Yêu cầu của ông Phạm Văn Cờ phải chờ tòa án xem xét, quyết định

28/11/2019 - 07:39

 - Ông Phạm Văn Cờ (sinh năm 1968, ngụ ấp Phú An 2, xã Bình Hòa, Châu Thành) làm đơn xin cứu xét giảm nhẹ hình phạt cho ông, sau khi điều khiển xe vô ý làm chết người.

Gửi đơn đến Báo An Giang, ông Phạm Văn Cờ cho biết, 2 bên gia đình vợ chồng ông đều nghèo khó, ít được học hành. Bản thân ông không biết chữ, chỉ lo lao động hàng ngày để kiếm sống. Cuối năm 2018, khi nghe tin cha bị bệnh nặng, vợ chồng ông bỏ công việc, về nhà phụ giúp. Ngày 4-11-2018, ông ghé nhà người em để mượn tiền. Lúc này, nhà người em đãi tiệc, ông uống vài chai bia rồi đi. Ông điều khiển xe chở vợ và cháu ruột (Phạm Thị Ngọc Chi, 11 tuổi). Khoảng 16 giờ cùng ngày, khi qua cầu Duy Tân (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), ông rẽ qua đường, va chạm vào xe môtô của chị Lê Thị Nguyệt, làm chị té ngã bất tỉnh. Sau đó, chị Nguyệt được đưa đi cấp cứu, nhưng không qua khỏi sau 4 ngày bị tai nạn.

“Vợ chồng tôi và gia đình nhiều lần đến thăm viếng, xin nhận lỗi, bồi thường thiệt hại do vô tình gây tai nạn, nhưng phía gia đình nạn nhân không đồng ý, chỉ nói “chờ pháp luật xử lý, không chấp nhận việc bồi thường”. Sau ngày gây tai nạn, dù đôi chân bị đau nhức, đi lại rất khó khăn nhưng vợ tôi buộc phải đi xuống TP. Rạch Giá (Kiên Giang) để làm mướn kiếm sống, kết hợp với chữa trị. Bản thân tôi thường xuyên bị đau nhức phần đầu, tâm thần bấn loạn, ban đêm thường hoảng hốt. Hiện nay, gia đình tôi không có tiền mua thuốc uống, đang tá túc nhiều năm trên đất của gia đình người quen cho ở tạm. Hiện nay, họ đề nghị phải dỡ nhà đi nơi khác. Gia đình tôi đã đến đường cùng. Tôi rất mong pháp luật chiếu cố, xem xét cho tôi được giảm nhẹ hình phạt để tôi được chuộc lại lỗi lầm việc lái xe bất cẩn làm chết người” - ông Cờ bày tỏ.

Ông Phạm Văn Cờ với bản cáo trạng ở căn nhà chuẩn bị di dời

Ông Nguyễn Thành Tua (70 tuổi, ngụ ấp An Phú, xã An Hòa, Châu Thành) cho biết: “Thông cảm cho hoàn cảnh của Cờ, tôi cùng nhiều người lớn tuổi đã 4 lần xuống tận nhà gia đình chị Nguyệt để nhận lỗi, xin được bồi thường, chia sẻ một phần nỗi đau tột cùng. Nhưng phía gia đình chị Nguyệt không tiếp nhận, gần như không cho chúng tôi được tiếp chuyện”. Ông Nguyễn Văn Thi (62 tuổi, nhà gần nơi ở tạm của ông Phạm Văn Cờ) chia sẻ: “Người dân xung quanh đều biết ông Phạm Văn Cờ không biết chữ, vợ chồng làm mướn, còn anh em đều khó khăn, đi lao động ở xa. Sau ngày lái xe làm chết người, rồi người cha bị bệnh chết, ông Cờ gặp vấn đề về sức khỏe. Thấy vậy, bà con ở đây đã góp phần hỗ trợ, giúp đỡ ít nhiều cho ông để mua thuốc uống. Vừa qua, nghe tin Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên  gửi giấy mời, ông Phạm Văn Cờ bị bấn loạn, đau nhức đầu không chịu được nên bà con đã đưa đến bệnh viện. Sau ngày về nhà, tinh thần ông Cờ bình thường nhưng nói chuyện rất khó hiểu”.

Ngày 29-10-2019, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Long Xuyên ban hành Cáo trạng số 137/CT-VKS, truy tố bị can Phạm Văn Cờ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a, b, Khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo cáo trạng, bị can Phạm Văn Cờ điều khiển xe không có giấy phép lái xe môtô, đã có sử dụng rượu, bia mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Khi điều khiển, ông Cờ không nhường đường giao nhau, đã đụng vào hông bên trái xe môtô của chị Lê Thị Nguyệt, làm nạn nhân hất té xuống đường, chết sau đó. Kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh An Giang xác định, ông Phạm Văn Cờ chấn thương sọ não dập não, xuất huyết dưới nhện, tỷ lệ tổn thương do thương tích gây nên là 20%”.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) nhận định: “Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Long Xuyên, bị can Phạm Văn Cờ đối diện với mức án từ 3 - 10 năm tù. Nếu có đủ cơ sở và chứng minh được bị can gây ra tai nạn ở trường hợp bất khả kháng; xin được khắc phục thiệt hại, sống trong hoàn cảnh rất khó khăn, đang bị bệnh nặng do chấn thương sọ não… thì cần trình bày để được cơ quan xét xử xem xét lượng hình”.

Bài, ảnh: N.R