“Thư viện xanh” thú vị ở sân trường

25/09/2018 - 07:58

 - Khá nhiều trường học trong tỉnh đã xây dựng mô hình “thư viện xanh” (TVX) nhằm nâng cao văn hóa đọc và tạo môi trường gần gũi, thân thiện với học sinh (HS). Dù mới thành lập không lâu nhưng TVX của Trường THCS và THPT Mỹ Hòa Hưng là điểm đến hấp dẫn với HS của trường trong các buổi ra chơi hay hoạt động ngoài giờ.

“Thư viện xanh” luôn có đông đảo học sinh đến đọc sách

Điểm thu hút tôi nhiều nhất với TVX của trường không phải là cảnh quan bày trí mà chính là lúc các em chăm chú, trật tự ngồi vào các băng ghế đá của TVX để đọc từng trang sách. Điều đó không hề có chút giả tạo hay gượng ép. Cách đây hơn 1 năm, tôi từng ghé trường vào giờ ra chơi, lúc ấy khác hẳn bây giờ vì chưa có TVX. Nếu muốn đọc sách, mỗi em tự tìm 1 gốc cây mát mẽ dưới sân trường. Còn giờ ngồi trong TVX, HS có không gian thoáng mát, không lo mưa, nắng bất chợt. Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Mỹ Hòa Hưng Nguyễn Phú Cường cho biết: “Mô hình TVX mới hoạt động đầu năm học này do Thành đoàn Long Xuyên phối hợp thực hiện. TV trước đây được thiết kế trong phòng, không gian chật hẹp, không phù hợp với HS. Dù vẫn có em tìm đến đọc sách nhưng không khí tẻ nhạt, chủ yếu các em mượn sách về nhà. Khi có TVX, số lượng HS đọc sách tăng lên đáng kể. Có khi, các em ngồi chật cả các băng ghế được bố trí sẵn. Hiệu quả đầu tiên nhà trường mong muốn nhất là phát huy vai trò của văn hóa đọc, góp phần hình thành thói quen tự nghiên cứu, nâng cao chất lượng dạy và học”.

Qua tìm hiểu từ nhiều giáo viên, TV trước đây bị “ế” còn có nguyên nhân khách quan là do tâm lý ngại, sợ “đụng mặt” giáo viên, khiến các em không thoải mái khi đọc sách. Ở TVX này, tâm lý ngần ngại hay rụt rè đã không còn. HS được tự do lựa chọn sách phù hợp với bản thân để đọc. Ngồi trong không gian thân thiện với môi trường, đầy ấp tri thức ấy, sách chính là “người bạn” tuyệt vời nhất với các em. Có những em chưa đam mê đọc sách nhưng thấy bạn bè tìm đến TVX nhiều, bắt đầu làm theo. Dần dần, thói quen tự tìm sách đọc đã hình thành nơi các em rất hiệu quả. “Mỗi ngày, em đều đến TVX đọc sách. Mỗi khi tìm được sách hay, bổ ích, em đều giới thiệu cho bạn bè cùng đọc. Không chỉ cùng nhau bàn về nội dung quyển sách, chúng em còn rút ra nhiều bài học quý giá từ sách như: đạo đức làm người, kỹ năng sống” - em Phan Hữu Tài (HS lớp 7, Trường THCS và THPT Mỹ Hòa Hưng) bộc bạch.

“Tổng kinh phí xây dựng TVX 34 triệu đồng, từ nguồn của Thành đoàn Long Xuyên hỗ trợ và nhà trường đối ứng. TVX của trường có cấu kết mái che di động, bên dưới là thảm cỏ nhân tạo và hàng chục băng ghế đá sắp xếp ngay ngắn, xung quanh là cây xanh che bóng. Phía trên, chúng tôi thiết kế khoảng 60 chai nhựa (sáng chế) để treo sách lên. Khoảng giữa TV, giáo viên bày trí thêm 1 bàn sách với cách bày trí đẹp mắt, tạo sự hứng thú đọc sách cho HS. Hiện nay, TVX có gần 300 đầu sách, gồm: sách tham khảo, sách hướng nghiệp, kỹ năng sống, đạo đức... Để tăng thêm sự phong phú về nguồn sách cho TV, ngoài việc trang bị, bổ sung hàng năm, Ban Giám hiệu phối hợp giáo viên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình “TVX”, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ các nhà hảo tâm. Ngoài ra, để tăng thêm hứng thú đến TVX, chúng tôi còn chọn đọc, giới thiệu vài quyển sách tiêu biểu vào giờ sinh hoạt dưới cờ nhằm tạo sự thích thú, hiếu kỳ cho HS” - anh Trần Văn Hùng (nhân viên TV Trường THCS và THPT Mỹ Hòa Hưng) chia sẻ.

“Em rất thích đến TVX của trường, nó tạo cho em hứng thú đọc sách hơn ngồi trong phòng. Chẳng những thế, qua những chai nhựa được tận dụng ở TVX, em còn học được cách bảo vệ môi trường. Ở nhà, khi thấy chai nhựa không sử dụng được, em đã thiết kế để cắm hoa, trồng rau... thay vì bỏ đi như trước” - em Mai Thị Kim Dung (HS lớp 7, Trường THCS và THPT Mỹ Hòa Hưng) bày tỏ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN