Yêu cầu nâng mức hình phạt đối tượng dâm ô nhiều trẻ em

16/01/2020 - 00:17

 - Với tội danh “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, ông Võ Thành Nguyên (sinh năm 1972, ấp Voi 1, xã Núi Voi, Tịnh Biên) vừa bị Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tịnh Biên (An Giang) tuyên phạt 1 năm tù. Vợ chồng bà Trần Thị Bé Nga làm đơn kháng cáo cho rằng: “Chế tài như vậy là quá nhẹ, không đủ răn đe, ngăn chặn”, yêu cầu pháp luật xem xét, nâng mức hình phạt đối với người đã dâm ô đối với 6 cháu nhỏ.

Vợ chồng bà Trần Thị Bé Nga trình bày sự việc

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, gia đình bà Trần Thị Bé Nga  (sinh năm 1967, tổ 7, ấp Voi 1, xã Núi Voi - bà nội, bà ngoại 3 cháu trong vụ việc) cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ của nhiều người và cộng đồng xã hội, khó khăn lắm vụ việc này mới được đưa ra xét xử đối với người dâm ô, sau 20 tháng đã xâm phạm. Ông Nguyên đã thực hiện hành vi xâm hại trực tiếp và nghiêm trọng đối với 6 trẻ em từ 7-13 tuổi, nhưng nay xem xét chỉ đối với 1 đứa cháu của tôi. Đối với mức phạt 1 năm tù là quá nhẹ, chưa nghiêm minh, không đủ sức răn đe, ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, đang có dấu hiệu không dừng lại với rất nhiều chiêu thức. Không riêng gia đình tôi, các hộ có con em bị xâm hại vừa qua rất bức xúc, yêu cầu pháp luật phải xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc xâm hại nói trên là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bình thường, tác nhân rất lớn đến danh dự, nhân phẩm của các cháu tôi”.

Vụ việc này bị gia đình người bị hại phát hiện giữa tháng 7-2018 qua thông tin của con, cháu mình và làm đơn khiếu nại khá lâu. Lúc đó, do bị bại lộ nên ông Nguyên và vợ đến nhà bà Nga nhận tội, làm cam kết không tái phạm. Sau đó, ông Nguyên phao tin nói bị tâm thần, đi điều trị. Ngày 26-10-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tịnh Biên ký quyết định yêu cầu Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ giám định tình trạng sức khỏe tâm thần của Võ Thành Nguyên trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 23-11-2018, trung tâm này cho biết, sự phát triển tâm thần - vận động của Võ Thành Nguyên bình thường; đương sự không có tiền sử chấn thương sọ não nhưng lạm dụng rượu nhiều năm. Qua giám định kết luận: “Trước, trong, sau khi phạm tội và hiện tại đương sự có bệnh lý tâm thần. Cụ thể, rối loạn nhân cách và hành vi do sử dụng rượu, bia. Tại thời điểm phạm tội và hiện tại, đương sự bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi".

Ngày 12-12-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tịnh Biên ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, do Võ Thành Nguyện có bệnh lý tâm thần. Sau đó, gia đình người bị hại tiếp tục khiếu nại và cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục điều tra, làm rõ. Ngày 8-3-2019 và 30-5-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tịnh Biên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Thành Nguyên về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Báo An Giang đã phản ánh vụ việc này.

Ngày 26-11-2019, tại TAND huyện Tịnh Biên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý ngày 8-10-2019. Hội đồng xét xử quyết định xử phạt Võ Thành Nguyên 1 năm tù; buộc bị cáo bồi thường thiệt hại cho cháu Nguyễn M T. số tiền 14, 9 triệu đồng. Đối với thông tin: “Tòa án chỉ xem xét đối với 1 cháu, trong khi bị cáo Nguyên đã có hành vi xâm hại đến 6 cháu nhỏ”. Nhận định tại phiên tòa, cơ quan xét xử thông tin: “đối với các cháu - những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cho rằng đã bị bị cáo Võ Thành Nguyên dâm ô, nhưng bị cáo không thừa nhận. Ngoài lời khai của các cháu có mâu thuẫn và hiện nay chưa có chứng cứ xác thực, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp tách vụ việc, tiếp tục điều tra làm rõ, đến khi có đủ chứng cứ sẽ xử lý sau".

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Việc đồng ý cho tách vụ việc nói trên là chưa triệt để do có sự liên quan mật thiết với nhau. Hội đồng xét xử tuyên phạt là nhẹ, do hành vi của bị cáo Võ Thành Nguyên đã rõ, người dâm ô đã thừa nhận ngay từ sau ngày thực hiện. Việc bị cáo Nguyên kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ mức hình phạt, xin cho hưởng án không giam giữ là quyền của bị cáo. Đối với việc vợ chồng bà Trần Thị Bé Nga kháng cáo, yêu cầu pháp luật xem xét nâng hình phạt đối với bị cáo Nguyên, tiền bồi thường cho bị hại sẽ được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

N.R

 

Liên kết hữu ích