“Lá chắn thép” giữ gìn biên giới Tây Nam - Kỳ 4: Công an An Giang chung tay thực hiện an sinh xã hội

01/09/2021 - 08:00

 - Vấn đề an sinh xã hội là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, công tác này lại càng quan trọng. Công an An Giang đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm sự lây lan của dịch COVID-19, đồng thời hướng đến đảm bảo an sinh xã hội. Chỉ 6 tháng đầu năm 2021, Công an tỉnh đã tổ chức vận động cán bộ, chiến sĩ, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, vật chất, nhu yếu phẩm… với số tiền trên 16 tỷ đồng để hỗ trợ chia sẻ những khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhất là các gia đình trong khu cách ly, khu phong tỏa và người gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước vững tin, kiên cường, sớm khống chế và dập tắt được đại dịch COVID-19.

Đại tá Đinh Văn Nơi và cán bộ chiến sĩ cùng tham gia Chương trình “Hạt gạo nghĩa tình” với hàng trăm tấn gạo được trao tặng cho người dân. Ảnh: CTV

Ông Trần Đông Xuân, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tấn Thắng trao 500 triệu đồng hỗ trợ Công an tỉnh, UBMTTQVN tỉnh cấp phát lương thực, thực phẩm thiết yếu cho các khu phong tỏa, người dân khó khăn.

Lực lượng truy vết Công an tỉnh phối hợp hỗ trợ lương thực cho bà con khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Công an tỉnh hỗ trợ nông dân Chợ Mới thu mua nông sản gửi tặng nhân dân TP. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng dịch bệnh. Cán bộ chiến sĩ trực tiếp ra đồng thu hoạch nông sản giúp dân.

. Hàng trăm tấn gạo, cá gửi nhân dân gặp khó khăn

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, từ tháng 3-2021 đến nay, An Giang cũng là nơi xuất hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, thiết thực, nhiều nghĩa cử đẹp trong mùa dịch để chia sẻ khó khăn với bà con. Không chỉ đảm bảo nhiệm vụ phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phòng, chống dịch COVID-19, Công an tỉnh An Giang còn phát động toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, hội viên xung kích, đi đầu tình nguyện, giúp đỡ nhân dân trong hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, phong trào “Công an nhân dân mỗi ngày làm một việc tốt cho dân” làm tốt công tác an sinh xã hội, tất cả vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang chia sẻ: “Trước những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, Công an tỉnh An Giang đã kích hoạt phong trào toàn dân chống dịch; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đoàn thể đã đồng hành cùng chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động tích cực, sáng tạo, hiệu quả và thấm đẫm tình dân tộc, giúp nhau vượt qua đại dịch. Lực lượng công an toàn tỉnh vừa đảm bảo an ninh trật tự, đem lại sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân, vừa cùng với các cấp, ngành tham gia phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trong lúc khó khăn, nhất là công tác an sinh xã hội, giúp người dân an tâm ở nhà chống dịch”.

Thấu hiểu được những khó khăn, thiếu thốn mà người dân trong và ngoài tỉnh đang gặp phải trong thời điểm giãn cách xã hội, nhất là những khu vực bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh, bằng tất cả tấm lòng, Giám đốc Công an tỉnh đã vận động cán bộ, chiến sĩ và được nhiều tổ chức cá nhân doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay, góp sức đóng góp tiền, vật chất tặng những món quà đầy ý nghĩa cho bà con.

Nổi bật là chương trình: “Hạt gạo nghĩa tình với nhân dân” với tổng cộng gần 400 tấn gạo được gửi đến bà con nhân dân trong tỉnh gặp khó khăn; chương trình “Tặng 3.000 phần quà là lương thực, thực phẩm” tươi ngon cho bà con nhân dân trong các khu bị phong tỏa trên địa bàn tỉnh; Chương trình “Tặng 1.000 phần quà là nhu yếu phẩm” cho bà con nhân dân tại các khu cách ly ở 9 quận, huyện trên địa bàn TP. Cần Thơ hay Chương trình “Thu mua nông sản của nông dân huyện Chợ Mới” gửi tặng nhân dân TP. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng vì dịch bệnh… Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, động viên cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt phòng chống dịch với quà tặng, hiện vật hơn 3 tỷ đồng. Trên tinh thần “ không để ai bị bỏ lại phía sau”- đây là một trong những hoạt động thiết thực của Công an An Giang nhằm sẻ chia trách nhiệm đối với những người khó khăn.

Ngày 25-8-2021, Công an tỉnh An Giang đã tổ chức Chương trình “Hạt gạo nghĩa tình với nhân dân lần thứ 3” để trao tặng 200 tấn gạo, 27 tấn cá tươi và 20 tấn rau, củ tươi (từ nguồn vận động xã hội hóa) đến tay những người dân đang thật sự khó khăn, thiếu thốn về lương thực cần giúp đỡ trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn An Giang. Đây thực sự là hành trình chia sẻ yêu thương, thấm tình dân tộc nghĩa đồng bào. Tuy những món quà không lớn, nhưng đó là tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Công an An Giang cùng với các nhà hảo tâm, giúp cho những người dân đang gặp khó khăn ấm lòng hơn trong những ngày chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Đại tá Đinh Văn Nơi chia sẻ: “Đây là một trong những giải pháp mà Công an tỉnh An Giang muốn triển khai đồng bộ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tức mỗi xã phường, thị trấn là một pháo đài. Nhưng nếu muốn xây dựng được pháo đài thì phải có lương thực, phải có thiết bị y tế, đội ngũ y tế, có công an, quân sự để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, đảm bảo cho việc giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16, nhưng phải đảm bảo lương thực cho bà con nhân dân. Khi tỉnh thực hiện Chỉ thị 16-CT-TTg và thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công an tỉnh An Giang đã chủ động chuyển gạo và lương thực xuống các phường, thị trấn. Những người dân nào ở vùng sâu, vùng xa mà chưa có điều kiện tiếp cận cũng có thể nhắn tin vào điện thoại đường dây nóng của tôi, tôi sẽ chỉ đạo lực lượng công an đi đến nhà tặng gạo, đảm bảo lương thực phục vụ cho bà con yên tâm ở nhà chống dịch”.

Ngoài ra, để có được hàng trăm tấn gạo, hàng hóa chuyển đi hỗ trợ cho bà con nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Công an tỉnh đã vận động kinh phí mua hỗ trợ nông sản cho bà con nông dân đang gặp khó khăn tiêu thụ.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an toàn tỉnh ngoài việc ngày đêm căng mình thực hiện song đôi nhiệm vụ: đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Lực lượng đoàn viên thanh niên, phụ nữ và công đoàn của Công an tỉnh còn xung kích, đi đầu trong các hoạt động an sinh xã hội nhằm chia sẻ và động viên các hộ gia đình đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Không chỉ hỗ trợ vật chất, tạm gác hình ảnh chiến sĩ Công an hàng ngày với gương mặt nghiêm nghị trong bộ quân phục khi thực hiện công tác chuyên môn, hàng chục lượt cán bộ chiến sĩ Công an còn xắn quần lội ruộng, tiếp dân thu hoạch nông sản, đóng gói bao bì, vận chuyển lên xe cho kịp chuyến hàng chi viện cho bà con ở TP. Hồ Chí Minh đang gặp nhiều khó khăn, cần nông sản trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hay cán bộ chiến sĩ thức trắng để chuẩn bị liên hệ, thu mua, đóng gói, cẩn trọng tỉ mỉ và vận chuyển hàng ngàn phần quà chuyển đến tay bà con có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, người già neo đơn, các hộ dân ở khu cách ly, khu phong tỏa… bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố với mong muốn san sẻ để người dân thêm ấm lòng, vững tin, đồng hành cùng chính quyền địa phương chiến đấu và chiến thắng đại dịch COVID-19. Và lực lượng đại đội, tiểu đội truy vết ngoài các nhiệm vụ phong tỏa, khoanh vùng, truy vết dập dịch còn truyền tải lương thực cho người dân, để đảm bảo nhận lương thực và phòng, chống dịch.

Giám đốc Công an An Giang còn thường xuyên lưu ý cán bộ, chiến sĩ, trong quá trình đi cơ sở phải “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết, khoanh vùng, dập dịch, đồng thời quan tâm sớm phát hiện những trường hợp có hoàn cảnh thật sự quá khó khăn, túng quẫn trong đợt dịch bệnh này, để kịp thời đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm  hỗ trợ, giúp đỡ.

Ngoài ra, cá nhân đồng chí Giám đốc Công an tỉnh còn trực tiếp gửi tặng quà, để hỗ trợ một số gia đình, cá nhân có hoàn cảnh quá đáng thương. Như trường hợp chị Nguyễn Thị Kim Vàng (ngụ  ấp Vĩnh Khánh 1, xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc). Chị Vàng có con nhỏ gần 3 tuổi và mẹ già 70 tuổi bị tai biến, hàng ngày chị đi móc ngó sen mướn để lấy tiền nuôi con và chữa bệnh cho mẹ, nhưng do dịch bệnh nên nhiều ngày không đi làm, không còn nguồn thu nhập, gia đình chị Vàng rơi vào khốn khó. Nắm được thông tin, đồng chí đã trực tiếp gửi tặng 2 triệu đồng giúp chị Vàng. Nhận được món quà của Giám đốc Công an tỉnh, chị Vàng rưng rưng nói: “Tôi quá bất ngờ khi nhận được món quà của chú Nơi gửi tặng, gia đình tôi khó khăn quá, nên có được số tiền này tôi mừng lắm. Chú Nơi rất bận mà vẫn nhớ đến hoàn cảnh khó khăn như tôi, cảm ơn chú Nơi lắm…”.

Từ khi bùng phát dịch bệnh COVID-19 đến nay, Công an từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm vận động từ các nguồn hỗ trợ triển khai thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội chăm lo cho người nghèo, người khó khăn trên địa bàn. Lực lượng Công an vừa kết hợp tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền phòng chống dịch, vừa thực hiện việc cấp phát gạo lưu động và các nhu yếu phẩm đến tận nhà cho bà con nhân dân trên địa bàn, qua đó nhằm đảm bảo giãn cách an toàn và kịp thời hỗ trợ những hộ nghèo, hộ khó khăn trong đợt dịch. Những chuyến xe mang tên “Hạt gạo nghĩa tình với nhân dân” của Công an tỉnh An Giang đã thật sự thấm đẫm tình người, đi vào lòng nhân dân.

Công an tỉnh còn hỗ trợ khẩu trang cho các đơn vị lực lượng vũ trang, nhân dân biên giới; thăm hỏi, động viên, tặng quà hỗ trợ cho các chốt phòng, chống dịch COVID-19, các Đồn Biên phòng, các hộ dân khu vực biên giới bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

. Vận động “Khách sạn, nhà nghỉ 0 đồng” cho người dân cách ly

Đại tá Đinh Văn Nơi (Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh) còn tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thực hiện nhiều giải pháp thiết thực trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh, đại tá Đinh Văn Nơi cùng Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lưu Vĩnh Nguyên (Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh) đã đi vận động các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh tham gia hỗ trợ tiếp nhận F1.

Qua đó, đã trực tiếp vận động được nhiều khách sạn ở các địa phương với khoảng 360 phòng, với sức chứa trên 1.000 chỗ, như: khách sạn Quang Phương 2, ở thành phố Long Xuyên; Quang Phương 3 ở huyện Châu Thành; khách sạn Đăng Khôi và khách sạn Chí Nguyễn ở thành phố Châu Đốc; Nhà nghỉ sân vườn Tô Châu ở huyện Châu Thành… sẽ miễn phí tiền thuê phòng cho người đến cách ly (chỉ đề nghị được hỗ trợ chi phí đóng tiền điện nước). Hay có 7 khách sạn: Gió Sông ở thành phố Long Xuyên và huyện Châu Phú; Nhất Phương 1, 2 và Kim Vân Bình ở thành phố Long Xuyên; Hải Vân và A Phúc ở thành phố Châu Đốc… chỉ lấy giá tượng trưng dưới 100.000đồng/phòng/ngày để hỗ trợ người đến thực hiện cách ly. Anh Nguyễn Chí Phong, đại diện khách sạn Chí Nguyễn cho biết: “Sau khi nghe đại tá Đinh Văn Nơi vận động, tôi đã bàn bạc với gia đình thống nhất dành tất cả các phòng của khách sạn cho công tác cách ly F1 tại địa phương, còn gia đình sẽ tạm thời dọn đi nơi khác ở”. 

Đại tá Đinh Văn Nơi chia sẻ: “Chúng tôi còn vận động từ các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ chi phí tiền, điện nước, tiền phòng (100.000đồng/phòng/ngày) cho các khách sạn, nhà nghỉ, còn người dân cách ly và sẽ hỗ trợ các suất ăn miễn phí hàng ngày trong suốt quá trình thực hiện cách ly. Đây là giải pháp tích cực góp phần giảm tải áp lực về số lượng và chi phí cho các khu cách ly tập trung. Người tham gia cách ly tại khách sạn, nhà nghỉ cũng sẽ thoải mái hơn và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí”.

Đại tá Đinh Văn Nơi cho biết: “Chúng tôi rất cảm kích và ghi nhận sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, khách sạn, nhà nghỉ đã đồng ý cùng đồng hành với chương trình “Khách sạn, nhà nghỉ 0 đồng”. Những ngày tới, tôi rất mong các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, khách sạn, nhà nghỉ tiếp tục ủng hộ các chương trình thiện nguyện  để cùng chung tay với chính quyền, với lực lượng Công an vừa giúp được nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn và vừa sớm đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình thường mới cho xã hội”.

Với những việc làm thiết thực trên, Công an tỉnh đã thực hiện tốt việc làm theo Bác, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ "học tập" sang "làm theo", hiện thực hóa bằng những chương trình hành động cụ thể, việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, gắn với đề cao chức trách, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, đã giải quyết hiệu quả các khâu đột phá và các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong thực tiễn.

Phải an sinh tốt thì mới an dân. Khi đã an dân, chúng ta mới tạo ra được sức mạnh to lớn của sự đoàn kết, để chiến thắng kẻ thù vô hình: “giặc COVID-19”. Với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu, từng bước trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức đảng và từng cán bộ, chiến sĩ. Việc làm của lực lượng Công an An Giang đã góp phần lan tỏa, tạo ra những thay đổi tích cực trong toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố thêm niềm tin của dân vào Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các luận điệu xuyên tạc, thù địch, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng trong tình hình mới.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích