Ý tưởng tốt và thực tế cam go

09/03/2024 - 08:38

Làm mới đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia cả về lối chơi, con người là yêu cầu tất yếu. Ý tưởng và quá trình thực thi của 'tổng đạo diễn' Troussier đã tạo nên nhiều nét mới mẻ, khả quan, song cũng có nhiều điều chưa thể và không thể được như mong đợi. Lựa chọn nào cho đường đi nước bước sắp tới?

Tập trung số đông cầu thủ trẻ để luyện tập và chọn lọc, thử nghiệm qua nhiều trận đấu giao hữu và đưa họ tham dự các giải đấu chính thức là cách làm khá kỳ công của ông thầy người Pháp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Niềm tin vào tiềm năng của một thế hệ cầu thủ mới nhiều khi lóe lên ngay từ lứa U.19. Những Văn Khang, Văn Trường, Văn Chuẩn... sớm thể hiện khả năng khi được triệu tập tham dự vòng chung kết giải U.23 châu Á. Những Văn Tùng, Xuân Tiến, Quốc Việt được hy vọng sẽ trở thành những trung phong mới kế bước kề vai Tiến Linh, Tuấn Hải. Số cầu thủ giàu triển vọng còn nhiều cái tên khác nữa. Phù hợp với nhu cầu bồi dưỡng cầu thủ trẻ của các câu lạc bộ, nhiều người trong số trên được tung vào các trận đấu V-League và hạng Nhất trong vài mùa qua. Nhưng thực tế số đá chính hoặc vào sân từ ghế dự bị là rất ít. Mong thì cứ mong, trách thì cứ trách nhưng không thể phủ nhận khoảng cách trình độ và kinh nghiệm giữa cầu thủ trẻ và cầu thủ chính là khá xa. Ngoảnh đi ngoảnh lại, những cái tên đã tạo nên sự phấn khích như Phi Hoàng, Đức Việt, Huỳnh Công Đến, Hồ Văn Cường... hầu như không mấy khi được nhắc tới.

Huấn luyện viên Philippe Troussier. Ảnh: qdnd.vn

Trẻ là không ổn định, trẻ tốt, đồng tiềm năng không có nghĩa sẽ trở thành cầu thủ giỏi. Đến người thành danh, nức tiếng còn sa sút, tự chìm vào quên lãng. Ở các giải đấu hàng đầu thế giới còn nhiều hiện tượng “cầu thủ một mùa” nữa là. Thực tế tại Asian Cup 2023, số cầu thủ trẻ được ông Troussier đưa vào đội hình dù đã được xem là nhiều nhưng chỉ số ít trong đó hoàn thành nhiệm vụ. Điểm lại vẫn chỉ là Phan Tuấn Tài, Minh Trọng, Thái Sơn, Văn Khang, Đình Bắc, Văn Tùng, Văn Trường.

Nhìn theo lăng kính hy vọng có nhiều ý kiến cho rằng trong so sánh lực lượng và chất lượng, ông Troussier không tham vọng lớn ở Asian Cup. Ông vẫn coi đây là cơ hội thử lửa cho một số cầu thủ trẻ thử nghiệm cho giải đấu quan trọng và phù hợp hơn. 3 mục tiêu chính của bóng đá Việt Nam trong năm 2024 là vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, vào sâu tại vòng chung kết giải U.23 châu Á và vô địch ASEAN Cup. Cũng theo lăng kính của tình yêu và hy vọng, dư luận đã chú tâm theo dõi từng trận đấu, từng vòng đấu V-League nâng niu mỗi nỗ lực, mỗi phút tỏa sáng của các tuyển thủ cùng mong mỏi phát hiện thêm nhân tố mới. Đã thấy những Việt Anh, Văn Toàn, Quang Hải, Thái Sơn, Minh Trọng... đang lấy lại và duy trì được phong độ; Xuân Tiến, Đình Bắc được vào sân sau kỷ luật nội bộ... Nhưng nhiều trường hợp đáng lo khác vẫn đeo đẳng, từ chấn thương chưa thể hồi phục của Quế Ngọc Hải, Văn Hậu, Văn Lâm đến sự suy giảm thể lực, phong độ của Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tiến Linh, Thanh Bình, Tuấn Tài... Còn hy vọng phát hiện mới thì sao? Trong kết quả ổn định của đội bóng vô địch lượt đi Thép Xanh Nam Định cùng các đội trong nhóm trên rất khó để nêu ra một vài cái tên khả dĩ. Bởi những cầu thủ góp công chính vào thành tích của các đội bóng này phần lớn là ngoại binh.

Khó khăn, âu lo nhiều bề nặng trĩu. Thực tế này cho thấy ý tưởng và công phu bồi dưỡng lớp cầu thủ trẻ của ông Troussier là đúng hướng. Tuy nhiên, việc kết hợp thế nào để các lớp cầu thủ thực sự là một đội vẫn là thách thức lớn. Trước mắt là hai trận đấu quyết định với Indonesia. Ai cũng mong mỏi bản lĩnh và tinh hoa của “phù thủy trắng” sẽ phát tiết, bung chiêu.

Theo THƯỜNG NGUYỄN (Quân Đội Nhân Dân)