Phú Thành học theo Bác với những mô hình vì dân

01/10/2019 - 15:09

 - Thực hiện chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã Phú Thành (Phú Tân) đã có nhiều mô hình cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, đây là các mô hình đã được thực hiện qua nhiều năm, phát huy hiệu quả từ phong trào dân vận khéo, lắng nghe nhân dân để tập hợp sự đoàn kết, thống nhất một lòng thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn xã.

Phú Thành học theo Bác với những mô hình vì dân

Mô hình lắng nghe dân nói duy trì ở địa bàn ấp

Phú Thành học theo Bác với những mô hình vì dân

Tuyến đường hoa dọc kênh Thần Nông tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp

Mô hình “Chiều thứ 2 hàng tuần nghe nhân dân nói” ở địa bàn ấp là một công việc cụ thể thực hiện việc học tập và làm theo Bác từ năm 2016. Theo Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành Trần Tấn Lợi, xuất phát từ chỉ đạo của Huyện ủy và những bức xúc trong nhân dân, địa phương nhận thấy nếu đợi người dân đến tận nơi phản ánh sẽ rất khó và Đảng ủy xã không thể nghe, nắm hết ý kiến người dân kịp thời ở tất cả các địa bàn. Vì vậy, chiều thứ 2 hàng tuần, thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã và Trưởng ban Nhân dân ấp tổ chức đối thoại nghe dân nói. Buổi họp ngắn gọn gồm: thông báo tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, cải cách thủ tục hành chính… Dịp này, lãnh đạo địa phương đề nghị người dân phản ánh những vấn đề bức xúc liên quan đời sống, góp ý về đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của cán bộ, đảng viên khi người dân đến liên hệ giao dịch. Tổ chức lần lượt ở các ấp, xã đã ghi nhận ý kiến liên quan đến tất cả các lĩnh vực, nhiều nhất là vấn đề sản xuất nông nghiệp, giải quyết việc làm, giao thông nội đồng… Những nội dung thuộc thẩm quyền của xã, Đảng ủy, UBND cho ý kiến giải quyết ngay không để tồn đọng. Việc cần có thời gian, lộ trình thì xã có kế hoạch giải quyết cụ thể và báo cáo cho dân nắm ở buổi họp lần sau, còn ý kiến vượt thẩm quyền được địa phương ghi nhận và đề xuất cấp trên xem xét. Điển hình như yêu cầu của người dân là hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng cần có đường cộ để vận chuyển nông sản thuận lợi, xã đã đề xuất xin ngân sách thực hiện. Hệ thống kênh tiêu nội đồng trước đây không thông, xã đề xuất huyện trích ngân sách nạo vét giải quyết dứt điểm. Từ năm 2017 đến nay, những kiến nghị, bức xúc trong nhân dân được xã tháo gỡ, giải quyết hầu hết nên mô hình lắng nghe dân nói được duy trì còn 1 tháng tiếp xúc 1 lần, tổ chức vào đầu thứ 2 hàng tháng.

Với tinh thần tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, mọi chủ trương trên địa bàn đều được xã tổ chức họp dân, tiếp nhận ý kiến, đặc biệt khi thực hiện các công trình phúc lợi xã hội. Hiệu quả nhất là công tác xã hội hóa cất cầu, 3 năm qua, xã tự nguồn vận động cất 3 cây cầu, tổng trị giá trên 3 tỷ đồng. Kế tiếp là mô hình trồng hoa tạo cảnh quan dọc kênh Thần Nông dài 7km trải qua địa bàn 3 ấp. Từ năm 2017, xã vận động nhân dân chặt mé cây xanh che khuất tầm nhìn, giải tỏa các chuồng, trại cất trên đất công, mái ta-luy và tất cả cây trồng ven trục lộ ảnh hưởng đến giao thông. Đồng thời, tổ chức trồng 1.400 cây cảnh như: bằng lăng, hoàng hậu, phượng, hoa mười giờ, sứ, rau dừa thái, hoa dừa cạn… tạo cảnh quan sạch -bđẹp theo chỉ tiêu 17.3 trong tiêu chí 17 về xây dựng cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn. Mô hình còn tiếp tục vận động người dân làm cột cờ và đèn đường suốt tuyến kênh, cải tạo nâng cấp tuyến đường khu dân cư ấp Phú Thượng và Phú Trung, giúp người dân sống tại các khu dân cư và người dân tham gia giao thông thuận lợi hơn. Đảng ủy xã còn có mô hình “tiết kiệm 5.000 đồng” duy trì từ tháng 4-2014 đến nay, với mục đích giúp đỡ trường hợp khó khăn, ốm đau. Mô hình phát động trong cán bộ, viên chức, đảng viên, người lao động, lực lượng công an, quân sự trên địa bàn, mức đóng góp mỗi tháng 5.000 đồng/người. Mỗi trường hợp đau ốm được hỗ trợ ít nhất 500.000 đồng. Qua 3 năm thực hiện, mô hình đã quyên góp được hơn 55,5 triệu đồng, chi hỗ trợ 45 trường hợp với tổng số tiền trên 35 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành Trần Tấn Lợi cho biết, 3 mô hình này sẽ được xã tiếp tục thực hiện. Trong đó mô hình nghe dân nói, ngoài tiếp xúc với dân ở ấp, định kỳ hàng quý Đảng ủy xã còn tổ chức đối thoại với cán bộ, công chức để nghe những tâm tư, nguyện vọng phản ánh với cấp ủy, chính quyền, tạo sự gắn bó, hài lòng với chính quyền.

MỸ HẠNH