Kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/3:

Ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội

24/03/2023 - 07:06

 - Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn ngày 25/3 hàng năm là “Ngày Công tác xã hội Việt Nam” như một hình thức vinh danh những người tham gia công việc thầm lặng nhưng vô cùng cần thiết: Nghề công tác xã hội. Đây là dịp để tôn vinh giá trị cao quý, nhân văn của nghề công tác xã hội, ghi nhận vai trò và đóng góp của những người làm công tác xã hội trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần bảo đảm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân.

Công tác xã hội bệnh viện góp phần trợ giúp các cá nhân, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn

Xã hội càng phát triển, càng cần đến công tác xã hội. Sự xuất hiện của nhân viên công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng là phương thức để mở rộng mạng lưới chăm sóc sức khỏe đến với người dân ở mọi nơi, mọi lúc, nhằm khuyến khích họ tích cực tham gia giải quyết những vấn đề sức khỏe bằng chính khả năng của mình với những phương pháp thích hợp.

Hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện lại càng cần thiết hơn, cần được phát huy nhất. Sự hỗ trợ của nhân viên công tác xã hội làm tăng thêm sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh khi đến điều trị tại bệnh viện.

Tại bệnh viện, nhân viên công tác xã hội có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; hỗ trợ các nhóm đối tượng khắc phục những khó khăn về xã hội để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất; là cầu nối để giải quyết các mâu thuẫn giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, giữa bệnh nhân và bệnh nhân, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân (nếu có).

Đồng thời, bảo vệ quyền được chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân, thông qua tư vấn các vấn đề xã hội liên quan cho bệnh nhân và gia đình của họ trong quá trình điều trị; tìm kiếm, kết nối các dịch vụ hỗ trợ… Ngoài ra, công tác xã hội trong bệnh viện còn tham gia công tác truyền thông, quan hệ công chúng và tham gia đào tạo tại bệnh viện; hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ, làm gia tăng sự hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ y tế.

Đánh giá cao vị trí, vai trò của công tác xã hội trong bệnh viện, nhiều bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã thành lập tổ, phòng công tác xã hội - chăm sóc khách hàng, với chức năng: Hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn giải quyết các vấn đề về xã hội, khó khăn của người bệnh và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám, chữa bệnh; đảm nhận vai trò truyền thông, cung cấp thông tin về các hoạt động đến người dân...

Điển hình như Bệnh viện Sản - Nhi An Giang, sau gần 3 năm đi vào hoạt động, với sự quan tâm và lãnh đạo sát sao của ban giám đốc, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đề xuất nhiều cải tiến nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác xã hội; khẳng vai trò của công tác xã hội trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng đã trở thành tuyến đầu trong việc hỗ trợ phòng, chống dịch của bệnh viện. Làm cầu nối tìm kiếm hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ vật chất, kinh phí cho người bệnh. Phối hợp duy trì các chương trình: Khám, phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo, phát cháo từ thiện trong bệnh viện, tặng quần áo miễn phí cho bệnh nhân nghèo, phát quà cho bệnh nhân…

Hình thành từ năm 2016 đến nay, từ tổ lên Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang) đã hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng sự hài lòng của người dân khi đến khám, chữa bệnh. Là cầu nối giữa bệnh nhân với các dịch vụ công, đồng thời cũng là cầu nối giữa các nhà hảo tâm với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Hoạt động công tác xã hội trong nhiều năm qua đã giúp người bệnh giải quyết những nhu cầu cần thiết khi đến khám, điều trị tại bệnh viện; đẩy mạnh việc chăm sóc và phục vụ nhằm hướng đến sự hài lòng người bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ của bệnh viện.

Còn những nhà hảo tâm nói về động lực làm công tác xã hội, đó chính là họ nhận ra rằng cuộc đời của mình còn may mắn hơn nhiều người. Và khi làm công tác xã hội, trái tim sẽ dễ đồng cảm hơn, dễ thấu hiểu hơn và điều chỉnh “tâm mình”, bản thân cảm nhận được sự hạnh phúc hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, công tác xã hội trong trường học cũng góp phần thực hiện có hiệu quả các hoạt động tư vấn, trợ giúp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh gặp khó khăn có thêm nghị lực để phấn đấu, vươn lên “học tập tốt, lao động tốt”, trở thành người có ích cho xã hội...

Với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nam - chuyên nghiệp, sáng tạo và phát triển”, Ngày Công tác xã hội năm nay tiếp tục khẳng định vai trò, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội. Để những người làm công tác này tiếp tục cống hiến, phát huy tác dụng, góp một phần không nhỏ vào công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân..

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích