Mưu sinh mùa nắng nóng

04/04/2018 - 05:42

 - Nắng nóng gay gắt khiến nhiều người không dám ra đường. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh, không ít người phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, làm những công việc nặng nhọc để kiếm miếng cơm, manh áo.

Không dám nghỉ

Sáng sớm, dắt xe ra khỏi nhà đã cảm nhận được mồ hôi thấm áo. Mới giữa tháng 2 (âm lịch) mà thời tiết đã gay gắt từ hơn 1 tháng trước, nhiệt độ trung bình mỗi ngày trên 300C khiến cho nhiều người “ngán ngại” khi ra đường.

Thương nhất là những lao động nghèo, vì cuộc sống mưu sinh phải “vật lộn” với thời tiết khắc nghiệt giữa trưa nắng như thiêu đốt.

Giữa trưa nắng, xe bánh mì vẫn nghi ngút khói phục vụ khách!               

Thợ hồ là một trong những công việc vất vả nhất mùa nắng nóng, bởi hàng ngày phải đối mặt với thời tiết gay gắt.

Ngay từ tờ mờ sáng, vợ chồng anh Hơn (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) đã tất bật lên đường để bắt đầu 1 ngày làm việc mới. Những ngày này, công trình nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn TP. Long Xuyên đẩy nhanh tiến độ nên công việc của vợ chồng anh càng gấp rút hơn.

Gắn bó với nghề gần 20 năm, đó là ngần ấy thời gian vợ chồng anh phải đội nắng, đội mưa, đối phó với thời tiết khắc nghiệt để kiếm sống. “Người ta thấy nắng thì tìm cách tránh. Còn cái nghề của mình thì trốn đâu được!

Mùa nắng là mùa làm ăn, vì ai cũng muốn xây để công trình đảm bảo bền chắc, nên có việc cho mình làm kiếm tiền. Trời nắng vất vả lắm chứ, vì cuộc sống phải ráng, riết rồi cũng quen” - anh Hơn chia sẻ.

Thợ hồ là một trong những công việc vất vả nhất mùa nắng nóng.

Trên công trường nắng nóng như nung, khắp người nhễ nhại mồ hôi, nhiều tốp công nhân thi công nâng cấp các tuyến đường: Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân… và các cống thu gom nước thải vẫn hì hục đào bới, xúc, vác bê-tông.

Hơi nóng hầm hập do bức xạ nhiệt mặt trời giữa trưa kèm với khói bụi càng làm cho không khí thêm ngột ngạt.

Anh Viễn, một công nhân làm việc ở đây cho biết: “Trót theo nghề phải gắn bó với nghề. Với lại, trình độ mình không có thì tìm việc khó khăn dữ lắm.

Biết là vất vả nhưng không làm thì lấy tiền đâu mà sống và nuôi vợ con. Bệnh cũng phải đi làm, nghỉ 1 ngày là không thể trang trải được cuộc sống”.

"Hoa" dưới nắng trưa

Thương nhất là các cô, các chị phải tảo tần đội gánh, bán bưng giữa trời nắng ban trưa. Trên các công trường, nếu như cánh “mày râu” quần quật với những nhát búa tạ inh ỏi, xúc xẻng, xây tô trên cao… thì các chị cũng nhanh tay trộn hồ, xách hồ, vác gạch để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nếu như “trời nắng là kẻ thù của nhan sắc” của nhiều phụ nữ thì với các chị không có lựa chọn nào khác. Ngược lại, mùa nắng các chị còn phải làm việc gấp nhiều lần do nhu cầu xây dựng tăng lên.

Họ cũng bịt kín khẩu trang, găng tay, mặc bảo hộ lao động… nhưng dưới trời nóng như chảo lửa thì cũng chẳng ăn thua. Các chị như những bông hoa dưới nắng trưa khắc nghiệt.

Những ngày này đang vào mùa vía Bà nên lưu lượng xe qua các bến phà đông lên đáng kể. Nhất là vào dịp cuối tuần, xe đậu nối đuôi thành hàng dài để chờ qua phà. Đây cũng chính là mùa làm ăn của cánh hàng rong, vé số. 

Những “bóng hồng” không sợ nắng

Len lỏi giữa những làn xe chờ qua phà Vàm Cống, An Hòa… là “đội quân” bán hàng rong, nước suối, vé số… bất chấp nguy hiểm và hơi nóng hầm hập vẫn ra sức mời chào người đi đường.

Với nhiều người, ngồi trong xe có máy lạnh mở cửa ra đã cảm thấy khó chịu do nắng nóng, khói bụi, trong khi họ đội nắng chang chang suốt ngày để bán từng chai nước suối, ổ bánh mì, tờ vé số… Trong đó có rất nhiều em nhỏ, vì cuộc sống mưu sinh phải sớm vào đời.

Tay cầm hơn chục bịch nước uống đủ loại (đá chanh, trà đường, cà-phê), mặc cho mồ hôi nhễ nhại, nhưng em Ngọc (ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) vẫn vô tư cho biết: “Mùa này bán được lắm. Nắng nóng nhưng có tiền. Nhất là những ngày cuối tuần xe đông, bán được hơn 100 bịch nước”.

Nhìn dáng người nhỏ bé len lỏi giữa những làn xe trong cái nóng buổi trưa càng thêm chạnh lòng!

Đẩy xe bánh mì trên đường Lý Thái Tổ bán cho khách chờ qua phà An Hòa, chị Dung cho biết thêm: “Ngày nào, tôi cũng ra đây bán bánh mì. Ngày thường thì vài chục ổ, còn cuối tuần kẹt xe bán hơn 150 ổ, có tiền nuôi gia đình.

Nhờ cái xe di động nên khi nào nắng quá thì mình đẩy vô bóng mát, cũng đỡ mệt. Tôi vậy còn đỡ, chứ mấy anh công nhân làm đường ngoài kia khổ gấp trăm lần. Mong sao thời tiết bớt khắc nghiệt, để những người làm việc ngoài trời đỡ vất vả”.

Mong ước của chị Dung cũng là ước vọng của rất nhiều người trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay.  

Bài, ảnh: HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích