“Khoác áo mới” cho thị trấn Tri Tôn

01/11/2019 - 07:02

 - Ngay cả những con hẻm nhỏ nhất cũng được tráng bê-tông sạch, đẹp. Trên các tuyến đường đô thị, cùng với nâng cấp, cải tạo mặt đường, vỉa hè cũng thông thoáng, cây xanh phủ dọc 2 bên. Thị trấn Tri Tôn (huyện Tri Tôn) chào đón du khách đến với trung tâm huyện với bộ mặt gần như đổi mới.

Tạo ấn tượng đẹp

Từ hướng Long Xuyên - Châu Thành về huyện Tri Tôn, những tháng gần đây xuất hiện hình ảnh khá “dễ thương” là công viên nhỏ nằm cặp bên dốc cầu 16. Phía đầu công viên có khối đá khắc dòng chữ “Thị trấn Tri Tôn kính chào quý khách”, một lời chào như báo cho khách biết đã đến với huyện miền núi Tri Tôn. Mặt bằng công viên được lát gạch vỉa hè sạch đẹp, phía bờ kè (cặp kênh Mặc Cần Dưng) có những thanh lan can bảo vệ với dãy ghế đá tựa vào, tạo không gian thoáng đãng, dễ chịu.

“Đây là một trong những điểm nhấn cho thị trấn Tri Tôn đã được huyện đầu tư với kinh phí tương đương 1 tỷ đồng. Ngoài tạo điểm thuận lợi để người dân tập thể dục, vui chơi, sinh hoạt, nghỉ ngơi, du khách cũng có thể dừng chân “check-in”, một cách quảng bá cho du lịch Tri Tôn” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Tri Tôn Nguyễn Văn Sấm chia sẻ.

Lời chào đón của thị trấn Tri Tôn ở vòng xuyến dốc cầu Cây Me

Ông Sấm cho biết, cũng trên tuyến đường này, đoạn từ cầu 16 đến đầu đường 3-2, huyện có chủ trương lấp đoạn kênh cặp bên đường, tạo mặt bằng để xây dựng tuyến đường đôi vào trung tâm huyện. “Từ khi đoạn kênh cặp đường 3-2 được san lấp, đoạn kênh còn lại ra cầu 16 nước không lưu thông được, bị ứ đọng gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đang vận động, thống nhất với các hộ dân có nhà, cơ sở kinh doanh trong khu vực đồng thuận bàn giao mặt bằng để mở rộng tuyến cửa ngõ vào trung tâm huyện Tri Tôn” - ông Sấm thông tin.

Cũng trên tuyến đường này, UBND thị trấn Tri Tôn đã thí điểm lắp 10 trụ đèn trang trí với hình ảnh chim hạc cõng logo huyện Tri Tôn. “Buổi tối, khi bật đèn lên tạo khung cảnh rất đẹp. Người dân rất phấn khởi với mô hình này nên sắp tới, thị trấn sẽ mở rộng lắp trụ đèn trang trí ra đến cầu 16 theo hình thức vận động xã hội hóa” - ông Sấm nói thêm.

Theo hướng huyện Tịnh Biên nối Tỉnh lộ 948 về trung tâm huyện Tri Tôn, khi vừa đổ dốc cầu Cây Me, du khách cũng ấn tượng với dòng chữ “Thị trấn Tri Tôn kính chào quý khách”, được đặt trang trọng ngay góc vòng xuyến, khu vực vừa được mở rộng để đảm bảo an toàn giao thông. Tại các cửa ngõ nối từ xã Cô Tô, Núi Tô, Lương An Trà, An Tức về thị trấn Tri Tôn, những tuyến đường như: Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Trãi, Tỉnh lộ 941, 30-4, Ngô Quyền, Hùng Vương… được nâng cấp, mở rộng, tạo thuận lợi cho khách đến Tri Tôn. “Tất cả các tuyến đường đều được trồng cây xanh, gắn đèn chiếu sáng, bổ sung lát gạch vỉa hè, đảm bảo tiêu chí sạch đẹp, văn minh” - ông Sấm nhấn mạnh.

Quyết tâm đạt chuẩn đô thị loại IV

Đến nay, tất cả 19 con hẻm trên địa bàn thị trấn Tri Tôn đã được đổ bê-tông sạch đẹp, không còn cảnh nước tù đọng, bùn sình, dơ bẩn. Đó là kết quả của phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. “Trên cơ sở lấy ý kiến đồng thuận, tự nguyện đóng góp của người dân trong khu vực, sự tiếp sức vận động cát, đá, xi-măng của lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện cùng nỗ lực của thị trấn, các con hẻm lần lượt được nâng cấp, vừa tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sinh hoạt-kinh doanh; vừa góp phần giảm tội phạm phức tạp trên địa bàn” - ông Nguyễn Văn Sấm phấn khởi.

Từ khi phát động xây dựng đô thị văn minh, “điểm nghẽn” chợ cá cua đường 3-2 được giải tỏa. Đối với khu ẩm thực đêm hoạt động bát nháo bên cạnh Nhà Thiếu nhi huyện Tri Tôn trước đây đã tháo dỡ lều bạt, khung tiền chế che chắn. Ông Sấm cho biết, thời gian tới, các hoạt động mua bán tại chợ Tri Tôn sẽ được dời qua chợ Sao Mai nằm trong khu đô thị hướng Đông của thị trấn. Những hộ kinh doanh ẩm thực đêm cặp Nhà Thiếu nhi sẽ được dời vào đây mua bán.

“Hiện nay, thị trấn còn quỹ đất khá rộng dưới dốc cầu Cây Me, nằm cặp kênh Tám Ngàn. Chúng tôi đang xin chủ trương của huyện để xây dựng nơi đây thành công viên giải trí, có bờ kè bảo vệ, nghiên cứu phát triển thêm khu trưng bày sản phẩm đặc trưng, sân khấu dân tộc thiểu số Khmer, hình thành khu chợ đêm… để tạo thành điểm nhấn giữ chân du khách ở lại huyện Tri Tôn. Đối với những khu vực có quỹ đất nhỏ hơn, thị trấn mời gọi doanh nghiệp vào đầu tư trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích. Đồng thời, chuyển đổi dần diện tích đất sản xuất nông nghiệp (hiện chiếm 533/817ha diện tích thị trấn) thành đất sản xuất - kinh doanh, khuyến khích phát triển nông nghiệp đô thị, phấn đấu có 2/3 hộ dân trên địa bàn tham gia kinh doanh thương mại - dịch vụ” - ông Sấm chia sẻ.

Theo nghị quyết, thị trấn Tri Tôn phấn đấu trở thành đô thị loại IV vào cuối nhiệm kỳ 2015-2020. Sau khi đạt mục tiêu này, thị trấn sẽ xây dựng mũi nhọn phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, tạo thành điểm nhấn giữ chân du khách nghỉ đêm tại huyện Tri Tôn.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích