Yêu cầu xóa biện pháp khẩn cấp tạm thời

04/08/2020 - 06:32

 - Là bị đơn trong vụ án “Tranh chấp về thừa kế và tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, ông Lê Thành Nhân (sinh năm 1996, ngụ tổ 1, ấp Hòa Bình, xã Kiến An, Chợ Mới, An Giang) không kháng cáo, thực hiện theo bản án. Tuy nhiên, tiền gửi của ông ở ngân hàng bị phong tỏa theo quyết định của tòa án về tiếp tục duy trì biện pháp khẩn cấp tạm thời để thi hành bản án.

Ông Lê Thành Nhân trình bày sự việc với Báo An Giang

Trình bày vụ việc, ông Lê Thành Nhân cho biết, mảnh đất 914m2 là của cha mẹ ông (Lê Văn Beo, sinh năm 1955 và Nguyễn Thị Hoàng Lan, sinh 1965). Trước đây, họ xây nhà trọ diện tích 274m2, giao cho ông quản lý. Ông Beo chết vào năm 2015, không để lại di chúc. Bà Lan đòi chia di sản thừa kế, nhưng ít khi ở nhà. Ông Nhân là con duy nhất, hiện không có việc làm. Ông quyết định bán đất giá 500 triệu đồng và gửi tiết kiệm ở Phòng Giao dịch huyện Chợ Mới - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Đông Á để lấy tiền lãi sinh sống.

“Đầu năm 2019, mẹ tôi biết chuyện, liên tục kêu chia tài sản, rồi làm đơn khởi kiện tôi ra tòa án. Bản án số 43/2020/DS-ST ngày 25-5-2020 của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới bác yêu cầu chia thừa kế của mẹ tôi; chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng ông Nguyễn Văn Đạm, bà Lê Thị Nhung (trước đây sang nhượng nhà đất của tôi). Tòa án buộc tôi trả 500 triệu đồng cho vợ chồng ông Đạm; đồng thời họ giao lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi khi nhận đủ số tiền. Sau khi 2 bên thực hiện xong, mọi việc lại xảy ra rắc rối” - ông Nhân bày tỏ.

Ông Nhân cho biết thêm, ông cần nhận tiền ở ngân hàng để trả các khoản tiền đã mượn và vay nóng. Tuy nhiên, khi ông đến Phòng Giao dịch huyện Chợ Mới - Ngân hàng TMCP Đông Á lại bị từ chối việc rút tiền. Phía ngân hàng cho rằng đang thực hiện theo quyết định của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới để bảo đảm việc thi hành án. Họ đề nghị ông đến tòa án để được hướng dẫn cụ thể, giải quyết vụ việc. Tòa án hướng dẫn ông đến Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Chợ Mới. Cơ quan này cho biết, khi bản án có hiệu lực pháp luật thì phải thi hành. Khi người được thi hành án yêu cầu thực hiện bản án thì Chi cục THADS huyện Chợ Mới sẽ thực hiện theo quy định. Nếu ông Nhân tự nguyện trả tiền cho vợ chồng ông Đạm, bà Nhung theo bản án, thì phía nhận tiền sẽ trả ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông.

Hỏi về việc này, ông Nguyễn Văn Đạm (sinh năm 1968, ngụ tổ 16, ấp Hòa Bình, xã Kiến An) cho biết, trước đây ông Nhân kêu bán nhà trọ gắn liền đất nên vợ chồng ông lo tiền mua số tài sản này. Vừa qua, ông Nhân đã trả 500 triệu đồng theo bản án; phía ông cũng trả ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn việc ông Nhân bị phong tỏa tài sản, không được rút tiền ở ngân hàng thế nào, ông Đạm không biết.

Liên quan đến việc này, địa phương thông tin, việc khởi kiện đòi chia di sản thừa kế và tranh chấp về quyền sử dụng đất nói trên được địa phương tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Sau đó, hồ sơ vụ việc chuyển về trên xem xét giải quyết. Vụ việc đã được tòa án xét xử vào cuối tháng 5-2020, được biết các bên đang thực hiện theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, khi phát sinh 1 vụ án khác có liên quan hoặc trực tiếp đến vụ việc, cơ quan tòa án quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để bảo đảm việc thi hành hành án là rất cần thiết, đúng quy định của pháp luật. Nhưng đến khi các đương sự đã tự nguyện thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tự nguyện việc thi hành bản án nên việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là không cần thiết nữa. Để bảo đảm quyền lợi của mình, ông Lê Thành Nhân cần phải thông báo đến Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới và Chi cục THADS huyện về việc 2 bên đã tự nguyện thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ theo bản án có hiệu lực pháp luật.

Bài, ảnh: N.R