Chuyên gia cảnh báo Australia đối mặt với nguy cơ cháy rừng tồi tệ hơn

14/11/2019 - 08:52

Tiến sỹ Richard Thornton cho biết báo cáo về tình hình cháy rừng ở Australia được công bố vào tháng Tám vừa qua đã vẽ ra một bức tranh đáng lo ngại cho thời gian tới.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa trong đám cháy rừng ở gần Taree, New South Wales, Australia, ngày 11/11/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, từ cuối tuần qua, hàng ngàn lính cứu hỏa phải vật lộn với hàng chục đám cháy rừng dữ dội trên khắp các bang New South Wales và Queensland của Australia, làm thiêu rụi hơn một triệu ha đất, khiến 3 người thiệt mạng và phá hủy hơn 300 ngôi nhà.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo điều tồi tệ nhất có thể còn ở phía trước khi Australia vẫn chưa bước vào mùa Hè.

Giáo sư Ross Bradstock thuộc Trung tâm Quản lý Rủi ro môi trường từ các vụ cháy rừng của Đại học Wollongong, nhận xét quy mô của các đám cháy rừng trong những ngày qua lớn hơn hẳn các mùa cháy trước trong khi mùa Hè thậm chí còn chưa đến. Ông nói: "Thử thách lớn nhất còn ở phía trước khi đang có sự kết hợp giữa các yếu tố nguy hiểm, trong đó có tình trạng khô hạn đặc biệt do hạn hán kéo dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự lây lan nhanh chóng của các đám cháy lớn."

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu hợp tác về cháy rừng và các mối nguy hiểm tự nhiên, Tiến sỹ Richard Thornton cho biết báo cáo về tình hình cháy rừng ở Australia được công bố vào tháng Tám vừa qua đã vẽ ra một bức tranh đáng lo ngại cho thời gian tới.

Theo đó, khả năng xảy ra cháy rừng cao hơn mức bình thường dọc theo bờ biển phía Đông thuộc các bang Queensland, New South Wales, vùng Lãnh thổ thủ đô Australia, bang Victoria và bang Tasmania, cũng như tại miền Nam các bang Tây Australia và Nam Australia.

Theo tiến sỹ Thornton, tại vùng Đông Nam Queensland và phía Bắc New South Wales, thời tiết khô và ấm chiếm ưu thế trong 3 năm qua là những điều kiện đang làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của các vụ cháy rừng. Trong các điều kiện trên, cây cỏ trở nên khô héo, khiến các ngọn lửa bùng phát rất nhanh khi gió lên, và đó là những gì đã xảy ra không chỉ trong những ngày gần đây, mà trong vài tháng qua.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu hỏa hoạn thuộc Đại học Tasmania, giáo sư David Bowman nhận định nguy cơ cháy rừng có khả năng gia tăng ở miền Nam Australia khi mùa Hè đến. Theo giáo sư, khi đó các đám cháy không chỉ là vấn đề ở phía Nam Queensland và New South Wales, mà sẽ lan xuống Victoria và Tasmania, và ảnh hưởng cả đến Tây Australia.

Trong khi đó, Tiến sỹ Paul Read của Viện Bền vững Monash tại Đại học Monash, đồng thời là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc gia về cháy rừng và hỏa hoạn, cũng chung nhận định cho rằng rằng tình hình cháy rừng nhiều khả năng sẽ còn tồi tệ hơn.

Ông dự báo các đám cháy sẽ mở rộng về phía Bắc và phía Nam trên toàn bộ vùng biển phía Đông, tăng thêm áp lực đối với các lực lượng ứng phó khẩn cấp trong những tháng tới.

Tuy nhiên, cho đến lúc đó, trọng tâm hiện nay vẫn là các diễn biến cháy rừng khẩn cấp đang diễn ra ở bang New South Wales và Queensland trong bối cảnh giới chức cho biết sẽ tiếp tục không có mưa và thời tiết vẫn khô hanh trong những ngày tới.

Theo Vietnamplus