Ý nghĩa từ một hội thi

21/06/2018 - 07:31

 - Chung kết hội thi “Thanh niên Công an học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” khu vực phía Nam vừa được tỉnh An Giang đăng cai tổ chức. Các đội thi (gần 250 thí sinh) đại diện tuổi trẻ Công an các tỉnh trải qua 4 phần thi: kiến thức tổng hợp, xử lý tình huống, hùng biện “Thông điệp tuổi trẻ Công an nhân dân (CAND)” và thi nghệ thuật “Chiến sĩ CA tài năng, sáng tạo”.

Một phần dự thi của Công an tỉnh An Giang

Ngày 11-3-1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc CA khu vực XII, Bác căn dặn 6 tư cách của người CAND mà cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải luôn tu dưỡng, rèn luyện. Thư của Bác trở thành huấn thị đối với lực lượng suốt 70 năm qua, vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy đã đi vào nếp nghĩ, cách làm, vào cuộc sống đời thường của mỗi CBCS. Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có “6 điều dạy CAND” và ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, Tổng cục Chính trị CAND phối hợp Công an tỉnh An Giang tổ chức chung kết hội thi, như một lời hứa, quyết tâm của CBCS và đoàn viên thanh niên CA các đơn vị, địa phương đối với việc không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Vượt qua 60 đội thi tại vòng cấp cụm, 10 đội thi xuất sắc có mặt tại vòng chung kết phía Nam, gồm: Gia Lai, Bình Định, Tiền Giang, Bình Phước, Quảng Nam, An Giang, Bến Tre, TP. Hà Nội, Đại học An ninh nhân dân và Đại học Cảnh sát nhân dân. Từng đội thi phải dành nhiều thời gian tập luyện nghiêm túc, đầu tư công phu, kỹ càng trong từng phần thi, mang lại gam màu thanh niên trẻ trung, nhiệt huyết, đậm chất vùng, miền. Diễn ra trong 1 ngày, kết thúc vào chiều tối, nhưng mỗi phần thi vẫn đảm bảo sức hút và sự duyên dáng đối với Ban Giám khảo, thí sinh và người tham dự. Rất nhiều tiếng cười sảng khoái, giây phút lắng đọng... đan xen, hòa quyện từ trình diễn của các thí sinh, khiến mọi người nghĩ rằng đó là phần trình diễn của các đội văn nghệ chuyên nghiệp, không phải là các bạn trẻ mới bắt đầu tập luyện, tiếp cận sân khấu ít lâu.

Trung tướng Nguyễn Thanh Nam, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Chính trị CAND, Bộ CA, Trưởng ban Tổ chức hội thi nhận định: “Mỗi đội tuyển và thí sinh đã thể hiện rõ bản lĩnh, sự tự tin của mình trước những câu hỏi kiến thức về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hay các kiến thức liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trong phần thi hùng biện, các đội tuyển và nhiều thí sinh đã cho thấy bản lĩnh sân khấu, trí tuệ của tuổi trẻ trước các chủ đề thuyết trình, sự thông minh, khéo léo, thuyết phục khi trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo. Trong phần thi nghệ thuật, các đội thi rất sáng tạo, dàn dựng tiểu phẩm, hát múa, hoạt cảnh... để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả”.

Thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đốc CA tỉnh cho biết: “Lần đầu tiên, CA tỉnh vinh dự được Bộ CA, Tổng cục Chính trị CAND chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức vòng chung kết hội thi. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực đối với mỗi CBCS CAND, là dịp để CBCS nhận thức sâu sắc hơn về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập, thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy”. Đồng thời, là điều kiện tốt để CA các đơn vị, địa phương giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập, thực hiện 6 điều dạy của Bác”.

Kết quả, CA TP. Hà Nội và tỉnh An Giang đồng giải nhất toàn đoàn. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 3 giải nhì, 5 giải ba và một số giải chuyên đề cho các phần thi xuất sắc nhất. Kết quả ấy khẳng định rằng, mỗi thí sinh, mỗi đơn vị tham gia chung kết đều thành công, vượt lên chính bản thân và giành chiến thắng thuyết phục. “Phát huy kết quả đạt được từ hội thi này, chúng tôi hy vọng, Đoàn Thanh niên CA các đơn vị, địa phương và các trường CAND tiếp tục có những mô hình, cách làm hiệu quả trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời nghiên cứu, vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm trong tổ chức, hoạt động Đoàn của đơn vị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào thi đua, góp phần tích cực vào nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh” - trung tướng Nguyễn Thanh Nam nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG