Kiểm tra, xử lý vụ thầy giáo đánh học sinh

27/02/2019 - 07:57

 - Sự việc thầy Lê Trường Thọ (giáo viên Trường THCS Long Hòa, Phú Tân) đánh học sinh xảy ra ngày 19-1 cho đến nay mới được nhà trường, chính quyền địa phương nắm thông tin và vào cuộc. Dư luận có những phản ứng gay gắt đối với thầy Thọ. Còn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) khẳng định sẽ kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý theo quy định, cộng đồng không nên dựa theo những thông tin thiếu căn cứ để phán xét, gây áp lực cho những người làm nhà giáo nói chung.

Thầy Lê Trường Thọ là giáo viên chủ nhiệm lớp 7A3. Ngày 19-1, trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm lớp, thầy khiển trách em P.T.M.T. do không thuộc bài. Theo quy định do thầy Thọ đặt ra, mỗi trường hợp không thuộc bài sẽ bị phạt từ 2-3 roi, em T. là tổ trưởng môn Địa lý nên hình phạt tăng lên gấp 10, nếu từ chức thì chịu thêm 40 roi. Em T. xin không làm tổ trưởng môn Địa lý và chấp nhận hình phạt. Vì lý do này, thầy Thọ đã phạt em T. tổng cộng 100 roi. Tuy nhiên, mới đánh hơn chục roi thì T. đau và khóc. Nhiều bạn trong lớp đã tình nguyện lên chịu phạt tiếp. Số roi còn lại thầy Thọ cho T. nợ. Sự việc xảy ra trước Tết nhưng em T. đã giấu gia đình và nhà trường. Đến khi em than đau lưng, gia đình đưa đi bệnh viện kiểm tra, phát hiện bị vẹo cột sống không quá nghiêm trọng. Bức xúc trước việc cư xử thô bạo của thầy Thọ, gia đình em T. đã đưa thông tin lên mạng xã hội để phản ánh.

Trường THCS Long Hòa nơi xảy ra vụ việc thầy Thọ đánh học sinh

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Tân Lê Văn Còn cho biết, sau khi nắm thông tin Trường THCS Long Hòa có giáo viên đánh học sinh, phòng đã đến địa bàn nắm tình hình cụ thể. “Sự việc thầy Thọ đánh em P.T.M.T. đến ngày 22-2 cha mẹ em T. mới đến trường phản ánh và nhà trường mới nắm được thông tin. Từ ngày 19-1 đến 23-2, em T. đi học bình thường. Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân đã chỉ đạo nhà trường yêu cầu thầy Lê Trường Thọ viết bản tường trình vụ việc. Đồng thời, chỉ đạo Trường THCS Long Hòa ổn định tư tưởng thầy, cô giáo và học sinh để tiếp tục các hoạt động dạy và học. Phòng GD&ĐT chỉ đạo Trường THCS Long Hòa tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc để xử lý đúng quy định pháp luật”.

Sáng 25-2, được sự chỉ đạo của Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm và Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Dương Văn Cường, Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân đã chỉ đạo Trường THCS Long Hòa ban hành quyết định của Hiệu trưởng Trường THCS Long Hòa Trần Thiện Chơn về việc tạm đình chỉ công tác đối với thầy Lê Trường Thọ trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 25-2) để tiến hành xem xét theo quy định. Cùng ngày, Sở GD&ĐT có thông cáo báo chí nói rõ sự việc trên. Theo đó, thầy Thọ đã phạt bằng roi đối với 4 học sinh lớp 7A3, trong đó có em T. Khi gia đình em T. đến trường phản ánh thầy Thọ đánh đau cột sống và có phim chụp X-quang, hiệu trưởng nhà trường đã xin lỗi về sự việc không mong muốn trên, hứa xác minh và xử lý nghiêm sai phạm của giáo viên. Ngay hôm sau, trường thành lập đoàn, gồm: đại diện lãnh đạo nhà trường, công đoàn, đại diện Hội cha mẹ học sinh và giáo viên về hưu cùng đi với thầy Thọ đến nhà học sinh xin lỗi và bồi thường tiền thuốc. Tuy nhiên, đoàn công tác của trường và thầy Thọ chưa nhận được sự thông cảm. Sau khi bị đánh, em T. vẫn đi học bình thường cho đến ngày 25-2 thì xin nghỉ và có ý định chuyển trường.

Về sự việc này, UBND huyện Phú Tân đặc biệt lưu ý Phòng GD&ĐT sớm làm rõ và báo cáo kết quả xử lý về UBND huyện có phải em T. bị đánh đến vẹo cột sống hay không. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Tân Lê Văn Còn nêu rõ quan điểm: “Thầy Thọ dùng hình thức xử phạt học sinh như thế là vi phạm đạo đức nghề nghiệp nên phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, sự việc cần làm rõ từ các cơ quan chức năng để xử lý đúng pháp luật. Nguyên nhân em T. bị vẹo cột sống cần có cơ quan chuyên môn giám định, chứ không thể nghe theo trình bày một phía hoặc gán ghép làm sai bản chất vụ việc. Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân tiếp tục đến Trường THCS Long Hòa để xác minh và có những chỉ đạo kịp thời, báo cáo về Huyện ủy, UBND huyện”.

NGUYÊN NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích