“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”… cài đặt ứng dụng Bluezone

17/08/2020 - 07:06

 - Những ngày qua, tuổi trẻ An Giang đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các khu vực chợ, các quán ăn, khu dân cư... để tiếp cận từng người, hướng dẫn cài đặt và sử dụng Bluezone. Hoạt động nhằm góp sức trẻ vào việc chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh đi đến từng nhà người dân, khu vực chợ, khu dân cư đông người để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và hướng dẫn cài đặt ứng dụng bluezone trên điện thoại thông minh để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 giúp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Những ngày qua, tuổi trẻ An Giang đã chung tay với cả nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh, với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động cán bộ Đoàn, ĐVTN, học sinh, sinh viên trực tiếp đến đến từng ngõ, hẻm, từng nhà, khu vực chợ, quán cà phê, điểm kinh doanh… để phát tờ rơi tuyên truyền về ứng dụng Bluezone và hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt với tinh thần là tạo điều kiện để người dân cài đặt dễ dàng nhất. Qua đó, có thể thấy tinh thần xung kích tình nguyện của các bạn ĐVTN. Mặc dù những ngày qua do tình hình thời tiết thất thường, ảnh hưởng nhiều bởi mưa, bão gây khó khăn đến các hoạt động hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Tuy nhiên, tuổi trẻ ở các địa phương vẫn tích cực tham gia tuyên truyền cho người dân khắp nơi từ thành thị đến nông thôn về Bluezone. Tính đến thời điểm này, hầu hết các cán bộ Đoàn đều hưởng ứng cài đặt Bluezone. Chúng tôi đặt mục tiêu, mỗi người dân được hướng dẫn cài đặt Bluezone có thể sẽ là một tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng sau khi được hướng dẫn”- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phan Duy Bằng cho hay.

Sinh viên Trường Đại học An Giang tích cực hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bluezone ở huyện miền núi Tịnh Biên

Bluezone là ứng dụng cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường. Khi có một cas nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả 2 đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone hiệu quả bảo vệ càng cao. 

“Tôi thấy ứng dụng này khá hữu ích, đặc biệt là các tiểu thương ở chợ, nơi có đông người dân qua lại, thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng là rất nguy hiểm, nếu không biết cách phòng, chống. Ngoài khẩu trang y tế, khẩu trang vải thì đây là chiếc “khẩu trang điện tử” hữu ích. Tôi còn về nhà khoe con cháu và bảo chúng tranh thủ cài đặt để biết mà tránh dịch bệnh” - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) Trần Trung Quốc chia sẻ.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, mùa hè tình nguyện năm nay, các hoạt động tập trung đông người đều dừng lại. Thay vào đó, các huyện, thị, thành đoàn, cơ sở đoàn tập trung “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang Trần Trung Quốc cho biết thêm, từ ngày 8 đến 16-8, ĐVTN của trường sẽ tham gia hoạt động tình nguyện tại huyện An Phú và Tịnh Biên với các phần việc: hỗ trợ người dân khai báo y tế, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, tặng nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang và phát tờ rơi tuyên truyền phòng dịch bệnh COVID-19. Gần 1 tuần ở lại xứ núi Tịnh Biên với các phần việc thiết thực kể trên, gần 30 sinh viên của trường nỗ lực, phấn đấu thực hiện, mặc kệ mưa nắng thất thường.

“Do phải di chuyển nhiều nơi, lại chưa quen địa bàn nên việc ăn, nghỉ của tụi em hơi vất vả. Cái khó trong hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone là với bà con là người dân tộc thiểu số, họ chỉ thích nhận khẩu trang, nước rửa tay, chưa mặn mà với cài đặt “khẩu trang điện tử - Bluezone” và đâu phải ai cũng có điện thoại thông minh để sử dụng. Nhưng không vì cái khó đó mà chúng em nản chí, trái lại càng khó khăn thì tinh thần và nhiệt huyết sức trẻ thôi thúc các bạn trẻ càng phải ra sức hơn nữa trong quá trình vận động, hướng dẫn, tuyên truyền. Vậy là, nhóm sinh viên tình nguyện của Trường Đại học An Giang quyết định thu 1 đoạn tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng (Việt và Khmer) chạy đến tận các phum, sóc để tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế” - bạn Tú Anh (sinh viên năm thứ 3, ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học An Giang) bộc bạch.

Tuy nhiên, cũng có người dân vừa nghe được Bluezone là phần mềm kiểm soát được dịch bệnh, rất nhiệt tình hưởng ứng. Thế nên, trong thời điểm này, sức khỏe bản thân và cộng đồng an toàn là điều ưu tiên, quan trọng nhất. Hãy cài đặt Bluezone vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng!  

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích