Trao yêu thương để nhận yêu thương!

06/03/2019 - 07:47

 - “Đội thiện nguyện Óc Eo” - cái tên có lẽ còn xa lạ với nhiều người nhưng với người dân ở thị trấn Óc Eo (Thoại Sơn) quá gần gũi, thân thuộc. Mọi người dành tình cảm yêu thương không chỉ bởi nghĩa cử đẹp của đội thiện nguyện, còn là tấm lòng chân thành xuất phát từ trái tim khi đến với những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo.

“Mọi người còn có ngày nghỉ, anh em tụi tui rảnh ngày nào làm ngày đó, từ thiện mà, ai nề hà chuyện được nghỉ hay không. Có điều mấy ngày nay, công việc của đội hơi “chựng” lại vì chưa vận động đủ nguồn kinh phí, với lại cũng chưa có bà con nào đến xin hỗ trợ nhà. Bằng không, khó cách mấy, chúng tôi cũng xoay xở giúp đỡ theo đúng tôn chỉ hoạt động của mình: đưa tay với người bị bệnh hiểm nghèo, khó khăn đột xuất, sửa chữa, cất mới nhà tạm, dột nát. Nhiều lúc vận động ít quá, anh em bỏ tiền túi ra nhằm mang đến nụ cười, niềm vui cho những mảnh đời khốn khó” - chú Nguyễn Ngọc Nhẫn (62 tuổi, thành viên Đội thiện nguyện Óc Eo) niềm nở . Một cảm giác gần gũi, thân thương khó tả khi trò chuyện với những người lần đầu gặp gỡ, khiến chúng tôi bị lôi cuốn theo từng hoàn cảnh, từng câu chuyện mọi người thay nhau chia sẻ.

Niềm vui khi cất nhà cho bà con gặp hoàn cảnh khó khăn

Ban đầu, đội chỉ là nhóm tự phát cùng “chí hướng” và tấm lòng thiện nguyện. Thời gian sau, nhóm thu hút nhiều người tham gia, nay đã chính thức thành lập với tên gọi Đội thiện nguyện Óc Eo gần 1 năm. “Đội do chú Trương Văn Sừ làm đội trưởng. Số lượng thành viên khoảng 30 người, hoạt động thường xuyên khoảng 10 người. Họ sẵn sàng làm những việc không tên bất luận mưa nắng, miễn sao căn nhà được dựng lên nhanh nhất cho bà con” - anh Quang Chính (55 tuổi, đội phó đội thiện nguyện) thông tin. Thường thì, khi nhận được lời đề nghị hay giới thiệu xin giúp đỡ, các anh em trong đội sẽ khảo sát thực tế. Xét thấy đúng như những gì được nghe, đại diện đội sẽ liên hệ chính quyền địa phương xin ý kiến, nếu thật sự là hoàn cảnh đáng được giúp đỡ, đội sẽ triển khai công tác vận động và các bước tiếp theo. Nghe có vẻ rườm rà, phức tạp nhưng việc khảo sát là khâu vô cùng quan trọng. Bởi giúp đúng người, đúng hoàn cảnh là phương châm hàng đầu của đội. Từ đó, nhiều căn nhà cây, mái tole kiên cố được đội thiện nguyện cất lên với kinh phí khoảng 10-15 triệu đồng/căn. Dù không nhiều nhưng góp phần xây lại tổ ấm vững chắc cho những người khốn khó.

Xuất thân từ nhiều nghề khác nhau, người từ thợ mộc, có người xuất thân từ thợ hồ và có người vì lòng thương người nhiệt tình tham gia vào nhóm, dần dần trở nên lành nghề. Nhờ thế, các thành viên có thể đảm nhận nhiều công việc khác nhau trong khâu cất nhà mà không có chút tỵ nạnh. Anh Trần Quốc Bảo (43 tuổi, ngụ ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo), vốn là thợ cất nhà lành nghề. Mỗi khi khảo sát diện tích nhà xong, anh sẽ hướng dẫn cách cưa, đẻo cây đúng tỷ lệ, kích thước căn nhà sắp trao tặng. Xong đâu đấy, mọi người chỉ mang cây đã gia công, vật dụng đến dựng nhà, chậm nhất là 2 ngày đã hoàn thành căn nhà. Nhiều khi thấy chủ nhà khổ quá, các thành viên còn hùn tiền, trao vốn cho hộ buôn bán nhỏ, mua bán vé số để có thu nhập hàng ngày. Nói đến đây, sự náo nhiệt ban đầu đã không còn mà nhường chỗ cho khoảng lặng qua từng chia sẻ rất thật của các anh.

“Đội thiện nguyện Óc Eo dù mới thành lập nhưng có nhiều đóng góp cho địa phương. Với những hoạt động thiết thực như: hỗ trợ bệnh nhân hiểm nghèo, cất nhà hộ khó khăn, tặng hòm miễn phí… đội đã góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo tốt hơn cho đời sống những người gặp hoàn cảnh khó khăn” - Phó Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Óc Eo Phạm Minh Ngân cho hay.

PHƯƠNG LAN