“Lá còn xanh…”

18/02/2022 - 06:32

 - Mấy hôm nay, bài hát “Lá xanh” (Hoàng Việt) được vang lên rộn rã khắp nơi, thúc đẩy tinh thần những người “đang còn trẻ”, động viên họ “ngại chi gió mưa” và đừng “vấn vương gia đình”, hào hứng lên đường nhập ngũ; hiểu được bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên, nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của mọi công dân Việt Nam.

Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời dạy của Người chính là tiếng gọi của Tổ quốc, của non sông; giục giã, thôi thúc các thế hệ thanh niên tiếp tục hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Bất cứ thời điểm nào, Tổ quốc và nhân dân đang rất cần đến sức trẻ, sự đóng góp của thanh niên. Điều ấy dấy lên khát vọng được cống hiến, hàng ngàn thanh niên An Giang mỗi năm hăng hái lên đường nhập ngũ, thể hiện sinh động chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống yêu nước nồng nàn.

Nguyễn Văn Lục (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) có mặt trên chuyến tàu sang Lữ đoàn 950 (TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) trong vai trò dự bị. Khác với các thanh niên đã được gọi nhập ngũ chính thức, được mặc quân phục, Lục mặc áo đỏ sao vàng, tâm trạng đặc biệt hơn rất nhiều. “Tôi rất mong muốn mình được gọi nhập ngũ chính thức, được trở thành người lính. Nhưng nếu chưa đủ điều kiện tham gia năm nay, tôi sẽ tiếp tục đăng ký thi hành nghĩa vụ quân sự vào năm sau” - Lục chia sẻ.

“Môi trường quân đội, công an là trường học lớn để mỗi thanh niên có điều kiện học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Thanh niên có cơ hội trau dồi kiến thức văn hóa, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để phát huy sức trẻ, cống hiến tài năng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi cá nhân được sống trong môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, nếp sống tập thể, kỷ luật nghiêm minh; hiểu thêm về tinh thần đồng đội, về văn hóa nhiều vùng miền khác nhau; có thêm những người bạn mới cùng chí hướng.

Thực tiễn cho thấy, trải qua học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, công an đã có nhiều đồng chí trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong và ngoài lực lượng vũ trang nhân dân. Nhiều thanh niên được tôi luyện, trở thành công dân có ích cho đất nước; góp phần viết tiếp truyền thống vẻ vang của quân và dân An Giang anh hùng” - đại tá Lê Minh Quang, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ.

Suốt thời gian tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và giao quân, rất nhiều lời cảm ơn, tri ân đã được gửi gắm. Đó là lời cảm ơn hàng ngàn gia đình có con em nhập ngũ; cảm ơn những người cha, người mẹ đã có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục đứa con yêu quý của mình, để hôm nay, các bạn trẻ ấy sắp trở thành “bộ đội cụ Hồ”, chiến sĩ công an nhân dân, gánh vác trọng trách vẻ vang bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội. Đó là lời cảm ơn lực lượng vũ trang, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, UBMTTQVN, các đoàn thể thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tổ chức chu đáo hoạt động gặp mặt, tiễn bước, động viên con em địa phương mình yên tâm lên đường nhập ngũ.

Ngọn đuốc kiêu hãnh và tiếng trống rộn rã đã vang lên khắp cả nước, trong tiết trời dịu mát đầu xuân. Đến thời điểm này, mọi công tác giao, nhận quân đều được hoàn tất. Sau những cái ôm quyến luyến, sau phút giây giấu nỗi xúc động vào trong đôi mắt đỏ hoe, gạt đi băn khoăn, lo lắng về hành trình nhập ngũ, hàng ngàn thanh niên đã chính thức trở thành quân nhân, trở thành người của quân đội, của màu áo lính.

“Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương, nên việc tiếp nhận chiến sĩ mới diễn ra nhanh gọn, an toàn, chu đáo. Cùng với đó, để duy trì công tác huấn luyện thành nền nếp và thực hiện đúng kế hoạch, trung đoàn đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ của đơn vị, trong đó tập trung vào đội ngũ tiểu đội trưởng. Nội dung tập huấn về công tác quân sự, kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh, bắn súng, điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ. Sau khi hoàn thành các thủ tục tiếp nhận, chiến sĩ mới được sắp xếp ổn định vào biên chế, khám phúc tra sức khỏe và chuẩn bị bước vào 3 tháng huấn luyện” - trung tá Lê Văn Chim (Trung đoàn trưởng Trung đoàn 892, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) thông tin.

“Lá còn xanh như bao anh còn trẻ/ Sức oai hùng đang căng trong toàn thân…”. Chắc chắn rằng, tuổi trẻ An Giang sẽ phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống quý báu của dân tộc, của quê hương; truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước; phát huy bản chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, người chiến sĩ công an nhân dân để nỗ lực học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành tốt kỷ luật quân đội, công an, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đó chính là món quà quý giá mà chiến sĩ mới giành cho gia đình, quê hương và người thân nơi quê nhà.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH