“Cu li không bao giờ khóc” đoạt giải phim đầu tay xuất sắc tại LHP Berlin

25/02/2024 - 14:14

Phim có Nghệ sỹ Nhân dân Minh Châu, được nhận xét là tác phẩm đặc biệt và đầy mê hoặc, khai thác chủ đề về danh tính và nỗi đau của con người.

2-17088301614561228339969.webp

Đạo diễn Phạm Ngọc Lân cùng Nghệ sỹ Nhân dân Minh Châu, các diễn viên Hoàng Hà, Xuân An. (Ảnh: Liên hoan Phim Berlin)

Sáng 25/2 theo giờ Hà Nội, phim “Cu li không bao giờ khóc” (Culi never cries) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân đã thắng hạng mục Phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan Phim Berlin lần thứ 74.

Phim vượt qua 16 tác phẩm (thuộc 5 hạng mục khác nhau) để chiến thắng, nhận về mức tiền thưởng 50.000 euro.

Trước đó khi trình chiếu, “Culi không bao giờ khóc” thuộc hạng mục Panorama (toàn cảnh) với 20 tác phẩm khác từ Đức, Mỹ, Thụy Điển… chuyên giới thiệu các tiếng nói điện ảnh mới mẻ, độc đáo.

Theo Variety, phim của Phạm Ngọc Lân có màu sắc hài, kịch tính. Câu chuyện xoay quanh người phụ nữ vừa góa chồng tên Nguyện (Nghệ sỹ Nhân dân Minh Châu). Nghe tin chồng - một người ngoại quốc - mất, bà lên chuyến bay tới quê hương ông để thực hiện di nguyện. Cùng lúc đó, bà nghe tin đứa cháu gái ở nhà đang tức tốc đòi cưới, nhiều khả năng vì đã có bầu.

Nhận xét về “Cu li không bao giờ khóc,” trang The Film Verdict viết: Phim là lời ca ngợi vừa đẹp đẽ, vừa hấp dẫn về hoài niệm quá khứ của một người hưu trí và sự thiếu chắc chắn về tương lai của một cặp vợ chồng trẻ. Trang International Cinephile Society có nhận định tương tự: Đây là bộ phim đặc biệt và đầy mê hoặc về danh tính và nỗi đau.

Bên cạnh Nghệ sỹ Nhân dân Minh Châu còn có một số gương mặt mới/trẻ như Hà Phương, Xuân An, Hoàng Hà. Hoàng Hà và diễn viên Minh Châu đã nhiều lần hợp tác với Phạm Ngọc Lân trước đây trong phim ngắn như “Thành phố khác,” Một khu đất tốt (từng thắng các giải quốc tế, trong đó có cả chính Liên hoan Phim Berlin).

culi-17055579752301961642593.png

Poster phim

Các nhà sản xuất phim là Nghiêm Quỳnh Trang, Trần Thị Bích Ngọc. Quỳnh Trang cùng Phạm Ngọc Lân (đạo diễn) cũng là đồng biên kịch. Phan Đăng Di là giám đốc sáng tạo.

Các đạo diễn Phan Đăng Di cùng Nguyễn Võ Nghiêm Minh và Lê Bảo là 3 người Việt từng thắng hạng mục Phim đầu tay xuất sắc, cũng tại Liên hoan Phim Berlin, trước Phạm Ngọc Lân.

Tại Liên hoan Phim Berlin năm nay, giải Gấu Vàng (giải lớn nhất) thuộc về tác phẩm tài liệu “Dahomey.” Đạo diễn Mati Diop của phim là người da màu đầu tiên giành giải này. Phim kể về hành trình đưa các cổ vật nghệ thuật của châu Phi từng bị cướp trong thời là thuộc địa của Pháp. Trong số này có 26 hiện vật thuộc hoàng gia Dahomey xưa.

Các giải Gấu Bạc cho phim năm nay thuộc về “A Traveler’s Needs” của đạo diễn Hàn Quốc Hong Sangsoo, “The Empire” của Bruno Dumont. Các hạng mục đạo diễn, diễn viên chính, phụ và kịch bản, nghệ thuật hình ảnh trong phim thuộc về các cá nhân mang quốc tịch Anh, Mỹ, Đức và Áo.

Theo Vietnam+