“Điểm sáng” chăm lo đoàn viên, người lao động

07/01/2021 - 04:12

 - Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc là doanh nghiệp (DN) khu vực ngoài nhà nước, hoạt động trên 20 năm. Song song với nỗ lực khẳng định chất lượng phục vụ của đơn vị, công đoàn cơ sở (CĐCS) còn tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên để thúc đẩy phong trào thi đua nói riêng và xây dựng tập thể vững mạnh nói chung. Năm 2020, Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc là 1 trong số 32 DN được UBND tỉnh vinh danh “DN vì người lao động”.

Phong trào tập luyện thể thao được đoàn viên hưởng ứng sôi nổi tại cơ sở

Thời gian qua, bệnh viện xây dựng và luôn thực hiện đúng theo quy chế dân chủ cơ sở, quy chế đối thoại, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế trả lương, thưởng, thu nhập tăng thêm... Tính đến nay, bệnh viện chưa ghi nhận trường hợp xảy ra tai nạn lao động, định kỳ kiểm tra việc sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động ở một số bộ phận bắt buộc, tiến hành thuê cải tạo lại hệ thống phòng cháy, chữa cháy. 100% người lao động được duy trì thu nhập ổn định, không có nhân viên nào bị nghỉ việc, hoãn việc, giãn công làm ảnh hưởng đến thu nhập.

Chủ tịch CĐCS Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc Nguyễn Trường Sơn cho biết, tổng số nhân viên bệnh viện khoảng 430 người, trong đó có 327 đoàn viên. Khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, từ tháng 9-2020 đến nay, bệnh viện đã dùng quỹ dự phòng để hỗ trợ cho mỗi nhân viên bị ảnh hưởng thu nhập 500.000 đồng/người/tháng. Đồng thời, cấp tốc xây dựng khu cách ly, lập phòng khám sàng lọc với phương châm “4 tại chỗ” (khám tại chỗ, làm xét nghiệm tại chỗ, thu phí tại chỗ, cấp thuốc tại chỗ), triển khai thực hiện tốt biện pháp giãn cách xã hội theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền. Bệnh viện là 1 trong 4 đơn vị tuyến đầu được phân công nhận và điều trị COVID-19 của tỉnh An Giang.

Năm 2020, bệnh viện dành hơn 2,1 tỷ đồng để chăm lo cho đoàn viên nhân dịp lễ, Tết, các ngày kỷ niệm và chi hơn 2,4 tỷ đồng để tạo thu nhập tăng thêm cho công nhân viên; thăm hỏi, trợ cấp đoàn viên, nhân viên khi gặp khó khăn, ốm đau… Tùy vị trí làm việc nhân viên được cấp từ 1-3 suất ăn/ngày. Hiện nay, trên 95% lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên được tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Một số trường hợp gia cảnh khó khăn không thuộc diện chi trả thì CĐCS vận động quyên góp từ đoàn viên (trong năm có 3 trường hợp con đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo được vận động với số tiền gần 200 triệu đồng). Mỗi hoạt động chăm lo đều được công đoàn nghiên cứu, lắng nghe đoàn viên trước khi tiến hành thực hiện.

Điển hình như xuất phát từ nhu cầu của đoàn viên khi phải tập luyện thể thao ở bên ngoài, khó sắp xếp chủ động với công việc tại đơn vị, công đoàn đề xuất xây dựng khu tập luyện thể thao, gồm: sân cầu lông, sân bóng bàn và phòng gym. Ngoài ra, còn có câu lạc bộ bóng đá, CLB bi-da thường xuyên tập luyện, giao lưu thi đấu. Bệnh viện còn có phòng thư giãn đọc sách và thư viện điện tử phục vụ đến 22 giờ 30 phút hàng ngày, kết hợp phục vụ cà phê, ăn uống cho đoàn viên, đảm bảo chăm lo toàn diện cho đoàn viên về tinh thần và thể lực. Nhờ vậy, mọi phong trào thi đua thể thao, văn hóa của công đoàn cấp trên phát động luôn có đơn vị tham gia và đạt giải cao.

Ông Nguyễn Trường Sơn thông tin, ngoài các hạng mục xây dựng theo kế hoạch phát triển bệnh viện, các hạng mục phục vụ riêng cho đoàn viên đều do ban giám đốc xuất tiền túi để thực hiện. Còn kinh phí từ công đoàn, dự kiến sẽ xây dựng thêm quầy sách, khuyến khích đoàn viên tự mua sách đọc và tặng lại cho quầy. Thời gian tới, công đoàn còn phát động bỏ ống tiết kiệm, làm nguồn quỹ cho đoàn viên tăng thu nhập, xoay vòng theo định kỳ tổ chức bốc thăm. Trong năm nay, công đoàn sẽ thúc đẩy phong trào thi đua chuyên môn mạnh mẽ hơn từ tiền đề các phong trào “Bàn tay sạch”, “Nụ cười thân thiện”, sáng kiến trong công việc của đoàn viên.

Để hoạt động công đoàn phát huy được hiệu quả và được ban giám đốc ủng hộ, Chủ tịch CĐCS Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc Nguyễn Trường Sơn chia sẻ, ban giám đốc luôn đưa ra những gì tốt nhất cho người lao động thụ hưởng, có điều kiện làm việc thì công đoàn có trách nhiệm để đoàn viên đáp lại, cống hiến nhiệt tình, tuân thủ kỷ luật để mang lại hiệu quả, lợi nhuận. Ở vị trí trung gian, công đoàn luôn nghiên cứu, thăm dò, lắng nghe ý kiến của đoàn viên và thỏa thuận với ban giám đốc để đưa nội dung vào thực tiễn hoạt động phù hợp nhất. Từng hoạt động dành cho đoàn viên, nhân viên phải hướng đến mục tiêu hiệu quả thiết thực, tiết kiệm, mang lại thông điệp lớn và đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng của anh em.

MỸ HẠNH