Yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được tòa án thụ lý

21/09/2020 - 06:39

 - Ông Phan Văn Sang (sinh năm 1970, ngụ ấp Nhơn Hòa, xã Nhơn Mỹ, Chợ Mới, An Giang) cho rằng: sau khi sang nhượng đất, vợ chồng ông Nguyễn Thành Được (sinh năm 1969) và vợ chồng ông Đoàn Văn Nhiệm (sinh năm 1966, cùng ngụ ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ) chiếm luôn đất bờ kênh cùng căn nhà cấp 4, giả mạo giấy tờ chiếm diện tích lớn và sang tên cho con trai, bất chấp sự phản đối của ông Sang.

Trình bày vụ việc đến Báo An Giang, ông Phan Văn Sang cho biết: “Năm 2007 và năm 2011, vợ chồng tôi mua 75.858m2 đất ở ấp Cà Na, xã Lương An Trà (Tri Tôn). Nếu tính luôn bờ kênh liền kề và mảnh đất trũng mua thêm ở kế bên, tôi có diện tích trên 77.000m2 đất. Đất này gồm 2 thửa, có 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Cuối tháng 6-2014, vợ chồng tôi làm giấy tay chuyển nhượng QSDĐ 30.000m2 (giá 32 triệu đồng/1.000m2) cho vợ chồng ông Nguyễn Thành Được và bà Nguyễn Thị Vân. Đến tháng 8-2015, tôi làm hợp đồng chuyển nhượng thêm 10.000m2 đất, số còn lại là 12.000m2 đất.

Trên thửa đất này có bờ kênh khá rộng và dài, diện tích trên 800m2, cất ngôi nhà cấp 4 (ngang 8m, dài 14m) để ở, chứa vật tư nông nghiệp, lúa giống. Sử dụng được 2 năm, vợ chồng ông Được đã chuyển QSDĐ cho con trai Nguyễn Thanh Sang (sinh năm 1993). Hai người chiếm dụng luôn đất bờ kênh, vùng đất trũng và căn nhà cấp 4, tổng diện tích gần 52.000m2 đất. Phản đối không được, gia đình tôi làm đơn khiếu nại nhiều nơi, sau khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Mới, TAND huyện Tri Tôn nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Tôi yêu cầu hủy GCNQSDĐ cấp cho ông Nguyễn Thành Sang, đồng ý trả lại tiền bán đất để nhận lại nhà, đất bị chiếm dụng”.

Ông Phan Văn Sang trình bày sự việc với Báo An Giang

Trả lời về việc này, ông Nguyễn Thành Được cho biết: “Tổng số đất vợ chồng ông Phan Văn Sang, bà Huỳnh Thị Kim Tuyến có được đã sang nhượng cho vợ chồng tôi và vợ chồng ông Đoàn Văn Nhiệm. Sau đó, chúng tôi bị ông Sang khiếu nại, mục đích là đòi thêm tiền. Về phần đất tôi mua 40.000m2, đôi bên làm hợp đồng ký kết và thanh toán đầy đủ. Về số đất bờ kênh và nhà kho, vợ chồng tôi mua số tiền 55 triệu đồng, có nhiều người biết và làm chứng.

Về phần đất 10.000m2, vợ chồng ông Sang cho con trai (Phan Ngọc Trí) được cấp GCNQSDĐ, sau bán lại cho vợ chồng tôi. Việc này có làm hợp đồng, có ký tên của bà Tuyền, ông Trí và người em làm chứng, không có việc tự chiếm dụng đất và giả mạo giấy tờ như ông Phan Văn Sang khiếu nại. Việc ông nói vợ chồng tôi mạo danh giấy tờ để làm GCNQSDĐ cho con trai là vu khống”.

Đối với việc sang nhượng đất cho vợ chồng ông Đoàn Văn Nhiệm và bà Võ Thị Kim Hường, ông Phan Văn Sang cho biết, đất bán vào năm 2014, giá 32 triệu đồng/1.000m2 đất. Ông sang nhượng diện tích 21.106m2 đất, để lại 837m2 đất bờ kênh, sau bị ông Nhiệm chiếm luôn phần đất này nhưng không chịu trả thêm tiền. Khi bị ông phản đối, ông Nhiệm luôn nói đất mua bao nhiêu thì làm GCNQSDĐ bấy nhiêu, không chiếm dụng và không đồng ý trả thêm số đất dư. Đặc biệt, khi ông Sang hỏi giấy tờ thì ông Nhiệm cương quyết không cho xem. Đến khi đo đạc, thẩm tra lại, xác định diện tích dôi ra đến gần 27.000m2 đất. Ông Sang yêu cầu phía ông Nhiệm trả lại số đất dư và số đất ở bờ kênh. Nếu vợ chồng ông Nhiệm muốn sử dụng đất phải trả thêm tiền.

Nói về việc này, ông Đoàn Văn Nhiệm cho biết, vợ chồng ông đưa tiền để mua 28.000m2 đất, nhưng sau khi đo lại chưa được 27.000m2 đất. Theo đó, ông Sang còn thiếu ông Nhiệm 39 triệu đồng nhưng không chịu trả lại. Đối với việc này, tòa án đã xác minh và cơ quan công an vào cuộc, kết quả không có việc giả mạo. Với việc hỏi mượn giấy tờ, do lâu ngày nên giấy tờ bị thất lạc khi tìm được ông Nhiệm sẽ đưa cho ông Sang coi. Hiện, ông Nhiệm đang làm đơn yêu cầu ông Sang trả lại số tiền dư và khiếu nại về hành vi vu khống.

Tìm hiểu sự việc được biết, sau khi nhận đơn khởi kiện của ông Sang, TAND huyện Chợ Mới và Tri Tôn thụ lý về việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ”, yêu cầu hủy GCNQSDĐ. Tuy nhiên, do nội dung liên quan đến ranh, việc đo đạc, thẩm định giấy tay mua bán, làm hợp đồng sang nhượng, việc xác định chữ ký, giấy tờ giả mạo nên cần có thời gian.

Đến nay, cơ quan này đã thực hiện các bước theo quy định của pháp luật. Về sự việc này, do có thêm yêu cầu hủy GCNQSDĐ nên TAND tỉnh đề nghị TAND huyện Tri Tôn có trách nhiệm chuyển hồ sơ vụ việc về TAND tỉnh An Giang để giải quyết theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: N.R