YouTube bổ sung tính năng xác minh thông tin trong tìm kiếm video

30/04/2020 - 08:47

Trong một bài đăng trên blog ngày 28-4, YouTube cho biết đã bổ sung tính năng bảng xác minh thông tin (fact-checking) vào các tìm kiếm video ở thị trường Mỹ.

Trong một bài đăng trên blog ngày 28-4, YouTube cho biết đã bổ sung tính năng bảng xác minh thông tin (fact-checking) vào các tìm kiếm video ở thị trường Mỹ.

Tính năng này lần đầu tiên ra mắt ở Brazil và Ấn Độ. Việc YouTube mở rộng tính năng này đến thị trường Mỹ diễn ra trong bối cảnh thông tin sai lệch và thuyết âm mưu liên quan đến COVID-19 ngày càng gia tăng trên mạng Internet và một số phương tiện truyền thông.

Bảng xác minh thông tin sẽ hiển thị các bài viết kiểm tra thực tế cùng các đường liên kết từ các tổ chức xác minh thông tin, hãng tin tức bên thứ ba như The Dispatch, FactCheck.org, PolitiFact và The Washington Post Fact Checker, trong các kết quả tìm kiếm có liên quan.

Bên cạnh đó, khi người dùng mở, xem các video liên quan đến COVID-19, YouTube sẽ đính kèm phía dưới các đường liên kết đến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các trung tâm y tế công cộng.

YouTube cũng sẽ sử dụng hệ thống gắn thẻ bài viết của ClaimReview. Hệ thống này hiện đang được Google Search-New, Bing và Facebook sử dụng.

Trong bài đăng, YouTube đặc biệt nêu bật những lo ngại xung quanh thông tin sai lệch liên quan đến COVID-19 và khẳng định đó là một động lực thúc đẩy mạng xã hội này mở rộng tính năng trên đến thị trường Mỹ.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Facebook cũng có động thái tương tự khi cung cấp tính năng cảnh báo người dùng khi tương tác với những thông tin sai lệch có hại trên mạng về virus SARS-CoV-2. Twitter cũng mở rộng các hướng dẫn riêng của mình xung quanh các tweet liên quan đến COVID-19, loại bỏ một số thông tin sai lệch vi phạm xung quanh các thuyết âm mưu gán virus với các thực thể như mạng 5G.

YouTube cho biết sẽ mở rộng tính năng này ra nhiều thị trường khác.

Theo VIỆT ĐỨC (Vietnam+)