VĐV Nga vừa giành HCĐ đã bị phát hiện dùng doping

19/02/2018 - 21:01

Hai vợ chồng VĐV Nga vừa giành HCĐ đã bị phát hiện dương tính với chất cấm của tay vợt Maria Sharapova.

Các VĐV Nga bị một bóng đen bao phủ trước khi được tới Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018, đó là bóng đen sử dụng doping mà từ khi vừa đến Hàn Quốc cũng như cho tới sau khi nhận giải, các VĐV Nga đã bị soi xét kỹ lưỡng.

Krushelnitsky (bên trái) và vợ giành HCĐ môn bi đá trên băng.

Hội đồng Olympic quốc tế (IOC) thông báo 1 VĐV người Nga có kết quả kiểm tra dương tính với doping.

Truyền thông châu Âu thông tin, VĐV Nga dính doping lần này là cặp biểu diễn nam VĐV Alesander Kruchelnhicki cùng vợ Anastasia Bruzsgalova.

Cặp đôi này đoạt HCĐ nội dung trượt băng nghệ thuật đôi nam nữ. Họ đã dương tính với chất chấm được cho là Meldonium, một loại chất kích thích làm tăng nhanh tuần hoàn máu khiến cơ bắp khỏe và lâu mỏi.

Đây cũng là chất cấm đã khiến “búp bê Nga” Maria Sharapova đã sử dụng hồi thi đấu ở giải Úc mở rộng năm 2017 khiến cô bị cấm thi đấu 15 tháng.

Trước đó Meldonium không nằm trong danh mục cấm, nhưng sau sự kiện của tay vợt Sharapova thì loại chất này đã chính thức là danh mục cấm của Thế vận hội PyeongChang.

Hai mẫu A của đôi VĐV trượt tuyết Nga này đều dương tính, tuy nhiên phải chờ tiếp kết quả của hai mẫu B thì mới cho kết quả cuối cùng.

Đoàn thể thao Nga bị cấm tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 do vi phạm các quy định về chống doping, theo IOC. Các VĐV của nước này chỉ có thể tham gia thi đấu với tư cách cá nhân, đăng ký trên danh nghĩa "VĐV đến từ Nga".

Krushelnitsky là 1 trường hợp như vậy và việc mẫu thử của anh dương tính với chất cấm khiến cơ hội đưa quốc kỳ Nga xuất hiện trong lễ bế mạc trở nên mong manh.

IOC đã để ngỏ khả năng cho các VĐV người Nga diễu hành dưới lá quốc kỳ Nga nếu họ tuân thủ các quy định về chống doping trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018.

Niềm vui không chỉ mong manh với riêng Kruchelnhicki khi ngay cả đoàn điền kinh Nga cũng phải chịu các nghi ngờ không tuân thủ chống doping tương tự.

Nhà vô địch nhảy cao thế giới Maria Lasitskene là một trong số ít VĐV Nga được thi đấu trong năm 2018.

Liên đoàn Điền kinh Nga (RusAF) cho biết, ít nhất 18 VĐV sẽ không đủ tiêu chuẩn để tranh tài trong năm 2018 tại Giải vô địch điền kinh thế giới trong nhà tại Birmingham (Anh) và Giải vô địch điền kinh châu Âu tại Berlin (Đức) vào tháng 8.

Trong số 18 VĐV trong sạch sẽ được tham gia tranh tài trong năm nay, có VĐV nhảy cao Maria Lasitskene, người từng HCV tại Giải vô địch điền kinh thế giới tại London (Anh) hồi năm ngoái.

Quyết định dỡ bỏ lệnh cấm thi đấu đối với các VĐV Nga được đưa ra sau khi Tòa trọng tài thể thao (CAS) có trụ sở tại Thụy Sĩ chấp nhận kháng cáo của 28 trong số 39 vận động viên Nga về mức phạt cấm thi đấu trọn đời của IOC với lý do không có đủ chứng cứ cho thấy các vận động viên này đã phạm luật.

Đối với 11 vận động viên có đơn kháng án còn lại, CAS tuyên họ đã vi phạm luật cấm dùng doping, nhưng mức phạt cấm thi đấu cả đời là không có cơ sở và do đó rút ngắn án phạt xuống chỉ còn cấm thi đấu tại Olympic năm nay.

Theo SƠN DƯƠNG (Đất Việt)