Châu Đốc – Tập trung du lịch tâm linh ĐBSCL

14/12/2018 - 07:01

 - Châu Đốc nằm bên bờ sông Hậu, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng. Đặc biệt, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam là nơi thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Ngày 13-7-2018, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2646 công nhận Khu du lịch (KDL) núi Sam (TP. Châu Đốc) là KDL cấp quốc gia. Đây là 1 trong 47 địa điểm tiềm năng phát triển KDL quốc gia, với cảnh quan thiên nhiên độc đáo, hấp dẫn, có quần thể di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia, như: miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Hang và giá trị văn hóa tâm linh tín ngưỡng gắn với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam.

Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Cao Xuân Bá cho biết: “Lượng khách DL đến Châu Đốc năm sau cao hơn năm trước, năm 2018, có trên 5,4 triệu lượt khách đến Châu Đốc tăng 540.000 lượt so năm 2017. Con số này cho thấy, Châu Đốc thực sự là thành phố DL tâm linh hấp dẫn du khách trong và ngoài nước”.

Việc lập lại trật tự đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm, văn minh thương mại… được tập trung thực hiện. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, các trung tâm mua, bán phân bố rộng khắp trên địa bàn thành phố. Dịch vụ nhà hàng, khách sạn phát triển, với chuỗi các khách sạn, nhà hàng lớn, đạt tiêu chuẩn. Được sự quan tâm của Trung ương và tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân TP. Châu Đốc đã và đang tập trung đầu tư chỉnh trang, phát triển đô thị và đã có bước thay đổi căn bản.

Chùa Hang

Châu Đốc hiện có nhiều doanh nghiệp đã triển khai nhiều dự án đầu tư, tạo điều kiện cho sự tăng trưởng và thu hút đầu tư đối với thành phố. Trong đó, nhiều dự án trọng điểm, tác động đến sự phát triển của thành phố (cầu Châu Đốc, cáp treo núi Sam...). Trong những năm tiếp theo, Châu Đốc tiếp tục xác định DL là ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo đó, thành phố tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng các hoạt động sản xuất- kinh doanh, nhất là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, DL. Đồng thời, cải thiện môi trường đầu tư; huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tăng cường quản lý tài nguyên  và môi trường; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển, hướng đến xây dựng Châu Đốc trở thành thành phố DL xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiếu khách.

Theo Bí thư Thành ủy Châu Đốc Lâm Quang Thi, Châu Đốc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Huy động các nguồn lực và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho đầu tư phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tập trung mọi nguồn lực phát triển DL, nhất là công tác quy hoạch, tăng cường quảng bá, xây dựng sản phẩm DL… nhằm tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách khi đến Châu Đốc. Đặc biệt, quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho DL và xây dựng văn minh đô thị.

Bí thư Thành ủy Châu Đốc Lâm Quang Thi cho biết, để xây dựng và phát triển Châu Đốc trở thành đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp, hiện đại, là cửa ngõ giao thương quan trọng của tỉnh và vùng ĐBSCL với Campuchia và các nước ASEAN, xứng đáng là trung tâm thương mại, dịch vụ, DL của tỉnh, Châu Đốc sẽ tập trung phát triển kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả và chất lượng tăng trưởng, trọng tâm là phát huy thế mạnh gắn với kinh tế biên giới. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Châu Đốc nói chung và KDL quốc gia núi Sam nói riêng

 

THU THẢO