“Chuyển đổi số và ngày không viết, ngày không hẹn” ở xã Bình Long

29/05/2024 - 21:40

 - Thực hiện “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới gắn với dân vận chính quyền, Đảng ủy, Khối Dân vận xã Bình Long (huyện Châu Phú) đã định hướng cho UBMTTQVN xã và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Chuyển đổi số và ngày không viết, ngày không hẹn” tại bộ phận “một cửa” của xã Bình Long, nhằm hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

Hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính

Để thực hiện mô hình “Chuyển đổi số và ngày không viết, ngày không hẹn”, các cán bộ chuyên môn, công chức bộ phận “một cửa” và thành viên của Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Bình Long có trình độ, khả năng tư vấn, hướng dẫn TTHC cho người dân được giao nhiệm vụ luân phiên thực hiện hỗ trợ vào các ngày trong tuần tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã.

Theo đó, ngay khi được triển khai, công chức chuyên môn ở bộ phận “một cửa” xã Bình Long đã hướng dẫn cho thành viên của Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội LHPN xã nắm rõ các loại biểu mẫu, tờ khai hộ tịch để tư vấn, hướng dẫn hồ sơ ban đầu khi tổ chức, cá nhân đến yêu cầu giải quyết TTHC.

Bí thư Xã đoàn Bình Long Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết: “Vào ngày thứ 4 hàng tuần, khi người dân đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả yêu cầu giải quyết TTHC sẽ được đoàn viên hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn, kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ, trường hợp đầy đủ các thành phần hồ sơ theo quy định sẽ thực hiện viết hộ hồ sơ không tính phí khi người dân có yêu cầu viết hộ (trừ trường hợp TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết thay)”. Sau khi hoàn tất hồ sơ sẽ được tiếp nhận, xử lý trả kết quả ngay trong ngày làm việc đối với các hồ sơ đủ điều kiện, thay vì phải hẹn trả kết quả sau 1 - 5 ngày làm việc theo quy định.

Thông qua việc thực hiện “ngày không viết” đã hỗ trợ thiết thực cho người dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC, nhất là đối với những người lớn tuổi, gặp khó khăn khi viết chữ, tạo sự gần gũi giữa cán bộ, công chức và công dân khi đến giải quyết TTHC, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân.

Đối với thực hiện “ngày không hẹn” giúp giải quyết, trả kết quả ngay cho tổ chức, công dân đối với các TTHC đầy đủ thành phần hồ sơ theo yêu cầu khi tổ chức, công dân đến giao dịch vào ngày thứ tư hàng tuần, giúp nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.

Mô hình thực hiện bước đầu đạt hiệu quả tích cực, góp phần vào mục tiêu số hóa hồ sơ TTHC trên cổng dịch vụ công quốc gia. Trong năm 2023, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã Bình Long đã hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn, viết hộ 1.591 hồ sơ hộ tịch, gồm: Khai sinh, khai tử, kết hôn, xác định tình trạng hôn nhân; 44 hồ sơ hưởng bảo trợ xã hội; chứng thực 1.839 hồ sơ trên cổng dịch vụ công công trực tuyến và giải quyết trả kết quả đúng quy định, không có hồ sơ trễ hạn.

Bên cạnh đó, thành viên của hội, đoàn thể… còn hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tích hợp tài khoản định danh điện tử cho 2.000 trường hợp; hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử cho 1.915 trường hợp mức 1, mức 2. Qua đó, giúp bộ phận “một cửa” giảm áp lực công việc, tạo môi trường công sở thân thiện, dễ tiếp cận, giúp người dân khi đến thực hiện TTHC nhanh gọn, chính xác, đúng quy định.

Nhằm góp phần thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC cho người dân, UBND xã Bình Long còn khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Hiện nay, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã có bố trí mã QR code, khi giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, các tổ chức, cá nhân có thể thanh toán phí trực tuyến thông qua tài khoản ngân hàng, không cần thanh toán bằng tiền mặt.

Theo đó, việc trả kết quả sẽ được gửi qua đường bưu điện đến người dân. Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi nào có kết nối Internet, tăng tính hiệu quả, công khai, minh bạch.

Ngoài ra, ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã còn bố trí mã QR code thuộc các lĩnh vực tương ứng để công dân dùng điện thoại quét mã đối với dịch vụ công cần thực hiện, giúp tra cứu dễ dàng, thuận tiện về thông tin TTHC.

Không chỉ mang đến sự hài lòng cho người dân, mô hình “Chuyển đổi số và ngày không viết, ngày không hẹn” còn giúp cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các TTHC, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Do đó, thời gian tới, xã Bình Long tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

 MỸ LINH