Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

17/05/2018 - 06:58

 - Thực hiện theo lời Bác Hồ dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, những năm qua, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh huyện Phú Tân (An Giang) đã gặt hái được nhiều kết quả đáng tự hào trong học tập, tham gia tốt chương trình rèn luyện đội viên cùng các phong trào khác của Đội.

Chị Lâm Lê Thảo Vy, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Phú Tân cho biết, từ năm 2015 đến nay, công tác Đội đạt được những thành tích đáng phấn khởi.

Chương trình “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh”, trong đó, có phong trào "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ" được các Liên đội trường xây dựng hàng trăm công trình, phần việc măng non nhý: trồng hoa, chăm sóc cây trong khuôn viên trường, bố trí ghế đá, làm bảng chỉ dẫn... tôn tạo cảnh quan trường lớp xanh, sạch, đẹp. Cuộc vận động “Thiếu nhi Phú Tân thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” được cụ thể hóa thành nhiều việc làm trong các lĩnh vực: học tập, lao động, rèn luyện đạo đức… góp phần giáo dục toàn diện thiếu nhi.

Thông qua duy trì phong trào "Nuôi heo đất tiết kiệm theo gương Bác", sinh hoạt dưới cờ, kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hát về Bác, hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”…thu hút hàng ngàn thiếu nhi tham gia.

Hội đồng Đội huyện Phú Tân còn tham mưu tổ chức nhiều hoạt động thiết thực bổ ích thu hút đông đảo học sinh tham gia như: Lớp "Học làm người có ích", lớp trải nghiệm "Tôi là chiến sỹ" tại Lữ đoàn 962.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Đại hội cháu ngoan Bác Hồ huyện Phú Tân.

Mỗi đơn vị là một điểm sáng trong hoạt động. Các liên đội trường tại xã Long Hòa tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi thiết thực: diễn đàn “Văn hóa ứng xử học đường, phát động nhiều phong trào vượt khó học giỏi, trao tặng quà, thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh.

Đồng hành và chia sẻ với học sinh nghèo, khó khăn, Hội Đồng đội xã Phú Lâm tổ chức văn nghệ gây quỹ, chương trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi, giúp đỡ cho 244 đội viên vươn lên học tập.

Hội đồng Đội xã Tân Hòa phát động phong trào “Em yêu lịch sử Việt Nam”, hội diễn văn nghệ, nghe nói chuyện truyền thống, triển khai đồng bộ và có hiệu quả phong trào “Nghìn việc tốt” phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Tại xã nông thôn mới Phú Bình đã vận động trao học bổng và thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo với tổng trị giá trên 100 triệu đồng, thu hút các em tham gia vào những hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Gương người tốt, việc tốt”, vẽ tranh “Em yêu biển đảo quê hương”, “Hưởng ứng ngày môi trường”, “Gửi các anh chiến sĩ”…

Từ các phong trào, đã có 18.557  đội viên được công nhận là cháu ngoan Bác Hồ cấp trường và cấp huyện, có 812 em được đứng vào hàng ngũ của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, nhiều em là học sinh giỏi cấp trường, huyện và tỉnh. Hoạt động của các Câu lạc bộ và mô hình trong học tập đến nay vẫn được duy trì và nâng chất, như: “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Nhóm bạn cùng tiến”…

Đặc biệt, động viên tinh thần phấn đấu và học tập của những học sinh khó khăn, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Phú Tân” đã tặng học bổng cho 482 gương học sinh vượt khó, trị giá 248 triệu đồng.

Tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ năm nay, huyện Phú Tân 207 đại biểu ưu tú. Tiếp bước thành tích của những cháu ngoan Bác Hồ, nhiều đội viên đã không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện, xứng đáng là đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. UBND huyện Phú Tân đã tặng Giấy khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân tiêu biểu nhất, Hội đồng Đội huyện vận động Mạnh Thường Quân trao tặng 21 suất học bổng cho các học sinh hoàn cảnh khó khăn và thực hiện công trình “Tủ sách chia sẻ”.

Những việc làm ý nghĩa không chỉ nhân lên tinh thần phấn đấu cho thiếu nhi, mà còn là món quà thiết thực các cấp Đoàn, Đội mừng sinh nhật Bác.

MỸ HẠNH