Đánh mạnh vào các băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”

20/01/2019 - 09:25

Trước tình trạng hoạt động “tín dụng đen” cho vay nặng lãi có nhiều diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân, đấu tranh mạnh mẽ với loại tội phạm này, góp phần giữ vững TTATXH địa bàn...

Bắt quả tang đối tượng cho vay nặng lãi hoạt động ở làng quê

Trung tá Mai Thanh Tâm, Phó trưởng Công an huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết, ngày 16-1, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Ngọc Vũ (30 tuổi, quê xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên- Huế) để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, lãnh đạo Công an huyện Đại Lộc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với loại tội phạm này.

Qua công tác nắm tình hình, Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và môi trường xác định, tại số nhà 179 Huỳnh Thúc Kháng, thuộc khu 7, thị trấn Ái Nghĩa, có diễn ra hoạt động “tín dụng đen” cho vay nặng lãi nên tiến hành kiểm tra hành chính.

Tại đây, đã bắt quả tang Hoàng Ngọc Vũ đang thu tiền lãi và gốc của bà  H. (trú xã Đại Hiệp, Đại Lộc), với số tiền 450.000 đồng/1 ngày. Thực hiện khám xét, cơ quan Công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi (lãi suất đến 20%/40 ngày).

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Vũ khai nhận, vào khoảng tháng 3-2018, đối tượng được một thanh niên tên Đức (23 tuổi, trú TP Hải Phòng) thuê đến địa bàn huyện Đại Lộc với mục đích hoạt động cho vay nặng lãi (lãi suất 20%/40 ngày, tương đương 182,5%/năm).

Sau khi đến Đại Lộc, Vũ tiến hành các hoạt động như  in tờ rơi quảng cáo cho vay trả góp và in số điện thoại của Vũ trên tờ rơi để người nào có nhu cầu vay tiền thì gọi điện thoại gặp Vũ hướng dẫn các thủ tục vay và trả lãi. Đồng thời, thuê nhà số 179 Huỳnh Thúc Kháng, thuộc khu 7, thị trấn Ái Nghĩa, để làm địa điểm hoạt động.

Từ tháng 3-2018 đến thời điểm bị cơ quan chức năng phát hiện, Vũ đã cho 61 người trên địa bàn huyện Đại Lộc và các địa phương lân cận vay với số tiền hơn 700 triệu đồng, thu lợi bất chính lên đến hàng trăm triệu đồng, trong đó có nhiều trường hợp vay của Vũ từ 4-5 lần với mức lãi suất rất cao. 

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra nhiều vụ phạm tội, vi phạm pháp luật có dấu hiệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ theo kiểu“xã hội đen”.

Đối tượng Hoàng Ngọc Vũ và tang vật có liên quan hoạt động cho vay nặng lãi.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam và Công an một số địa phương trên địa bàn đã khởi tố nhiều vụ án, bị can về hành vi bắt,giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, với mục đích yêu cầu trả nợ do vay mượn với lãi suất cao, không có khả năng trả nợ.

Thực tế đã có sự xâm nhập và mở rộng hoạt động của các băng nhóm tội phạm từ các địa phương khác vào địa bàn tỉnh Quảng Nam hoạt động “tín dụng đen”, với hình thức rất tinh vi, núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay tín dụng. Cơ quan Công an đã tiếp nhận nhiều đơn thư của người dân có nội dung cầu cứu và tố giác hành vi vi phạm của các đối tượng như sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm khủng bố tinh thần, uy hiếp, đe dọa giết người, bắt giữ người trái pháp luật, gây thương tích... để buộc nạn nhân và gia đình phải trả nợ.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ theo kiểu “xã hội đen”, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm này đến cơ sở để người dân phối hợp với lực lượng Công an trong đấu tranh, trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Làm rõ ổ nhóm “tín dụng đen” cưỡng đoạt tài sản

Ngày 16-1, Công an huyện Đức Trọng đang tiếp tục lấy lời khai để phục vụ công tác điều tra, làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi đối với: Võ Hoàng Vinh (43 tuổi), tạm trú tại xã Tân Hội, huyện Đức Trọng; Nguyễn Minh Huy (44 tuổi), Giàng Ngọc Trọng (32 tuổi), cùng ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng và Nguyễn Hồng Phi (23 tuổi), ngụ tại xã Ea Tul, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk).

Liên quan đến vụ án trên, Công an huyện Đức Trọng tiếp tục kêu gọi những ai là nạn nhân của nhóm cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản... hãy đến Công an huyện Đức Trọng trình báo, cộng tác, phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ vụ án.

Ngày 5-1, Công an huyện Đức Trọng nhận được trình báo của bà Hoàng Thị Toàn (51 tuổi), trú thôn Tân Hưng, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, về việc gia đình bị hai đối tượng đến nhà đòi nợ, sau đó cưỡng đoạt chiếc xe máy BKS 49N6-8473 do bà là chủ sở hữu.

Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự khẩn trương vào cuộc. Theo đó, tháng 8-2018, bà Hoàng Thị Toàn có vay tại tiệm cầm đồ Minh Huy, xã Tân Hội, huyện Đức Trọng 12,2 triệu đồng, lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày.

Thời gian gần đây, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bà Toàn không còn tiền để đóng gốc và lãi đúng hạn. Chiều 5-1, Nguyễn Hồng Phi gọi điện yêu cầu bà Toàn tới trả tiền gấp. Do không có tiền, bà Toàn khất nợ, hẹn trả vào ngày hôm sau.

Lập tức, Nguyễn Hồng Phi cùng Giàng Ngọc Trọng phóng xe máy đến nhà bà Toàn để đòi nợ, đem theo 1 bình xịt hơi cay, 1 bình xịt sơn, 1 gậy ba trắc bằng kim loại. Hai đối tượng này hung hăng, yêu cầu gia đình bà Toàn phải lập tức trả nợ. Do không có tiền nên bà Toàn phải ra sức van xin, khất đến ngày hôm sau sẽ đem tiền tới tiệm cầm đồ Minh Huy trả.

Sau một hồi lớn tiếng uy hiếp, đe dọa, cả hai tuyên bố lấy chiếc xe máy của gia đình bà Toàn đang dựng ở sân để siết nợ. Mặc cho bà Toàn năn nỉ, hứa trả nợ, không đồng ý để các đối tượng lấy xe đi, nhưng cả hai vẫn thể hiện những hành vi hung hãn, quyết tâm lấy chiếc xe của bà Toàn. Bị cưỡng đoạt mất chiếc xe máy là phương tiện đi lại duy nhất của gia đình, con bà Toàn là anh Trần Như Dũng (24 tuổi), liền chạy ra ngăn cản, giằng lại chiếc xe nhưng đã bị Phi và Trọng dùng hung khí uy hiếp, tiếp tục lấy chiếc xe đi.

Ngay trong tối 5-1, Công an huyện Đức Trọng đã tập trung lực lượng truy tìm, bắt giữ Giàng Ngọc Trọng và Nguyễn Hồng Phi cùng các hung khí, công cụ hỗ trợ của hai đối tượng này tự trang bị, đưa về trụ sở Công an huyện lấy lời khai phục vụ công tác điều tra. Phi và Trọng ra sức quanh co chối tội, đổ lỗi cho phía gia đình bà Toàn.

Tuy nhiên, không quá khó khăn để các điều tra viên buộc hai đối tượng này phải khai nhận ra ổ nhóm và kẻ cầm đầu chuyên cho vay nặng lãi. Giàng Ngọc Trọng và Nguyễn Hồng Phi thực chất chỉ là hai người làm thuê cho Nguyễn Minh Huy. Đối tượng này đã mở một cửa hiệu cầm đồ tại thôn Tân Hiệp, xã Tân Hội, huyện Đức Trọng và chuyên cho vay mượn tiền với lãi suất “cắt cổ” dưới hình thức trả góp hằng ngày, hằng tuần.

Cũng ngay trong tối 5-1, Công an huyện Đức Trọng đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Nguyễn Minh Huy, thu giữ 6 cuốn sổ thể hiện việc ghi nợ, thu tiền nợ của Huy với khách hàng, 1 thanh mã tấu, 2 máy vi tính xách tay, gần 100 loại giấy tờ CMND, hộ khẩu… thể hiện thông tin vay mượn với các con nợ. Ngoài Phi và Trọng, Huy còn thuê Võ Hoàng Vinh đến ở tại cửa hiệu cầm đồ, làm nhiệm vụ quản lý, ghi sổ sách thu nợ và thu tiền lãi, gốc từ những người vay tiền.

Theo kết quả xác minh bước đầu, từ tháng 9-2018 đến tháng 1-2019, Nguyễn Minh Huy đã thực hiện được 375 kỳ vay, hoàn tất 275 giao dịch với tổng số tiền gốc cho vay trên 2,4 tỷ đồng, thu lãi gần 500 triệu đồng, còn 100 giao dịch đang thực hiện. Cơ quan điều tra xác định, mức lãi suất Nguyễn Minh Huy cho vay tương ứng với 182,5%/năm.

Lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng cho biết, hành vi của nhóm đối tượng này đủ yếu tố cấu thành tội cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản nên vừa ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 4 đối tượng trên để phục vụ công tác điều tra.

Mặc dù mới chỉ hoạt động trong vòng 3 tháng tại một xã cách trung tâm huyện hơn 15km nhưng ổ nhóm cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” này đã nhanh chóng thu hút hàng trăm người vay, đẩy nhiều gia đình vào cảnh khốn cùng, sống trong nỗi khiếp hãi, lo sợ bị siết nhà cửa, tài sản khi không còn khả năng trả tiền lãi suất “cắt cổ” và tiền gốc hằng tháng.

Xử lý nhiều đối tượng cho vay lãi nặng

Ngày 18-1 Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) phối hợp với Công an phường Trảng Dài tạm giữ 8 đối tượng cùng cả ngàn hợp đồng cho vay nợ theo hình thức “tín dụng đen” để điều tra xử lý theo pháp luật. Đêm 17-1 Công an phường Trảng Dài tuần tra phát hiện nhiều đối tượng trong 1 ngôi nhà không số trên địa bàn có dấu hiệu về tội phạm nên đã tiến hành kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, cơ quan Công an xác định đây là nhà do Nguyễn Văn Út (32 tuổi, quê TP Hà Nội) mới mua được hơn 1 tuần. Thời điểm kiểm tra, trong nhà Út có 7 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Doanh, 26 tuổi, quê Nam Định; Nguyễn Ngọc Quang, 32 tuổi, quê Hải Dương; Bùi Văn Đạt, 26 tuổi, quê Hòa Bình; Nguyễn Trung Tín, 30 tuổi, quê Hòa Bình; Dương Thanh Sang, 18 tuổi, quê Hòa Bình; Nguyễn Đức Hải, 26 tuổi, quê Hải Dương và Nguyễn Hải Long, 34 tuổi, quê Hà Nội.

Ngoài ra, cơ quan Công an thu giữ 2 hòm rương đựng tờ rơi ghi số điện thoại cho vay tiền, nhiều hợp đồng cho vay nợ, trên 400 CMND hộ khẩu của người dân thế chấp vay nợ cùng nhiều tuýp sắt, bình xịt hơi cay, bình xịt sơn, 7 xe máy và 1 ôtô. Bước đầu, các đối tượng thừa nhận lúc đầu thuê căn nhà này, sau đó mua luôn căn nhà và ở tập trung. Hàng ngày các đối tượng đi dán tờ rơi và mời chào nhiều người dân, đặc biệt là công nhân lao động cần tiền để cho vay với lãi nặng. (Bảo Sơn)

l Ngày 17-1, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đang điều tra, làm rõ hành vi cho vay nặng lãi và cưỡng đoạt tài sản đối với Đỗ Thị Hải (44 tuổi), thường trú tại TP Bắc Giang. Trước đó, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP Đà Lạt đã xác định Đỗ Thị Hải có hành vi cho vay tiền với lãi suất “cắt cổ” nên đã thực hiện bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp để phục vụ công tác điều tra.

Công an TP Đà Lạt cũng đã khám xét nơi ở của Đỗ Thị Hải, tạm giữ 1 ôtô, 1 xe máy, hai cuốn sổ ghi nợ, trong đó xe máy được xác định là tài sản mà đối tượng siết nợ của người khác. Đỗ Thị Hải vào Đà Lạt và tiến hành cho vay nặng lãi không cần thế chấp từ đầu năm 2018 đến nay. Qua quy đổi, lãi suất người vay tiền phải trả cho Hải hằng tháng từ 20% đến 60%. Ai không trả gốc và lãi đúng hẹn, đối tượng này cho đàn em tới gây rối, đe dọa và cưỡng đoạt tài sản có giá trị.

Bước đầu, Đỗ Thị Hải đã thừa nhận hành vi cho vay nặng lãi. Liên quan đến loại tội phạm trên, vừa qua Công an huyện Đức Trọng cũng đã khởi tố 4 đối tượng về hành vi cho vay nặng lãi và cưỡng đoạt tài sản. Chỉ trong vòng 3 tháng, nhóm này đã cho vay 2,4 tỷ đồng với lãi suất trung bình hơn 182%/năm, kiếm lời bất chính hàng trăm triệu đồng, đẩy nhiều gia đình vào hoàn cảnh khốn cùng. (KL)

Theo NGỌC THI - KHẮC LỊCH (Công An Nhân Dân)