Yêu cầu em gái trả lại đất

09/12/2020 - 04:39

 - Người chị cho rằng chỉ cho cô em gái út mượn cất nhà ở tạm, trong khi cô em gái lại khẳng định đất được mua bán hợp pháp. Đôi bên phát sinh tranh chấp, phải nhờ đến chính quyền địa phương can thiệp. Đó là một vụ việc tranh chấp đất trong gia đình, Báo An Giang vừa nhận được phản ánh.

Bà Nguyễn Thu Lan chỉ số đất tranh chấp

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thu Lan (sinh năm 1968, ấp An Lạc, xã An Thạnh Trung, Chợ Mới) cho biết, nhờ chịu khó lao động, vợ chồng bà tạo dựng được 13.589m2 đất, tọa lạc xã Hội An. Đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), dùng để sản xuất lúa, trồng cây hoa màu nuôi sống gia đình.

Đến năm 2009, nghe lời cha mẹ và thương em gái út Nguyễn Thiện Minh, bà đồng ý cho vợ chồng bà Minh mượn tạm phần đất (ngang 4,5m, dài 36m) để cất nhà ở và thỏa thuận: lúc nào Minh mua đất ở, phải trả lại số đất này cho gia đình bà. Trong quá trình cho mượn đất, bà phát hiện em gái lấn ranh, nội bộ gia đình nảy sinh nhiều mâu thuẫn khó hàn gắn. Do không muốn sự việc kéo dài, bà làm đơn yêu cầu em gái phải trả lại số đất mượn, hứa sẽ hỗ trợ một số tiền có thể để vợ chồng em gái di dời nhà.

Trả lời về việc đòi lại đất, bà Nguyễn Thiện Minh cho hay, số đất gia đình bà đang sử dụng không phải do chị Nguyễn Thu Lan cho mượn tạm, mà là sang nhượng lại với sự đồng ý của hai bên, có nhiều anh chị làm chứng, trong đó có anh hai Nguyễn Chí Công. Đất bà mua vào năm 2009, giá 20 triệu đồng và 1 cây vàng. Do lúc đó gia đình đang gặp khó khăn phải trả thành 2 lần. Mua đất xong, bà muốn chuyển QSDĐ để vay vốn ở ngân hàng, nhưng bà Lan hứa hẹn, tìm cách trì hoãn bằng nhiều lý do, rồi không thực hiện.

Sau ngày cha mẹ và chồng bà Lan qua đời, đồng thời bị sự tác động của bên ngoài, bà Lan làm đơn đòi lại đất. “Tôi khẳng định đất này là do tôi mua đàng hoàng, chớ không đi mượn như chị Lan nói. Đề nghị nhà nước xem xét, giải quyết rõ ràng, đồng thời cho gia đình tôi có được GCNQSDĐ” - phía bà Minh đề nghị.

Đại diện UBND xã Hội An cho biết, vừa qua địa phương tiếp nhận đơn của bà Nguyễn Thu Lan qua bưu điện, nội dung yêu cầu chia di sản thừa kế của người chồng qua đời để lại tài sản cho bà và con gái Huỳnh Cảm Thủy Trang. Do trong hồ sơ giấy chưa thể hiện rõ ràng nên xã đã đề nghị người yêu cầu bổ sung. Nhưng sau đó, bà Lan lại ghi nhận hết số đất để lại, nên địa phương chưa xem xét, giải quyết. Đối với việc bà Thu Lan yêu cầu em gái út trả lại số đất cho mượn, bà chỉ nói chung chung, chưa có chứng cứ. Qua xem xét, địa phương sẽ mời bà Thu Lan đến làm rõ các nội dung phản ánh, để có hướng giải quyết.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang thông tin, theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, người có GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có chủ quyền về tài sản này, được pháp luật bảo hộ. Nếu có đủ chứng cứ, cơ sở cho rằng đất cho mượn đối với bà Nguyễn Thiện Minh, bà Thu Lan có quyền đòi lại số đất này. Nếu hai bên thương thảo hoặc thỏa thuận không thành, đương sự có thể khởi kiện vụ việc đến tòa án nơi có đất tọa lạc để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R