Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm chủ lực An Giang

07/06/2018 - 07:34

 - Trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt khi vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng trở nên đáng lo ngại thì nhãn mác, nguồn gốc sản phẩm (SP) được người tiêu dùng quan tâm hơn bao giờ hết. Vì vậy, việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” cho các SP nông nghiệp (NN) chủ lực của tỉnh là cần thiết.

Thời gian qua, trong lĩnh vực NN, nông dân (ND) đã và đang mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất (SX) như: trồng xoài, rau theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng rau trong nhà lưới, chăn nuôi theo hướng sinh học… đồng thời, áp dụng các quy trình sơ, chế biến và bảo quản SP tiên tiến. Điều này không những giúp ND tiết kiệm chi phí SX, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của SP mà còn đưa người ND tiếp cận với nền SX hiện đại, tạo nền tảng phát triển NN theo chiều sâu, góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tuy nhiên, các SP NN an toàn trên thị trường dù được quan tâm nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do người tiêu dùng chưa phân biệt được đâu là SP an toàn và SP không an toàn. Thậm chí, nhiều người còn có tâm lý e ngại, không tin tưởng vào chất lượng của SP an toàn khi vẫn còn tình trạng vì lợi nhuận các đơn vị bán lẻ sẵn sàng trà trộn SP bình thường để bán với giá cao... Vì vậy, việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “An Giang” cho các SP NN chủ lực của tỉnh An Giang là cần thiết.

Theo ông Trần Thiện Linh, Trưởng phòng Chuyên ngành (Sở Khoa học và Công nghệ), việc xây nhãn hiệu chứng nhận “An Giang” mang lại nhiều lợi ích cho người SX hưởng lợi trực tiếp như: được hướng dẫn và giám sát thực hiện các quy trình SX SP đảm bảo chất lượng; sử dụng logo SP nên đáp ứng yêu cầu về chất lượng và đảm bảo uy tín; được cập nhật các thông tin cần thiết về thị trường; hỗ trợ quảng bá thương hiệu; tạo lập hình ảnh đẹp, ấn tượng tốt trong tâm trí người tiêu dùng... Còn người tiêu dùng được mua các SP có nhãn hiệu, rõ nguồn gốc xuất xứ, được đảm bảo bằng các tiêu chí về chất lượng đặc thù của địa phương.

“Sp được gắn nhãn hiệu chứng nhận “An Giang” là sự công nhận của chính quyền An Giang với người SX là SP của họ được SX theo công nghệ tiên tiến, có sự giám sát của cơ quan chủ sở hữu nhãn hiệu và cơ quan quản lý Nhà nước về đo lường và chất lượng. Đây là sự cam kết của chính quyền An Giang với người tiêu dùng, SP họ mua có chất lượng cao và khối lượng đúng như ghi nhận trên bao bì SP, được SX theo một quy trình công nghệ đã được kiểm soát và có cơ sở khoa học về độ an toàn và chi phí hợp lý, cùng chất lượng SP như nhau”- ông Linh thông tin.

Ông Linh cho biết thêm, việc cấp Nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”, doanh nghiệp, cơ sở... không phải trả phí sử dụng nhãn hiệu. Ngoài ra, còn được quảng cáo miễn phí (trong khuôn khổ kế hoạch), được tham gia tiếp thị, giới thiệu SP trong các chương trình xúc tiến thương mại và giới thiệu SP của các Sở, ban, ngành. Đặc biệt, các đơn vị còn được ưu tiên hỗ trợ đổi mới công nghệ để hoàn thiện SP và nhãn hiệu bao bì trước khi tham nhập thị trường...

Theo UBND tỉnh, mục tiêu đến năm 2020, sẽ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” thành dấu hiệu để người tiêu dùng trên thị trường nhận biết nguồn gốc là SP chủ lực của tỉnh trên cơ sở áp dụng những quy trình, quy chuẩn theo hướng an toàn; SP chế biến phát sinh từ các SP chủ lực. Tăng khả năng nhận biết của người tiêu dùng đối với các SP được SX tại tỉnh An Giang thông qua tuyên truyền và quảng bá nhãn hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến các SP mang nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” vào các siêu thị như: Coopmart, Big C, Lotte... Qua đó, giúp tăng sức cạnh tranh của SP trên thị trường, nâng cao thu nhập của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích