“Hồng” và “Chuyên” của cán bộ ngân hàng Vietcombank An Giang trong thời kỳ mới

21/09/2023 - 20:43

 - Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng ủy Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh An Giang (Vietcombank An Giang) đưa việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, gắn với công việc chuyên môn của từng cá nhân, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Nhiều năm qua, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên Vietcombank An Giang luôn trau dồi phẩm chất đạo đức, tính liêm khiết, trung thực, thái độ tận tụy với công việc, tận tụy với khách hàng.

Trụ sở Vietcombank An Giang

Đội ngũ cán bộ Vietcombank An Giang lành nghề, tận tâm, gần gũi và luôn sẵn sàng sẻ chia với khách hàng

Kỳ 1: Nhiều kết quả nổi bật

Tại địa bàn An Giang, nói đến Vietcombank cũng là nói đến một ngân hàng có đội ngũ cán bộ lành nghề, tận tâm, gần gũi và luôn sẵn sàng sẻ chia. Đạo đức của cán bộ ngân hàng xuất phát từ những điều nhỏ nhặt nhất, như: Cán bộ tín dụng không ngại đến khu vực xa xôi mang đồng vốn đến khách hàng; hỗ trợ, tư vấn khách hàng cách sử dụng đồng vốn sao cho hiệu quả nhất; cán bộ thủ quỹ, kiểm ngân luôn trung thực, liêm khiết, trả lại tiền thừa cho khách hàng. Theo báo cáo tổng kết năm 2021, Vietcombank An Giang duy trì thực hiện tốt việc trả lại tiền thừa cho khách hàng, với tổng số tiền gần 1,8 tỷ đồng, cùng 243 món đồ, trị giá món lớn nhất là 300 triệu đồng.

Kết quả công tác rèn luyện xây dựng đạo đức

Cán bộ Vietcombank An Giang luôn nỗ lực và tích cực trong các hoạt động cộng đồng. Tại tỉnh An Giang, trong 5 năm qua, Vietcombank đã dành 35 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội về giáo dục và y tế trên địa bàn như: ủng hộ bệnh nhân nghèo, quỹ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, chương trình “Triệu túi an sinh”, Quỹ Phòng, chống thiên tai năm 2021 tỉnh An Giang, trao sổ tiết kiệm cho thân nhân, thương binh, liệt sĩ. Tổng cộng số tiền thực hiện trong năm là 1,332 tỷ đồng.

Đối với mỗi cán bộ Vietcombank An Giang, việc giữ gìn chữ “tín” với khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu, không chỉ bắt nguồn từ những cam kết đối với khách hàng về sản phẩm dịch vụ mà còn là sự cẩn trọng trong từng thao tác nghiệp vụ để hạn chế mắc sai sót thấp nhất có thể. Vì vậy, trong nhiều năm qua, phong cách, tác phong giao dịch và đạo đức của cán bộ Vietcombank An Giang đã được khách hàng ghi nhận. Khách hàng đến và gắn bó với Vietcombank không chỉ bởi những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt và phù hợp, mà còn bởi từ phẩm chất của cán bộ Vietcombank, với những giá trị đạo đức đã được thấm nhuần và biến thành hành động thực tế hàng ngày.

Đối với Ban lãnh đạo Vietcombank An Giang, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, gương mẫu đi đầu, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thể hiện sự gương mẫu vào cuộc trong mọi mặt, các thành viên Ban lãnh đạo trực tiếp tham gia các công tác, như: Xử lý nợ xấu, phát triển khách hàng, luôn đặt lợi ích của ngân hàng làm mục tiêu hoạt động hàng đầu, thực hiện tốt công tác chỉ đạo điều hành... Nhờ đó luôn hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đã tạo động lực, khuyến khích tinh thần hăng say làm việc, cống hiến vì sự phát triển của Vietcombank của đội ngũ cán bộ tại chi nhánh.

Để đạt kết quả đó, Đảng ủy Vietcombank An Giang còn thường xuyên tổ chức, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh các chuyên đề từng năm. Chỉ đạo tất cả các chi bộ trực thuộc, lãnh đạo chuyên môn và các tổ chức đoàn thể đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt hằng tháng tại chi bộ. Sau đợt học tập, quán triệt, có 100% đồng chí lãnh đạo chủ chốt đã xây dựng kế hoạch hành động cá nhân; 100% cán bộ, đảng viên, người lao động xây dựng bản cam kết thực hiện theo chuyên đề; đây là tiêu chuẩn để bình xét thi đua, phân loại cán bộ, đảng viên cuối năm.

Việc tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề đã nâng cao một bước về nhận thức của cán bộ công nhân viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt về tinh thần học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Bên cạnh việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, Đảng ủy Vietcombank An Giang còn kiên quyết xử lý đúng quy định đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua sôi nổi; phát hiện, tuyên dương các gương điển hình tiên tiến.

Đảng ủy Vietcombank An Giang còn thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, phát hiện từ sớm, kịp thời ngăn chặn những vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, bảo đảm cho việc học tập và làm theo Bác được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất trong từng chi bộ, phòng, ban.

Kết quả giáo dục trình độ chuyên môn và năng lực công tác

Vietcombank đã triển khai xây dựng khung năng lực vị trí trong công tác tuyển dụng. Từ đó, đưa ra các tiêu chí đánh giá, sàng lọc nhân sự tuyển dụng ngay từ vòng hồ sơ. Song song đó, liên kết với các trường Đại học để tuyển dụng các cá nhân xuất sắc ngay trong giai đoạn học tập, giúp cho đơn vị chọn lọc đúng đắn những ứng viên có năng lực phù hợp với từng vị trí công việc.

Ngoài ra, với việc áp dụng công nghệ vào công tác đào tạo huấn luyện, Vietcombank An Giang cũng là một trong các tổ chức tham gia áp dụng hệ thống đào tạo trực tuyến (E-learning) trên toàn hệ thống, giúp cho cán bộ có thể linh hoạt và tiết kiệm thời gian, vừa học vừa làm nhưng vẫn đáp ứng đủ khối lượng kiến thức cho công việc.

Ngoài việc tập trung tìm kiếm, mời các giảng viên chuyên nghiệp từ bên ngoài, Vietcombank An Giang cũng đẩy mạnh học tập thông qua chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức từ chính các cán bộ, hệ thống giảng viên nội bộ của mình. Từ đó, góp phần nâng cao tính thực tiễn trong công tác đào tạo cán bộ, gắn liền lý thuyết và thực tiễn.

Từ năm 2021, Đảng bộ Vietcombank An Giang đã ban hành Nghị quyết về xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Vietcombank trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Điều đó cho thấy, Đảng ủy Vietcombank An Giang đã xác định nhân tố con người là quan trọng, then chốt nhất quyết định hiệu quả kinh doanh và sự phát triển bền vững của ngân hàng.

 Vietcombank An Giang cùng cả hệ thống đã không ngừng chú trọng xây dựng, phát triển nguồn nhân lực thông qua công tác đào tạo, tổ chức tốt việc khảo thí, nhằm giúp cán bộ hệ thống hóa lại kiến thức chuyên ngành, tăng cường trao đổi giải đáp vướng mắc, chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Trong năm, chi nhánh đã cử hơn 300 cán bộ tham dự các lớp do Vietcombank tổ chức, như: Chứng chỉ bảo hiểm, tập huấn công tác xây dựng cơ bản, đào tạo hệ thống cashup, đào tạo nâng cao chất lượng dịch vụ, quản lý rủi ro hoạt động cho lãnh đạo phòng giao dịch, đào tạo phòng, chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố FATCA, đào tạo chứng chỉ thẩm định giá, công tác kiểm tra kiểm soát nội bộ, đào tạo nâng cao năng lực bán hàng...

Qua các lớp đào tạo, phát hiện những cán bộ, đảng viên có năng lực, trình độ chuyên môn, để có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển cho tương lai. Qua đó, hàng năm, tại Vietcombank An Giang đều có các ứng viên đạt điểm cao và tham gia vào các cuộc thi do Vietcombank Trung ương tổ chức, như: “Nghiệp vụ bán lẻ”, “Ngôi sao chất lượng dịch vụ”, “Kiểm tra tay nghề nghiệp vụ tín dụng bán buôn”, “Nghiệp vụ kế toán”.

Đảng ủy Vietcombank An Giang cũng đặc biệt quan tâm đến việc chỉ đạo đổi mới công tác nghiên cứu khoa học, góp phần kiến tạo môi trường sáng tạo, tích cực, khuyến khích người lao động say mê, tìm tòi, nghiên cứu, góp phần vào hoạt động đổi mới quản trị điều hành cũng như hiệu quả kinh doanh của Vietcombank. Tại Vietcombank An Giang, những năm vừa qua, không chỉ qua các bài tham luận báo cáo trước hội nghị người lao động mà còn khơi nguồn từ các cuộc thi đóng góp ý kiến sáng tạo và thay đổi cho hoạt động của ngân hàng, kết quả mang lại nhiều giá trị thiết thực ý nghĩa.

Theo định hướng chỉ đạo của Ban lãnh đạo Vietcombank, các cán bộ giao dịch tại chi nhánh An Giang đã dần thay đổi cách nghĩ và cách làm việc, với thay đổi đầu tiên là chiến lược lấy "Khách hàng làm trung tâm phục vụ": Chuyển từ thụ động sang chủ động tiếp cận, phát triển khách hàng; liên tiếp đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đem lại trải nghiệm hài lòng nhất cho khách hàng. Từ đó, số lượng khách hàng có quan hệ và giao dịch với Vietcombank gia tăng vượt trội. Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nhiều của dịch COVID- 19, nhưng số lượng khách hàng cá nhân mới đạt được tới 11.490 khách hàng, đạt 100% kế hoạch.

Với quyết tâm và nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, các cán bộ ngân hàng đã không ngừng học tập trau dồi kỹ năng, nâng tầm nghiệp vụ để đạt được những chuẩn mực trong công tác phục vụ khách hàng. Một số cán bộ luôn có ý thức tự rèn luyện, chủ động tham gia các chương trình đào tạo thạc sĩ, văn bằng 2, ngoại ngữ, tin học, các lớp kỹ năng mềm..., để tự năng cao trình độ của bản thân, đáp ứng nhu cầu công việc và xu thế hội nhập. Kết quả cho thấy, trong chương trình đánh giá “khách hàng bí mật” những năm gần đây, Vietcombank An Giang luôn xếp loại khá, tốt và có một số cán bộ đạt điểm tối đa trong kỳ đánh giá.

Trong công tác chuyên môn, Ban lãnh đạo Vietcombank An Giang phát huy phong cách làm việc dân chủ, kết nối hệ thống với các chi nhánh khác qua các buổi làm việc trực tiếp, giao ban trực tuyến; giao KPI đối với thành viên Ban lãnh đạo theo các chi nhánh, phòng, ban và mảng nghiệp vụ được phân công phụ trách. Đảng ủy Vietcombank An Giang đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ chủ chốt toàn hệ thống với giảng viên là các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, lãnh đạo các bộ, ngành; đổi mới cơ cấu nhân sự để nâng cao vị thế và hiệu lực của các cấp ủy đảng.

MAI NHẬT TUYỀN

Kỳ 2: Hạn chế, nguyên nhân và giải pháp trong công tác xây dựng cán bộ