Công bố phim ''Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách''

15/05/2019 - 08:19

Bộ phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách” của đạo diễn Gérard Guillaume, sản xuất năm 1973, giúp các nhà nghiên cứu lịch sử và đông đảo công chúng Việt Nam có thêm một góc nhìn về Bác.


Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Người, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự - Đài Truyền hình Việt Nam giới thiệu đến công chúng Việt Nam bộ phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”.

 Lễ công bố phim được Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức chiều 14/5.

Bộ phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách” của đạo diễn Gérard Guillaume (Pháp), sản xuất năm 1973, bản quyền phim thuộc cơ quan Ciné-Archives (Thư viện Phim ảnh của Đảng Cộng sản Pháp) đã được Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước nghiên cứu, lựa chọn và mua bản quyền sử dụng bản sao để giúp các nhà nghiên cứu lịch sử và đông đảo công chúng Việt Nam có thêm một góc nhìn về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cuộc cách mạng giành độc lập, thống nhất đất nước. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Đề án “Sưu tầm tài liệu lưu trữ quý, hiếm của Việt Nam và về Việt Nam” đang được Cục triển khai.

Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Nguyễn Thị Nga cho biết đây là bộ phim quý, có nhiều thông tin, hình ảnh lần đầu tiên được công bố tại Việt Nam. Bộ phim tái hiện cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ việc Người tham dự Đại hội Tours năm 1920 đến các hoạt động đấu tranh giành độc lập cho đất nước.

Thông qua nội dung bộ phim, chúng ta có thể thấy được quá trình thay đổi nhận thức, tư tưởng đấu tranh cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những quyết định mang tính lịch sử của Người để thực hiện mục tiêu giành độc lập, thống nhất và hòa bình cho đất nước. Trong phim sử dụng nhiều tư liệu, tài liệu lưu trữ và phỏng vấn nhiều nhân vật lịch sử.

Bộ phim kết thúc bằng hình ảnh bản Di chúc của Người, kêu gọi nhân dân Việt Nam tiếp tục giữ vững tinh thần cách mạng và duy trì sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản. Bộ phim chưa từng được công chiếu tại Việt Nam.

Từ năm 2015 đến nay, trong khuôn khổ Đề án “Sưu tầm tài liệu lưu trữ quý, hiếm của Việt Nam và về Việt Nam,” Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã sưu tầm từ nước ngoài và giới thiệu đến đông đảo công chúng trong nước sáu bộ phim tư liệu và hai cuốn sách quý có giá trị và ý nghĩa lịch sử đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như các thời khắc quan trọng của lịch sử Việt Nam.

Phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách” sẽ được phát sóng buổi đầu tiên trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam vào 20 giờ 10, ngày 15/5.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới là người đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc trên thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Đã 50 năm kể từ ngày Người đi xa, nhưng tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Người vẫn luôn là chủ đề được nhiều học giả trong và ngoài nước quan tâm khai thác, nghiên cứu.

Gérard Guillaume là đạo diễn của nhiều phim tài liệu, phóng sự về Việt Nam như phim tài liệu “Thế giới của Khoa” (Le monde de Khoa) phản ánh về cái nhìn của một đứa trẻ đến từ đồng bằng sông Hồng về cuộc chiến tại miền Bắc Việt Nam - bộ phim đã mang về cho ông giải thưởng Paul Vaillant-Couturier; phóng sự “Những con đường dẫn đến chiến thắng” (Les chemins de la victoire); phóng sự về cuộc điều tra của Jane Fonda về những ảnh hưởng của các vụ thả bom của Mỹ và đặc biệt là phim tư liệu “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”.

 Nhận thấy giá trị, ý nghĩa nội dung của bộ phim, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã ký hợp đồng với cơ quan Ciné-Archives để mua bản quyền sử dụng bản sao bộ phim; đồng thời phối hợp với Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự - Đài Truyền hình Việt Nam làm hậu kỳ phim để giới thiệu đến đông đảo công chúng trong nước nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Sau buổi lễ, bộ phim sẽ được Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước chuyển giao bản quyền phát sóng cho một số đài truyền hình và trao tặng bản sao cho các cơ quan: Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Viện Phim quốc gia, Trung tâm Thông tin - Bộ Ngoại giao...

Theo CHU THANH VÂN (TTXVN/Vietnam+)