Cần hỗ trợ những hoàn cảnh bị sạt lở nhà

25/12/2018 - 06:54

 - Căn nhà mới xây dựng cách đây 2 tháng, cùng bao nhiêu tài sản tích cóp được qua mấy chục năm lao động bỗng nhiên mất trắng chỉ vì sạt lở. Vợ đang điều trị bệnh tại TP. Hồ Chí Minh, kế sinh nhai không còn, gia đình rơi vào cảnh túng quẫn, phải nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm. Đó là hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Hoàng Út (ngụ tổ 14, khóm Tây Khánh 5, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên). Ông là 1 trong 6 hộ dân bị ảnh hưởng do vụ sạt lở xảy ra ngày 3-12 vừa qua.

Gia đình ông Nguyễn Hoàng Út có 5 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng nghề cho thuê bàn ghế, cổng rạp và đồ cưới. Thấy căn nhà đã xuống cấp, cách đây 2 tháng, ông bán bớt một số bàn ghế, cổng rạp, cộng với tiền tích cóp để xây dựng lại căn nhà. Vợ ông bị bệnh nan y, phải điều trị tại TP. Hồ Chí Minh, con gái lớn nuôi mẹ. Con trai ông đi xa lập nghiệp để phụ gia đình. Cuộc sống gia đình ông không đến nỗi khó khăn, đến khi thiên tai ập đến. Sạt lở vào ngày 3-12 đã cuốn đi bao nhiêu của cải, mồ hôi, công sức của gia đình ông, khiến họ rơi vào cảnh trắng tay.

Trò chuyện với chúng tôi mà giọng ông nghèn nghẹn vì buồn tủi: “Lúc đó, tôi đang đi ăn ở gần nhà. Nghe ông Liêm kêu nhà cửa có dấu hiệu nứt tường. Chưa biết xử lý sao thì nhà ông Liêm sạt trước, kéo theo nhà tôi. Sạt lở nhà xuống sông là trắng tay! Trong nháy mắt, mọi thứ mất hết, tôi không kịp lấy được gì, kể cả đôi đũa ăn cơm! Mấy bữa nay, thấy hoàn cảnh tôi như vậy, bà con xung quanh quan tâm hỗ trợ. Tôi không dám cho vợ tôi hay, vì sợ bà ấy chịu không nổi cảnh đau lòng này. Tôi đang nhờ người lặn tìm chiếc xe máy, vì đó là phương tiện để tôi làm ăn. Giờ ai giúp gì, cho gì tôi đều mang ơn!”. Sạt lở diễn ra quá nhanh, khiến ông không thể lấy được bất cứ thứ gì, chỉ còn duy nhất bộ đồ cũ mặc trên người. Nhà cửa, 2 chiếc xe máy cùng phương kế sinh nhai đều bị nước cuốn trôi. Ước tính, thiệt hại của ông Út gần 200 triệu đồng. Xót xa hơn, từ một người có nhà đất, của cải, giờ gia đình ông phải sống nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chòm xóm và lòng hảo tâm của mọi người.

Ông Út (thứ 2 từ trái qua, mặc áo xanh da trời) nhận tiền hỗ trợ của TP. Long Xuyên

Phó Chủ tịch UBMTTQ phường Mỹ Hòa Đỗ Thị Bích Hạnh thông tin thêm: “Trước khi bị sạt lở, ông Út và gia đình chí thú làm ăn, chấp hành tốt chủ trương, chính sách tại địa phương. Từ một gia đình đủ ăn, đủ xài, sau trận sạt lở, ông rơi vào hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, thuộc diện đặc biệt khó khăn. Trước mắt, địa phương hỗ trợ gia đình ông 500.000 đồng tiền nhà trọ mỗi tháng, đồng thời đề nghị xét cho ông được vào Khu dân cư Đại đoàn kết phường Mỹ Hòa. Rất mong mọi người quan tâm hỗ trợ cho gia đình ông Út nói riêng, các hộ liền kề bị sạt lở trong khu vực nói chung, có điều kiện ổn định cuộc sống sau thiên tai”.

Không chỉ gia đình ông Nguyễn Hoàng Út, 5 hộ gia đình khác cũng rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, mất phương kế sinh nhai và trở nên trắng tay do ảnh hưởng của sạt lở. Đó là các hộ: Dương Thanh Liêm (thiệt hại về nhà và tài sản hơn 500 triệu đồng), Ngô Kim Cương (thiệt hại về nhà và tài sản 900 triệu đồng). Đặc biệt, trong căn nhà của hộ này lại có 4 hộ khác, là các thế hệ gia đình cùng sinh sống: Nguyễn Kim Sến (chủ trại cây), Ngô Thị Kim Cương (bán tạp hóa), Ngô Kim La (cơ sở game), Ngô Kim Nhiều (tiệm làm tóc).

TP. Long Xuyên đã hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu đồng, UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu đồng. Tuy nhiên, để họ có điều kiện gầy dựng lại cuộc sống từ đôi bàn tay trắng, bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, thành phố và địa phương, rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh  An Giang.

 Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG