Hòa giải không thành, liên hệ tòa án

17/04/2019 - 07:38

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Lê Văn Phu (ngụ ấp Mỹ Khánh 2, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) khiếu nại, hộ giáp ranh làm giấy chứng nhận quyền sử dụng chồng ranh đất của gia đình ông, yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết, buộc họ phải trả lại phần đất đã lấn chiếm.

Ông Phu trình bày: “Tôi có phần đất thổ cư đã sử dụng từ rất lâu đời, được UBND TP. Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ngày 13-10-2010, diện tích 335 m2 số thửa 154,tờ bản đồ số 47, tọa lạc tại ấp Mỹ Khánh 2. Quá trình sử dụng, hộ ông Huỳnh Văn Xã (nay do người con là Huỳnh Thị Bé Bảy quản lý, sử dụng) đã làm GCNQSDĐ chồng lấn lên ranh giới phần đất của gia đình tôi. Điều đáng nói là ông Xã khai nhận để được cấp giấy (từ năm 2003) cho rằng “đã được cha là ông ông Huỳnh Văn Hỉ để lại sử dụng từ năm 1970”. Thế nhưng, ông Hỉ đã chết từ năm 1949. Sau khi phát hiện bà Bé Bảy làm lại giấy chứng nhận sang cho bà, cất nhà lấn chiếm ranh đất, năm 2014, tôi đã đến Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Long Xuyên xin phục hồi mốc ranh. Kết quả cho thấy: hộ bà Bé Bảy lấn qua ranh đất tôi tại đoạn điểm D10: 1,79m; đoạn điểm E: 0,17m (hình xéo cánh buồm). Tôi khiếu nại đến Ban ấp Mỹ Khánh 2 yêu cầu giải quyết buộc bà Bé Bảy tháo dỡ, di dời cấu trúc nhà ở để trả lại phần đất lấn chiếm cho gia đình tôi sử dụng. Ban ấp mời hòa giải nhiều lần, nhưng phía bà Bảy chỉ đến 1 lần. Tôi khiếu nại đến UBND xã Mỹ Hòa Hưng nhờ can thiệp. UBND xã đã nhiều lần mời, nhưng phía bà Bé Bảy không tới nên không hòa giải được, hướng dẫn tôi khiếu nại về trên. Thực tế, bà Bé Bảy không chỉ lấn đất của gia đình tôi mà còn lấn của cả gia đình ông Phan Văn Lự (vụ việc tòa án đang thụ lý giải quyết). Kính nhờ các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết đến nơi đến chốn, buộc bà Bé Bảy phải trả lại phần đất đã lấn chiếm cho gia đình chúng tôi”.

Ông Phu chỉ phần đất lấn ranh

 Phía bà Bé bảy cho rằng: “Phần đất này của ông bà để lại cho cha tôi là Huỳnh Văn Xã sử dụng từ rất lâu, trước khi ông Lê Văn Phu về ở. Gia đình tôi được cấp GCNQSDĐ trước ông Phu, mà nói gia đình tôi lấn ranh là sao? Tôi không có lấn của ai, khiếu nại của ông Phu hoàn toàn không có cơ sở. Hơn nữa, khi ông Phu làm GCNQSDĐ không có hộ tôi giáp ranh ký tứ cận, nhưng ông Phu vẫn làm giấy được. Sau đó, cha cho lại tôi đứng tên từ năm 2007, khi sang qua tên tôi thì phát sinh tranh chấp. Trước đó, người cháu tên Phan Văn Lự cũng được ông bà, cha mẹ tôi cho ở nhờ, nhưng rồi chiếm luôn và còn khiếu nại cho rằng tôi lấn chiếm. Tôi đang khởi kiện ra tòamán. Riêng việc ông Phu tranh chấp, Ban Nhân dân ấp mời hòa giải xong mà ông Phu cứ thưa hoài. Sau đó UBND xã mời hòa giải tiếp tục nhưng tôi không đến được, do bận đưa cha đi điều trị bệnh, đều có hồi báo cụ thể với địa phương. Cũng mong cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, để gia đình tôi yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Mỹ Hòa Hưng cho biết, liên quan đến vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Lê Văn Phu với bà Huỳnh Thị Bé Bảy, Ban ấp đã mời hòa giải nhiều lần nhưng không thành, hồ sơ chuyển về xã. Vừa qua, UBND xã mời đôi bên đến hòa giải theo quy định, nhưng cả 3 lần mời phía bà Bé Bảy đều không đến (mặc dù có ký nhận thư mời). Thực tế, trước đây giữa bà Bé Bảy với ông Phan Văn Lự có xảy ra tranh chấp (những người này có bà con tộc họ với nhau). Bà Bảy cho rằng, ông Lự cất trên đất của gia đình bà, nên khi ông Lự dỡ nhà để cất lại thì phía bà Bảy không cho cất. Vụ việc khởi kiện ra Tòa và hiện nay TAND TP. Long Xuyên đang thụ lý giải quyết. Do đó, khi bà Bảy lấn qua ranh đất của ông Phu (theo biên bản phục hồi mốc ranh ngày 10-11-2014 của Văn phòng Đăng ký đất đai Long Xuyên), ông Phu yêu cầu: nếu bà Bảy để cho ông Lự cất nhà lại theo GCNQSDĐ ông Lự đã có thì ông Phu không khiếu nại đối với bà Bảy. Nhưng nay bà Bảy khởi kiện đối với ông Lự, nên ông Phu yêu cầu bà Bảy trả lại phần đất đã lấn chiếm ranh đất của ông. Không hòa giải được vấn đề tranh chấp đất đai giữa ông Phu với bà Bé Bảy, nên ngày 11-4-2019, UBND xã Mỹ Hòa Hưng đã ra Thông báo số 19/TB-KQHG hòa giải không thành. Các bên đương sự có quyền khởi kiện đến TAND để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: K.N