Dấu ấn phát triển của thanh niên An Giang

15/10/2018 - 07:50

 - Trải qua 62 năm hình thành và phát triển (15-10-1956 - 15-10-2018), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) đã khẳng định vai trò đoàn kết tập hợp TN, khơi dậy và khích lệ lòng yêu nước, sự dấn thân đấu tranh vì độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp, TN An Giang đang nỗ lực xây dựng các phong trào, phần việc vì sự tiến bộ của TN và đóng góp thiết thực vào sự phát triển của xã hội.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh Lâm Thành Sĩ, nhằm giúp phong trào TN tỉnh nhà ngày càng trở nên sinh động và gắn bó trực tiếp đến đời sống của TN, năm nay Hội LHTNVN tỉnh đã chọn chủ đề hoạt động “TN An Giang sáng tạo, khởi nghiệp”. Trên cơ sở đó, hội đã chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở hội tăng cường đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TN thông qua phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “TN sống đẹp”. Trong đó, chú trọng đối tượng đặc thù, TN trên địa bàn dân cư để quan tâm hỗ trợ, đồng hành trong học tập, lao động, phát triển mô hình làm ăn kinh tế, khởi nghiệp bền vững để vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Hội LHTNVN tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cho TN, nhất là TN dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo. Hoạt động của các tổ chức thành viên tập thể của hội như: Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ, Câu lạc bộ Hớt tóc tình nguyện ngày càng hiệu quả. Từ đó, giúp công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN tỉnh nhà ngày càng tốt hơn.

Thanh niên tích cực tham gia các phong trào của cơ quan, đơn vị

Cùng với đó là nhiều hoạt động, chương trình lớn được Ủy ban hội và các cấp bộ hội đã trực tiếp đóng góp vào công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Đó là các hoạt động tiêu biểu như: Ban Thư ký Hội LHTNVN tỉnh phối hợp với Cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Cool+ thành lập quỹ ”Hỗ trợ TN” chậm tiến nhằm hỗ trợ vốn kinh doanh cho những TN chậm tiến, TN yếu thế, TN hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Tỉnh hội thành lập 7 đội hình TN tình nguyện hỗ trợ người dân và các em học sinh trong mùa lũ. Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, đã tổ chức 13 buổi tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 2.550 người dân và TN có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng 7 nhà Nhân ái cho TN có hoàn cảnh khó khăn, vận động kinh phí xây dựng 1 cầu nông thôn, trị giá 150 triệu đồng, vận động hiến 150 đơn vị máu, tập huấn các kỹ năng sơ cấp cứu cho giáo viên, học sinh, hớt tóc miễn phí và các sân chơi thiếu nhi. Ngoài ra, Hội LHTNVN tỉnh còn thực hiện tốt công tác đối ngoại, tình nguyện quốc tế bằng việc tổ chức 7 đợt khám bệnh, hớt tóc, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã thuộc 2 tỉnh Takeo và Kandal (Campuchia). Qua đó, chia sẻ khó khăn với người dân nước bạn và thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 quốc gia...

Để công tác hội và phong trào TN tỉnh nhà ngày càng phát triển trong thời gian tới, theo Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh Lâm Thành Sĩ, các cấp hội và các tổ chức thành viên tập thể của hội phải đổi mới phương thức hoạt động ngày càng thiết thực, phù hợp từng đối tượng để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của TN. Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ cán bộ hội có kiến thức, kỹ năng và là người bạn đồng hành tin cậy để vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp TN, nhằm phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết năng động, sáng tạo của TN vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, Hội LHTNVN tỉnh sẽ triển khai các mô hình hay, sáng tạo trong thời gian tới như: tổ chức Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, diễn đàn ”TN khởi nghiệp sáng tạo” họp mặt, giao lưu Ban liên lạc - Liên Chi hội sinh viên An Giang đang theo học tại các trường đại học khu vực ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh, các hoạt động mới trong công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống TN vùng đồng bào dân tộc, TN tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG