương trình sẽ thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027, cung cấp hỗ trợ với khoản tài trợ 5 triệu CHF (5,4 triệu USD).

Viện Tài chính Thụy Sĩ, cơ quan thực hiện dự án, sẽ đào tạo hơn 240 giám đốc điều hành ngân hàng Việt Nam và hàng trăm giám đốc ngân hàng trung ương về các phương pháp quản lý ngân hàng hiện đại nhất.

Trong không khí sôi nổi và cởi mở, các đại biểu tham dự tọa đàm đã chia sẻ kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam, chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, mong muốn Việt Nam tiếp tục cải thiện trong các lĩnh vực như giao thông, cơ sở hạ tầng ... cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp Thụy Sĩ./.

Theo Vietnam+