Thế chấp ôtô thuê để... lấy tiền trả nợ

26/12/2018 - 07:53

 - Công việc làm ăn không thuận lợi, đang cần tiền trả nợ, nên Huỳnh Thị Mỹ Linh (sinh năm 1984, ngụ khóm 3, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác, mang đi cầm cố trái pháp luật. Với hành vi này, Linh đã phải chịu sự trừng phạt của luật pháp, bị giam giữ trong thời gian không ngắn.

Bị cáo Linh tại tòa

Từ kết quả điều tra, các chứng cứ và lời khai của những người có liên quan trong vụ án, cơ quan chức năng xác định: ngày 23-7-2017, Linh thỏa thuận thuê xe ôtô nhãn hiệu Ford Everest, biển kiểm soát 68A-033.16 của ông Lương Xuân Chung (sinh năm 1971, ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) để làm phương tiện đi lại khi kinh doanh, giá 20 triệu đồng/tháng. Đôi bên quy ước, 15 ngày Linh có nghĩa vụ thanh toán 10 triệu đồng cho chủ xe.

Ngày hôm sau, Lê Thanh Cao (sinh năm 1979, chủ một cửa hàng điện máy, là chủ nợ của Linh) đi cùng Trần Quốc Thanh (sinh năm 1979, ngụ thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, Long An) đến TP. Long Xuyên để bán hàng điện tử. Khi gặp Cao và Thanh, Linh bất ngờ nảy sinh ý định chiếm đoạt xe ôtô đã thuê. Vì vậy, Linh đã nói dối, thỏa thuận cầm xe cho Cao với số tiền 350 triệu đồng, lãi suất 6%/tháng (tương đương 21 triệu đồng/tháng) trong thời hạn 30 ngày. Sau đó, Linh làm “giấy mượn tiền thế chấp bằng xe ôtô” giao cho Cao giữ, đồng thời 2 bên thống nhất đến khu vực tỉnh Long An giao xe và nhận tiền.

Linh thuê tài xế Hà Minh Hùng (sinh năm 1981, ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) điều khiển xe ôtô, đi cùng với Cao và Thanh. Tuy nhiên, trên đường đi, Cao điện thoại về Long An kêu tài xế Lê Hoàng Thái Châu (sinh năm 1988, ngụ xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa) đến nhà gặp vợ Cao lấy 250 triệu đồng, còn Cao đi ngược xuống Đồng Tháp. Đến địa phận huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), cả 3 ghé vào quán ăn nghỉ ngơi. Khi Châu đến, Cao và Hùng cùng nhau trao đổi tiền, giao nhận xe ôtô biển kiểm soát 68A-033.16 cùng các giấy tờ liên quan như thỏa thuận trước đó. Khi mọi việc đã xong, Cao điện thoại cho Linh biết “chỉ giao 250 triệu đồng, còn lại trừ vào số nợ trước đó Linh mượn và tiền cọc mua thiết bị điện tử lắp đặt, phòng karaoke kinh doanh”.

1 tháng trôi qua, đến hạn thanh toán như đã hứa giữa 2 bên, nhưng Linh không đến chuộc xe và đóng lãi. Nhiều lần Cao điện thoại, Linh “phớt lờ”. Không chờ đợi được, ngày 6-9-2017, Cao mang xe ôtô giao cho Bùi Thế Tín (sinh năm 1984, ngụ quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) nhờ tìm người thuê. Đến ngày 11-9-2017, Tín cho biết có người hỏi mua xe với giá 530 triệu đồng. Để thuận tiện cho việc giao dịch, Tín kêu Cao làm giấy bán xe ôtô này cho Tín. Sau đó, Tín bán xe ôtô này cho Lê Trường Sơn (sinh năm 1982, ngụ tỉnh Vĩnh Long). Rồi xe lần lượt được bán qua nhiều người ở các tỉnh khác nhau. Chỉ có điều, chiếc xe này chưa làm thủ tục chuyển nhượng được, các bên mua, bán không thanh toán đủ tiền cho nhau.

Đến ngày 30-9-2017, ông Chung tình cờ phát hiện chiếc xe ôtô của mình được rao bán trên mạng xã hội tại tỉnh Bắc Giang. Ông Chung gọi điện thoại hỏi Linh, được Linh cho biết: “Xe ôtô được Cao thuê lại, nhưng đến nay chưa trả”. Để giữ lòng tin với ông Chung, Linh tự viết biên nhận thuê xe ôtô này, cam kết trong 30 ngày (đến ngày 30-10-2017) sẽ mang xe trả lại. Đến khi quá hạn, vẫn không thấy xe “trở về”, ngày 15-11-2017, ông Chung đến Công an TP. Long Xuyên tố giác hành vi phạm tội của Linh, đồng thời điện thoại thông báo với người đang sở hữu xe biết là tài sản bị người khác chiếm đoạt.

Từ tin báo này, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên tiến hành thu giữ xe ôtô tang vật. Qua điều tra, thu thập các chứng cứ từ những người có liên quan, ngày 30-12-2017, Linh bị khởi tố điều tra. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn tiếp nhận nhiều đơn tố giác Linh vay và chiếm đoạt tiền. Tuy nhiên, đây chỉ là giao dịch dân sự, thương mại, không có dấu hiệu phạm tội. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Linh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và cho rằng: “Do công việc làm ăn thua lỗ, thiếu nợ nên bị cáo mới “nghĩ quẩn”, làm liều. Rất mong được Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt”.

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo lợi dụng sự tin tưởng của người bị hại. Khi đã thỏa thuận thuê xe ôtô dài hạn với người này, bị cáo lại tự ý đem đi thế chấp cho người khác, lấy tiền trả nợ, đến lúc mất khả năng chuộc lại. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt Linh 7,5 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo có trách nhiệm trả cho Cao 350 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG