Yêu cầu xử lý hình sự và công khai xin lỗi

09/11/2021 - 07:55

 - Khiếu nại sự việc đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Thu Hằng (sinh năm 1983, ngụ tổ 3, khóm Châu Quới 2, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) cho biết, bà bị một cá nhân sử dụng mạng xã hội, đăng tải hình ảnh và lời lẽ xúc phạm. Thời gian này, giữa họ xảy ra xích mích, chưa được giải quyết ổn thỏa.

Hình ảnh, thông tin của bà Hằng trên mạng xã hội

Theo bà Hằng, ngày 16-5-2020, khi về thăm nhà, bà bị bà P.T.D. (hàng xóm) dùng nhiều lời lẽ thô tục, xúc phạm. Không chỉ vậy, người thân trong gia đình bà D. cũng “tấn công” bà bằng lời nói thiếu thiện chí. Nghe ồn ào, 2 người anh chồng của bà Hằng (ông Nguyễn Minh Hiệp và Nguyễn Tấn Phát) nhà ở gần đó đến hỏi chuyện. Không ngờ, họ bị ông Võ Minh Nh. (người nhà bà D., từng có tiền án) cầm mã tấu hành hung. Ông Phát đội nón bảo hiểm, nên vết thương không nặng, còn ông Hiệp bị thương tích khá nặng, phải điều trị nhiều ngày.

Cũng theo tường trình của bà Nguyễn Thị Thu Hằng và ông Nguyễn Minh Hiệp, họ yêu cầu cơ quan chức năng xử lý hình sự ông Nh., hành vi của ông Nh. có nhiều người dân chứng kiến, tang vật rõ ràng. Mặt khác, ông Nguyễn Minh Hiệp cho rằng, ông làm việc với Công an phường Châu Phú B nhiều lần không hiệu quả, cộng với thương tích đã tạm lành, nên không đi giám định theo yêu cầu của Công an TP. Châu Đốc. “Trong khi đó, hình ảnh và thông tin của tôi bị xuất hiện trên mạng xã hội. Tài khoản “Khanh Vy Phan” đã bình luận nhiều nội dung thô tục, theo hướng nhục mạ, hạ thấp danh dự, đời sống của tôi. Được biết, đây là tài khoản Facebook của bà D.” - bà Hằng bức xúc.

Hỏi về sự việc, bà P.T.D cho biết, chồng bà (ông T.Đ.L) là hàng xóm với gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hằng. Đặc biệt, trước khi lấy chồng (cuối năm 2019), bà Hằng có thời gian “quan hệ không rõ ràng” với chồng bà, dù không có bằng chứng rõ ràng, nhưng nhiều người biết. Trước đây, bà có lên mạng xã hội “chia sẻ”, “bình luận”, nghe có vẻ phản cảm, khó nghe nhưng không nhục mạ người khác như bà Hằng phản ứng. Đối với sự cố ẩu đả trước đây, do bà Hằng từng chửi bới gia đình bà D. và bên chồng bà D., nên có dịp, gia đình bà D. “đáp trả”. Việc đánh nhau đã được cơ quan công an giải quyết.

Tìm hiểu sự việc được biết, sau khi xảy ra sự việc, gia đình bà Thu Hằng báo tin tố giác tội phạm đến Công an TP. Châu Đốc, làm đơn khiếu nại đến một số cơ quan ngoài TP. Châu Đốc. Về việc này, Công an phường Châu Phú B đã mời ông Nguyễn Minh Hiệp đến làm việc. Công an TP. Châu Đốc đã xác minh, điều tra, làm rõ, thực hiện các bước theo quy định của pháp luật. Trong đó, ngày 14-7-2020 đã gửi thông báo (về việc đưa người bị hại đi giám định thương tích đối với ông Nguyễn Minh Hiệp, nhưng người này không thực hiện. Ngày 24-8-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Châu Đốc ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm nói trên.

ThS Nguyễn Hồng Hoai (Trung tâm Tư vấn Pháp luật, Hội Luật gia tỉnh) cho biết, nhiều người vô tư bình phẩm đánh giá, chửi bới một cách “hồn nhiên” trên mạng xã hội, cho rằng đó là quyền tự do cá nhân, tự do ngôn luận của họ. Tuy nhiên, danh dự, nhân phẩm là những giá trị gắn liền với nhân thân của con người, được pháp luật bảo vệ. Đã có nhiều bộ luật, văn bản dưới luật chế tài, trong đó có Luật An ninh mạng. Hành vi lợi dụng mạng xã hội đưa hình ảnh, thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác là vi phạm pháp luật. Cụ thể, Bộ luật Hình sự hiện hành quy định: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Bịa đặt hoặc lan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

N.R