Trên 80 tuổi vẫn đam mê kinh doanh

03/01/2018 - 01:00

 - Đó là trường hợp của ông Đỗ Văn Nghiệp (Hai Nghiệp), Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thương mại Thủy sản AFA. Dù đã trên 80 tuổi nhưng đầu óc ông vẫn minh mẫn, say mê với công việc kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh dịch vụ vận chuyển cá (từ ao nuôi về nhà máy), góp phần đưa sản phẩm cá tra Việt Nam đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

“Ngư dân ĐBSCL nói ông Nghiệp là nông dân yêu nghề, “nặng lòng” với con cá tra và có nhiều đóng góp quan trọng cho ngành cá tra. Nói thế không sai, bởi cả cuộc đời ông gắn bó với ngành, ông là người đi đầu trong các phong trào vận động để ngành cá tra phát triển. Suốt thời gian dài, ông là điển hình tiên tiến, vươn lên trong cuộc sống, từ người làm thuê nay trở thành chủ doanh nghiệp” - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản An Giang (AFA) Lê Trung Dũng chia sẻ.

Ông Dũng cho biết, từ chuyện nuôi cá cho thịt trắng, tỷ lệ hao hụt dưới 10% đến những bất cập của ngành cá tra xuất khẩu hiện nay, ông Nghiệp là người rất am tường và tâm huyết. Quê ở xã Khánh Bình (An Phú), từ nhỏ ông Nghiệp đã gắn bó với nghề nuôi cá tra, basa xuất khẩu bằng việc ra sông Hậu câu cá giống bán cho chủ bè nuôi cá thịt.

Năm 1996, nghề nuôi cá basa phát triển mạnh ở ĐBSCL, lúc này con giống khan hiếm, ông Hai Nghiệp cùng ông Ba Thọ (“vua” cá basa) và các cộng sự lên tận Biển Hồ (Campuchia) nghiên cứu đặc tính tự nhiên của cá basa rồi bắt cá bố mẹ về nuôi, cho sinh sản nhân tạo.

Năm 1998, nhóm của ông đã thành công trong việc cho cá basa sinh sản nhân tạo. Hàng chục triệu con cá basa ra đời bằng phương pháp “thụ tinh trong ống nghiệm”. Thành công này chấm dứt tình trạng thiếu hụt con giống, mở ra bước ngoặt lớn cho ngành nuôi và chế biến cá tra, basa xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Hai Nghiệp bên đội ghe vận chuyển cá của mình

Năm 2005, ông Hai Nghiệp dù đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng do đam mê công việc, ông đã thành lập Công ty TNHH Thương mại Thủy sản AFA và điều hành công ty đến hôm nay. Ngoài những đóng góp trên lĩnh vực con giống, kỹ thuật nuôi cá, ông Nghiệp là đối tác quan trọng của các nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu ở ĐBSCL trong việc cung ứng nguyên liệu phục vụ cho chế biến xuất khẩu.

Từ người làm thuê trở thành chủ doanh nghiệp, ông Hai Nghiệp luôn thấu hiểu và cảm thông sâu sắc với những người hợp tác cùng ông. Nhiều năm qua, ngành cá tra gặp nhiều khó khăn nhưng công ty ông vẫn vững vàng và chăm lo tốt đời sống của cán bộ, nhân viên.

Những người làm trong công ty đều được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, vào những dịp lễ, Tết, công ty đều có lương, thưởng cho nhân viên cùng các khoản thu nhập khác. Những năm làm ăn phát triển, ông Hai Nghiệp luôn tạo điều kiện cho nhân viên cùng gia đình đi du lịch, nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch nổi tiếng trong cả nước. 

“Chúng tôi rất quý bác Hai Nghiệp, bởi ông là người sống rất “tâm lý”, có nghĩa, có tình. Công ty có những lúc gặp khó nhưng ông không để đời sống của cán bộ, nhân viên gặp khó. Sự hy sinh, tận tụy trong công việc của ông là tấm gương để mọi người noi theo” - em Phan Thanh Tuyền (nhân viên công ty) chia sẻ.

“Thế mạnh của Công ty TNHH Thương mại Thủy sản AFA là trong một thời gian ngắn có thể giao cá với số lượng lớn, thời gian giao hàng nhanh, chất lượng cá tốt, màu sắc ổn định, kích cỡ đồng đều; cá không bị bệnh, bị nhiễm kháng sinh hay các chất cấm khác. Việc này đã giúp các nhà máy yên tâm trong khâu mua nguyên liệu chế biến xuất khẩu, hạ thấp tỷ lệ rủi ro” - ông Lê Trung Dũng đánh giá.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích