Xung quanh các khiếu nại của tiểu thương chợ Bắc Cái Đầm

25/03/2019 - 07:38

 - Báo An Giang nhận được khiếu nại của một số tiểu thương có kios kinh doanh bên ngoài chợ Bắc Cái Đầm (Phú Tân). Họ yêu cầu xem xét về giá thu hoa chi chợ năm 2019 tăng cao, ảnh hưởng đến mua bán của họ.

Khu vực mua bán tạm hiện nay

Theo các hộ tiểu thương, hiện nay, chợ Bắc Cái Đầm đang tôn tạo, sửa chữa, sắp xếp lại nên chưa ổn định. Người dân mua bán không tập trung, nhóm họp chợ khoảng 2 tiếng đồng hồ vào buổi sáng, buổi chiều thì vắng lặng, thưa thớt. Họ ngày càng gặp khó khăn do buôn bán ế ẩm. Nhiều hộ phải ngừng kinh doanh, bỏ quê hương đi nơi khác mưu sinh nuôi sống gia đình.

Năm 2019, giá thu hoa chi chợ tăng cao theo quyết định của UBND tỉnh, tờ trình của UBND huyện Phú Tân về việc xin giá khởi đấu và thu hoa chi chợ. “Chúng tôi buôn bán đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn. Chợ Bắc Cái Đầm không nhóm họp trước nhà lồng chợ, cặp lộ giao thông, mà lại nhóm phía sau (cặp mé sông). Người qua lại thưa thớt, chủ yếu là dân tại chỗ, không có khách vãng lai lui tới, thì làm sao chợ phát triển và sung túc được? Chưa kể, gần bên có chợ Nhơn Hòa, trung tâm thương mại nên khách hàng đã phần nào chia sớt bớt. Giá thu hoa chi đối với kios ngoài nhà lồng chợ 750.000 đồng/tháng là quá cao, chưa phù hợp, cần giảm xuống còn 450.000 đồng/tháng hoặc cho thuê từng năm, từng kios, các hộ trả 1 lần hàng năm cho UBND xã (có hợp đồng cụ thể). Ngoài ra, cần sớm sắp xếp lại chợ cho hợp lý sạch đẹp, hợp vệ sinh, nhất là thường xuyên thu gom rác và cống thoát nước, đảm bảo thông thoáng, không bị ứ đọng nước, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cho cả người bán lẫn người mua. Đồng thời, sắp xếp đưa các hộ vào buôn bán bên trong nhà lồng và trước mặt tiền nhà lồng chợ để thu hút khách nhiều nơi đến mua sắm, nhằm giúp chợ sầm uất và phát triển hơn” - các tiểu thương đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Tân cho biết, trước đây, sau khi nhận được phản ánh của các hộ tiểu thương, UBND huyện Phú Tân có văn bản giao cho UBND xã Tân Hòa và các ngành giải thích cho người dân hiểu rõ chủ trương nâng cấp chợ và việc sắp xếp trật tự mua bán ở chợ. Đa số bà con đã thống nhất việc sắp xếp và đồng ý di dời vào buôn bán kinh doanh bên trong khu vực nhà lồng chợ (chủ yếu di dời đối với các hộ mua bán rau quả đang mua bán bên ngoài nhà lồng chợ). Tuy nhiên, bà con tiếp tục phản ánh về mức thu hoa chi chợ. Vừa qua, huyện có chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch hỗ trợ UBND xã Tân Hòa xem xét, giải quyết việc phản ánh, kiến nghị của các hộ tiểu thương theo quy định.

Theo đó, thời điểm trước, mức thu áp dụng theo từng vị trí mua bán; hàng năm đều xin ý kiến Sở Tài chính cho giá thu cụ thể. Sau này, Sở Công thương và Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ- UBND ngày 21-5-2018 quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh, áp dụng mức thu theo quy định, chứ xã, huyện không tự ý thu. Để tạo điều kiện cho các hộ tiểu thương mua bán và căn cứ tình hình cải tạo sắp xếp lại chợ, địa phương đã có chính sách thu áp giá phù hợp theo quy định.

Còn việc sắp xếp chợ, hiện tại bên trong nhà lồng chợ, khu bách hóa tổng hợp được chia làm 2 khu vực, mỗi khu vực gồm 2 dãy, bố trí 32 kios. Do hộ kinh doanh rất ít, rải rác cả 2 dãy, nên còn nhiều kios trống. Trong khi đó, những hộ mua bán rau cải thì phải buôn bán bên ngoài, che chắn lụp xụp và gây mất mỹ quan khu chợ. Vì vậy, địa phương mới sắp xếp lại, đưa họ tập trung vào một khu. Khu còn lại phá vách ngăn phân lô, bố trí cho các hộ rau cải vào buôn bán tại đây. Sau đó sẽ tổ chức họp các hộ tiểu thương, thống nhất mức giá xây dựng kệ, sạp thực hiện xã hội hóa, nhằm tiến tới xây dựng mô hình chợ văn minh, an toàn vệ sinh thực phẩm (mua bán trên kệ, sạp sạch sẽ). Ngoài ra, UBND huyện giao UBND xã khẩn trương làm việc với đơn vị thi công để hoàn tất việc cải tạo chợ Bắc Cái Đầm đảm bảo đúng yêu cầu, kiểm tra hệ thống cống thoát nước đảm bảo an toàn, chất lượng. Đối với 2 hộ dân đã hết thời hạn thuê kios, không chấp hành di dời bàn giao mặt bằng để cải tạo, sắp xếp, bố trí lại thì có biện pháp kiên quyết hơn buộc họ phải di dời, trả lại mặt bằng để bố trí sắp xếp lại hoạt động kinh doanh tại chợ theo đúng phương án đề ra.

Bài, ảnh: K.N