Yêu thương hơn trong Tháng hành động vì trẻ em

12/06/2023 - 06:36

 - Tháng 6 là tháng của trẻ em, là tháng mà toàn xã hội cùng chung mục tiêu hướng đến, đó là nỗ lực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó là những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm chăm lo, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”.

Tháng hành động vì trẻ em được diễn ra từ ngày 1/6 đến 30/6, với lễ phát động từ ngày 1/6 tại Công trường Trưng Nữ Vương (TP. Long Xuyên). Các huyện, thị xã, thành phố cũng lần lượt tổ chức lễ phát động và ra quân chiến dịch Mùa hè tình nguyện, sinh hoạt hè. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo các cấp, sở, ban, ngành, các địa phương cũng nhanh chóng bắt tay vào các phần việc chăm lo trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhận định: “Công tác chăm lo thiếu nhi trên địa bàn tỉnh được các cấp, ban, ngành quan tâm và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn tồn tại thách thức, như: Tình trạng trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại, tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo, đặc biệt sau đại dịch COVID-19, một số trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, gặp khó khăn trong cuộc sống chưa được đến trường. Đó là nhiệm vụ quan trọng hiện nay chúng ta tiếp tục khắc phục để các cháu được sống trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh và hạnh phúc”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Ông Lê Văn Phước cho rằng, chính trong mùa hè là thời điểm tổ chức Đoàn, Đội và đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần tình nguyện, lòng nhiệt tình, yêu trẻ, trở thành những người bạn đồng hành thân thiết của các em thiếu nhi. Do vậy, hãy tổ chức thật nhiều sân chơi, hoạt động giáo dục thiết thực dành cho các em.

Ghi nhận tổ chức Tháng hành động vì trẻ em tại huyện Tri Tôn, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Ngọc Ngân cho biết: “Huyện tổ chức lễ ra quân sinh hoạt hè và phát động Tháng hành động vì trẻ em tại Nhà Thiếu nhi huyện Tri Tôn vào ngày 1/6. Ngay sau lễ là tổ chức các gian hàng trò chơi, tặng 500.000 đồng kèm tập cho 20 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng 886 phần quà trị giá trên 82 triệu đồng cho trẻ em khó khăn trên địa bàn huyện. Tiếp nhận 200 phần quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, phòng phối hợp Đồn Biên phòng Lạc Quới và Vĩnh Gia tổ chức trao tặng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã”.

“Sắp tới, huyện tiếp tục tổ chức "Diễn đàn lắng nghe trẻ em nói" tại các xã Lương An Trà, Ô Lâm, Cô Tô và Tân Tuyến. Qua hoạt động triển lãm tranh và diễn tiểu phẩm, các em sẽ tự nêu những vấn đề liên quan đến trẻ em hiện nay, như: Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ, bảo đảm an toàn cho trẻ em trên không gian mạng” - bà Nguyễn Ngọc Ngân thông tin.

Ghi nhận tại TP. Long Xuyên, các hoạt động hướng đến trẻ em đang lấp đầy lịch hoạt động của các cấp bộ đoàn, đội cơ sở. Đại diện Phường đoàn Mỹ Bình cho biết: “Trong tháng 6, Ban Tổ chức sinh hoạt hè của phường chủ động tổ chức rất nhiều hoạt động hướng đến Tháng hành động vì trẻ em với nhiều sân chơi dịp hè đa dạng, phong phú. Theo đó, Công an phường phối hợp Liên đội Trường THCS Lý Thường Kiệt tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy, bạo lực học đường và an toàn giao thông cho 700 em học sinh, tổ chức Hội thi thiếu nhi sáng tạo, Ngày hội ẩm thực cho bé, phát động trẻ em đăng ký học bơi, tuyên truyền an toàn trên không gian mạng cho trẻ, lớp vui học tiếng Anh, sân chơi lưu động hè, tham quan bảo tàng, diễn đàn thanh, thiếu nhi đối thoại với lãnh đạo địa phương, “Một ngày là chiến sĩ dân quân”, trao học bổng học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn phường...”.

Tuyên tuyền về Tổng đài 111 bảo vệ trẻ em

Dịp hè, Phòng Công tác xã hội và chăm sóc khách hàng (Bệnh viện Sản - Nhi An Giang) vận động 300 phần quà, trị giá trên 36 triệu đồng, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện và trở về gia đình. Sắp tới, bệnh viện tiếp tục vận động tập, sách, quà hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tri Tôn và TX. Tịnh Biên.

Theo Sở LĐ-TB&XH An Giang, các địa phương và ngành chuyên môn, tập trung tuyên truyền, chuyển tải thông điệp của Tháng hành động vì trẻ em, tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, thăm và tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ thiết bị vui chơi giải trí, bộ đồ dùng học tập, tủ sách cho trẻ em tại cộng đồng.

Vừa qua, lãnh đạo tỉnh cũng tổ chức đoàn đến thăm các Trường Trẻ em khuyết tật, cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi, tặng 600 phần quà cho 6 địa phương, gồm: TP. Long Xuyên, TX. Tân Châu, huyện An Phú, Châu Phú, Phú Tân và Chợ Mới… giúp các em có thêm niềm vui ngày hè.

Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH An Giang sẽ tổ chức các hoạt động trại hè cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” tại tỉnh Lâm Đồng cho 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt trên địa bàn tỉnh. Vận động các tổ chức, cá nhân tham gia và ủng hộ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; kết nối các nhà tài trợ khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, các bệnh hiểm nghèo, các bệnh về khuyết tật, dị tật vận động và các dạng bệnh khác.

TRÚC PHA