Giác mạc của bé Vân Nhi hiến tặng được ghép cho hai em nhỏ

06/07/2018 - 20:12

Ngày 6-7, PGS. Nguyễn Xuân Hiệp - Giám đốc Bệnh viện (BV) Mắt Trung ương cho biết, đôi giác mạc của bé Vân Nhi (12 tuổi ở Hà Nội, ra đi ngày 2-7-2018) đã hiến tặng khi qua đời sẽ được ghép cho 2 bệnh nhân.

Hai bệnh nhân may mắn là một bé trai 6 tuổi bị sẹo giác mạc sau viêm loét giác mạc từ lúc 3 tuổi và một bé trai 13 tuổi ở Sơn La bị loạn dưỡng giác mạc di truyền. Hai bệnh nhân là những người được lựa chọn trong gần 1.000 hồ sơ chờ ghép giác mạc tại Ngân hàng Mắt sau khi các bác sĩ hội chẩn.

Theo PGS. Hiệp, giác mạc của bé Vân Nhi có tế bào nội mô tốt, trong. Bé trai thứ nhất đã được ghép thành công và đến chiều 6-7, bệnh nhân được ghép đã có phản ứng tích cực. Bệnh nhân thứ hai dự kiến được ghép trong ngày 6-7.

Các bác sĩ BV Mắt Trung ương cho hay, ghép giác mạc là một phẫu thuật ghép mô, nên mọi nguy cơ sau ghép đều giống như ghép thận, ghép gan... Thành công sau ghép cũng phụ thuộc vào cơ địa của bệnh nhân có đáp ứng tốt với mảnh ghép hay không, do có sự đào thải mảnh ghép; cũng như phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ, chất lượng c giác mạc cho (giác mạc người cho đã lớn tuổi thường không tốt bằng người trẻ...), thời gian từ lúc lấy giác mạc mắt đến khi ghép (càng sớm càng tốt, tối đa là 14 ngày)...

Ca ghép đầu tiên từ giác mạc của bé Vân Nhi đã thành công

Chị M.T.T.H, mẹ của bệnh nhi 6 tuổi cho biết chị và gia đình vô cùng xúc động sau khi các bác sĩ hội chẩn và thông báo con chị là người được tiếp nhận giác mạc từ người hiến. Chị cho biết con chị bị hỏng giác mạc sau khi đau mắt đỏ, rất may được các bác sĩ điều trị kịp thời mới giữ lại được con mắt, nhưng lại cần phải có giác mạc thay thế cháu mới có thể nhìn thấy lại được.

“Biết rằng giác mạc chỉ có khi người không may qua đời hiến tặng, nên gia đình hy vọng rất mong manh. Nhất là từng có người thân, họ hàng qua đời muốn hiến cho cháu nhưng gia đình lại từ chối. Làm cha mẹ còn gì đau khổ hơn khi thấy con bị bệnh mà đành bất lực. Nhưng rồi hạnh phúc và may mắn bất ngờ đến với gia đình tôi. Trong lúc chúng tôi đã gần như tuyệt vọng thì bác sĩ thông báo đưa con lên khám. Tôi và gia đình vô cùng biết ơn gia đình và người đã hiến tặng lại giác mạc để con tôi có cơ hội được nhìn ánh sáng. Sau khi con tôi được ổn định, tôi mong muốn được đến gia đình người hiến để thắp nén nhang tri ân, bởi nhờ họ mà con tôi có cơ hội đổi đời.” – Chị H. nghẹn ngào.

Câu chuyện của bé Vân Nhi và nghĩa cử cao đẹp của gia đình bé đã khiến hàng triệu người xúc động. Giờ đây, khi một trong 2 giác mạc của bé đã kết nối sự sống với một em bé khác và dự kiến sẽ có bệnh nhân thứ 2 được tiếp nhận, hẳn thiên thần bé nhỏ Vân Nhi sẽ mỉm cười viên mãn khi em đã mang lại hạnh phúc cho 2 người.

Theo THANH HẰNG (Công An Nhân Dân)