‘Huyền thoại’ violin Viktor Tretyakov đến Việt Nam làm giám khảo

07/07/2019 - 08:50

Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế Violin và Hòa tấu Thính phòng Việt Nam 2019 là dịp để giới thiệu những gương mặt triển vọng của âm nhạc Việt Nam và truyền thống văn hóa của dân tộc với các nghệ sỹ quốc tế.

“Huyền thoại” violin thế giới Viktor Tretyakov là một trong những giám khảo của Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế Violin và Hòa tấu Thính phòng Việt Nam 2019. (Ảnh: BTC)

“Huyền thoại” violin thế giới Viktor Tretyakov - người từng giành huy chương vàng tại cuộc thi âm nhạc mang tên Tchaikovsky năm 1966 và nhiều giải thưởng cao quý khác (như giải thưởng Lenin Komsomol, giải thưởng Nghệ sỹ Toàn cầu do UNESCO trao tặng…) sẽ đến Hà Nội làm giám khảo Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế Violin và Hòa tấu Thính phòng Việt Nam 2019.

Chương trình sẽ chính thức diễn ra từ ngày 3-11/8 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (số 77 Hào Nam, Hà Nội).

[Video] "Đêm hòa nhạc hạnh phúc" đưa nhạc thính phòng tới đại chúng

Cùng với nghệ sỹ Viktor Tretyakov, ban giám khảo của cuộc thi còn quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng thế giới khác như Stephanie Chase, Vilmos Szabadi, Xi Chen, Max Levinson, Kyung Sun Lee, Honna Tetsuji…

Tiến sỹ-nghệ sỹ ưu tú Bùi Công Duy - Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức cho biết, cuộc thi có sự tham dự của 29 thí sinh violon và 11 nhóm hòa tấu thính phòng đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, phía Việt Nam có 5 thí sinh ở bảng violin và 7 nhóm tranh tài tại bảng hòa tấu thính phòng.

“Đặc biệt, nhiều thí sinh của cuộc thi lần này đã tham dự và đạt thành tích tại các cuộc thi danh tiếng trên thế giới như cuộc thi quốc tế Queen Elizabeth 2019 (Bỉ), cuộc thi Tchaikovsky 2019 (Nga), cuộc thi quốc tế violon Sendai (Nhật Bản), cuộc thi âm nhạc quốc tế Schoenfeld (Trung Quốc), cuộc thi violon quốc tế Premio Rudolfo Lipizer (Italy)…,” nghệ sỹ ưu tú Bùi Công Duy cho biết.

Bên cạnh đó, có nhiều thí sinh đến từ những ngôi trường đào tạo âm nhạc hàng đầu thế giới như Nhạc viện Tchaikovsy (Nga), Nhạc viện Hoàng gia London (Anh), Nhạc viện Cologne (Đức)…

Nghệ sỹ ưu tú Bùi Công Duy cho biết, nhiều thí sinh của cuộc thi lần này đã tham dự và đạt thành tích cao tại các cuộc thi danh tiếng trên thế giới. (Ảnh: BTC)

“Đây là một cơ hội tốt để các thí sinh Việt Nam giao lưu, học hỏi bạn bè quốc tế đồng thời cũng là dịp để giới thiệu những gương mặt triển vọng của âm nhạc Việt Nam và truyền thống văn hóa của dân tộc với các nghệ sỹ quốc tế,” nghệ sỹ ưu tú Bùi Công Duy chia sẻ.

Ngoài ra, một trong những điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của cuộc thi này là đêm gala với phần trình diễn của toàn bộ thành viên ban giám khảo (diễn ra vào ngày 6-8) tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Theo AN NGỌC (Vietnam+)