Yêu cầu xem xét, giải quyết cho mua lại nhà đất

11/12/2019 - 07:25

 - Vợ chồng ông Bùi Văn Dũng, bà Nguyễn Thị Đê (ngụ tổ 19, ấp An Thái, xã Hòa Bình, Chợ Mới) làm đơn yêu cầu nhà nước xem xét, giải quyết cho gia đình được mua lại nhà đất để có nơi ở, ổn định cuộc sống.

Gửi đơn đến Báo An Giang, vợ chồng ông Bùi Văn Dũng cho biết, khoảng 20 giờ ngày 19-7-2009, Bùi Quang Vinh (sinh năm 1977, con ông bà) điều khiển xe môtô chạy về nhà sau 1 ngày làm mướn. Đoạn đường thuộc tổ 21 (ấp An Thuận, xã Hòa Bình) có nhà thầu bơm cát xây dựng Trường Tiểu học “A” Hòa Bình (Doanh nghiệp tư nhân Năm Sanh, chủ doanh nghiệp (DN) là ông Trần Văn Sanh, sinh năm 1950, đường Trần Phú, khóm Long Hưng, phường Long Phú, TX. Tân Châu). Công trình này đặt ống bơm độ cao trên 50cm, chiếm toàn bộ con lộ nhưng không có biển báo, không có đèn chiếu sáng. Anh Vinh điều khiển xe đến đây bị té ngã, chấn thương sọ não, tỷ lệ thương tật đến 95%.

Bà Nguyễn Thị Đê và con gái chăm sóc cho Bùi Quang Vinh

“Sau khi bị tai nạn, Vinh được cấp cứu, điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) gần 4 tháng. Sau đó, gia đình không lo được tiền nằm viện, buộc phải đưa Vinh về nhà. Con tôi nằm liệt giường, chân tay teo tóp, phải sống bằng máy trợ thở, “ăn uống” bằng mũi. Qua 10 năm, nhờ được chăm sóc chu đáo, sức khỏe Vinh có dấu hiệu hồi phục. Vợ chồng tôi vay mượn, cầm cố nhà đất, đi chữa trị nhiều nơi nên gia đình kiệt quệ, nhưng phía chủ DN bỏ mặc. Nếu công trình bơm cát không vi phạm thì con tôi đã không bị tai nạn. Nếu bản án của tòa án được thi hành thì con tôi đâu có bệnh nặng và kéo dài, gia đình đâu bị mất tài sản. Diện tích nhà đất của vợ chồng tôi 264m2, phát mãi 185 triệu đồng, nhiều người không chịu mua do thương gia đình tôi không chỗ ở. Cả nhà tôi vay mượn ở nhiều nơi không được, đến cuối tháng 6-2019, mới biết nhà đất có người mua. Đến tháng 10-2019, gia đình nghe được tin, đã cho vợ chồng tôi mượn tiền để mua lại tài sản, trả lãi cho ngân hàng. Vợ chồng tôi liên hệ nhiều lần với người mua và nơi bán tài sản (Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Chợ Mới) xin mua lại tài sản, nhưng họ từ chối. Sau đó, họ đã gửi thông báo và liên tục đến tận nơi đề nghị giao nhà đất cho người mua tài sản. Gia đình tôi khẩn thiết yêu cầu nhà nước xem xét, giải quyết cho mua lại nhà đất để ở, có chỗ lo cho con đang bệnh nặng” - vợ chồng ông Dũng bày tỏ.

Tìm hiểu sự việc được biết, sau nhiều lần ông Dũng, bà Đê yêu cầu chủ DN bồi thường không được, họ đã khởi kiện. Ngày 13-8-2013, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Mới đưa vụ án “Bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm hại” ra xét xử. Kết quả, buộc chủ DN Năm Sanh bồi thường cho nạn nhân trên 175 triệu đồng và cấp dưỡng 2 con của Bùi Quang Vinh số tiền 290.500 đồng/người/tháng cho đến khi trưởng thành. Tòa án công nhận việc ông Trần Đông Xuân (ấp Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn) hỗ trợ 20 triệu đồng; ông Dương Đình Tuấn (ấp Phước Thọ, xã Đa Phước, An Phú) hỗ trợ 40 triệu đồng cho nạn nhân. Sau đó, ông Sanh kháng cáo. Đến ngày 11-4-2014, TAND tỉnh mở phiên tòa phúc thẩm, bác yêu cầu của ông Sanh, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND huyện Chợ Mới. Tuy nhiên, sau đó ông Sanh cho rằng gia đình không còn tài sản, DN đã phá sản nên bản án đến nay vẫn chưa được thi hành theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Văn Sáu (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Do ông Bùi Văn Dũng, bà Nguyễn Thị Đê không đủ khả năng thanh toán số nợ nên ngành chức năng đã đấu giá nhà đất của đương sự để xử lý. Theo quy định, ông Dũng, bà Đê buộc phải giao tài sản cho người trúng đấu giá là ông Bùi Vũ Thiện. Tuy nhiên, việc gia đình bị đấu giá tài sản xuất phát từ việc DN Năm Sanh có lỗi trong hoạt động san lấp mặt bằng xây dựng trường học vừa qua, lại không bồi thường số tiền lớn cho nạn nhân chữa trị. Nếu giao nhà đất theo quy định thì gia đình ông Dũng không chỗ ở, không có nơi lo cho con đang thương tật rất nặng. Tuy nhiên, nếu gia đình ông lo được tiền có thể thương thảo với ông Thiện để mua lại nhà đất, trong đó chịu một chi phí qua 6 tháng ông Thiện mua tài sản. Với hoàn cảnh của gia đình, ông bà có thể làm đơn yêu cầu nơi đấu giá và cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết cho mua lại nhà đất”. 

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích