Xứng danh ngôi trường mang tên Bác Tôn

13/07/2020 - 13:44

 - Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Chính trị Tôn Đức Thắng được thành lập từ năm 1976. Trải qua 22 kỳ đại hội, cùng với quá trình phát triển của trường, Công đoàn đơn vị đã lớn mạnh trên nhiều mặt, cả về số lượng và chất lượng hoạt động, góp phần quan trọng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh.

Nhiều phong trào thi đua

Từ 2015 đến nay, trường đã mở 201 lớp, với 20.064 học viên (vượt kế hoạch tỉnh giao 39 lớp, với 2.914 học viên). Trong nghiên cứu khoa học, lực lượng công đoàn viên giữ vai trò nòng cốt, đã xuất bản 2 cuốn sách, nghiệm thu 1 đề tài cấp tỉnh, 10 đề tài cấp cơ sở. Đồng thời, phối hợp tổ chức 5 hội thảo khoa học cấp tỉnh, 12 hội thảo khoa học cấp cơ sở, 10 tọa đàm khoa học và sinh hoạt 76 chuyên đề khoa học. Cùng với việc thi đua giảng dạy tốt, 5 năm qua, giảng viên của trường tích cực học tập, nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm với 54 đề tài cấp trường, 76 đề tài cấp cơ sở xoay quanh công tác chuyên môn. Từ đó góp phần rất lớn vào quá trình nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh.

Thời gian qua, CĐCS đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục và nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời phối hợp các đơn vị, cơ quan thực hiện hiệu quả các mô hình dân vận khéo, tiêu biểu như xây dựng nhà Tình nghĩa, trong 5 năm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học viên của trường đóng góp… 250 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà cho gia đình chính sách. Công đoàn còn làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ và chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, thiết thực trong thăm hỏi, hiếu hỷ, ốm đau kịp thời, Công đoàn được công nhận “Vững mạnh” từ năm 2016 đến 2018 và năm 2019 được công nhận “Hoàn thành xuất sắc nhiện vụ”. 5 năm qua, CĐCS Trường Chính trị Tôn Đức Thắng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen và 3 năm liền (2017, 2018, 2019) được tặng cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu trong phong trào công nhân, viên chức-lao động và hoạt động công đoàn”.

Thiết thực học theo Bác

Thực hiện theo kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng ủy nhà trường và Liên đoàn Lao động tỉnh, CĐCS đã tham gia thực hiện nhiều mô hình nổi bật, như: mô hình “Lên lớp đúng quy định 5 bước”, thực hành “Tiết kiện chi ngân sách” mỗi năm được 200 triệu đồng. Đặc biệt, Chi bộ Khoa lý luận cơ sở và tổ Công đoàn đã thực hiện mô hình “Sưu tầm các bài viết, tranh, ảnh về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ đầu năm 2019, đến nay cơ bản hoàn thành để chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ tư liệu có 5 nội dung gồm: cuộc đời và sự nghiệp Hồ Chí Minh; quốc bảo của Bác; những bài viết của Bác; di chúc Bác Hồ và Chi bộ Khoa lý luận cơ sở học tập và làm theo Bác. Trong đó nội dung sưu tập về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh có 4 giai đoạn: từ năm 1911-1929; năm 1920-1930; năm 1930-1945; năm 1945-1969 có hình ảnh minh họa sinh động, các bài viết chắt lọc nội dung. Sản phẩm vẫn đang tiếp tục được cán bộ, giảng viên sưu tầm bổ sung thêm, hiện treo tại Khoa lý luận cơ sở để giảng viên nghiên cứu học tập và làm theo Bác, nhất là giúp giảng viên có thêm nguồn tư liệu quý để phục vụ giảng dạy hiệu quả đối với các môn học liên quan đến đạo đức, tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh. Mô hình được đánh giá là công trình sưu tập thể hiện cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiện nay.

MỸ HẠNH