Tòa án Philippines ra lệnh bắt cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos

09/11/2018 - 19:49

Tòa án chống tham nhũng Philippines ngày 9-11 ra lệnh bắt giữ cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos vì 7 tội danh tham nhũng trong thời gian chồng bà cầm quyền.

Bà Imelda Marcos đối mặt với bản án hàng chục năm tù - Ảnh: AFP

Giới công tố viên Philippines cáo buộc hạ nghị sĩ Imelda Marcos, vợ của nhà độc tài quá cố Ferdinand Marcos, đã chuyển tổng cộng 200 triệu USD (4.661 tỉ đồng) đến các quỹ bình phong ở Thụy Sĩ thời còn làm thị trưởng vùng đô thị Manila (1975-1986).

AFP dẫn phán quyết của tòa cho biết với vai trò là quan chức chính quyền, bà Imelda bị cấm có mối liên hệ tài chính với các quỹ tại Thụy Sĩ.

Công tố viên đặc biệt Ryan Quilala tố cáo vợ chồng cựu Tổng thống Philippines đã dùng tên khác để mở tài khoản ở Thụy Sĩ và chuyển tiền vào đó.

Ông Ferdinand, từng điều hành Philippines bằng thiết quân luật vào năm 1972, cùng những người thân cận bị cáo buộc biển thủ 10 tỉ USD. Nhà độc tài này cùng gia đình lưu vong sang Mỹ khi chính quyền của ông bị lật đổ vào năm 1986 sau 20 năm cầm quyền.

Ông Ferdinand qua đời ở Hawaii vào năm 1989 nhưng vợ con ông sau đó quay về nước và hoạt động chính trị trở lại.

Tòa án đã đưa ra hình phạt từ 6-11 năm tù cho mỗi tội tham nhũng của bà Imelda. Cựu đệ nhất phu nhân 89 tuổi không dự phiên tòa ngày 9-11 nhưng cho biết sẽ kháng án, theo Reuters.

Hiện tại, bà đã đăng ký tranh cử chức thống đốc tỉnh Ilocos Norte, nơi được coi là lãnh địa của gia đình Marcos. Người con cả Imee chính là đương kim thống đốc tỉnh này và đang chạy đua vào thượng viện.

Trong khi đó, người con trai cũng có tên là Ferdinand thua sát sao trong cuộc tranh cử chức phó tổng thống năm 2016 và dự tính tranh cử tổng thống vào năm 2022.

Theo BẢO VINH (Thanh Niên)