“Một cửa” cấp xã gần dân, hiệu quả

22/08/2025 - 05:00

 - Hơn một tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ phận “một cửa” cấp xã đã giúp người dân thuận lợi hơn trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ được xử lý nhanh, công khai và minh bạch.

Phát huy tinh thần phụng sự

Xã Vĩnh Bình được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 3 xã Bình Minh, Vĩnh Bình Nam và Vĩnh Bình Bắc. Sau khi sáp nhập, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã Vĩnh Bình tiếp nhận và xử lý lượng công việc tăng đột biến. Để tạo thuận lợi cho người dân, trung tâm phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhất là không để gián đoạn việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Trung tâm niêm yết công khai danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, thực hiện thủ tục nhanh chóng. Số điện thoại tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ người dân cũng được công khai.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hội An. Ảnh: THỦY TIÊN

Với các thủ tục mới, phức tạp, người dân được cán bộ và đoàn viên, thanh niên hỗ trợ thực hiện. Sau một tháng hoạt động, TTPVHCC xã Vĩnh Bình tiếp nhận 599 hồ sơ, trong đó có 510 hồ sơ trực tuyến; 437 hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, chiếm 85,7%, còn lại đang trong hạn. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Vĩnh Bình Võ Thanh Xuân cho biết: “Mặc dù mỗi ngày có nhiều người dân và doanh nghiệp đến giải quyết TTHC, nhưng không xảy ra tình trạng quá tải hay người dân phải chờ lâu. Thường trực Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã chủ động phân công, bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết công việc hợp lý”.

Tại TTPVHCC phường Rạch Giá lúc 7 giờ 30 sáng, chúng tôi thấy cán bộ, công chức có mặt đầy đủ, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý TTHC cho người dân. Lực lượng đoàn viên, thanh niên trong trang phục áo xanh tình nguyện tham gia hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện TTHC, hỗ trợ tại các quầy. Anh Trần Thanh Tú - đoàn viên phường Rạch Giá là một trong những tình nguyện viên tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn thực hiện thủ tục, cài đặt các ứng dụng số. “Khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết vì nhiều TTHC được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Đa phần người dân đến làm thủ tục là người lớn tuổi, ít sử dụng mạng internet. Vì vậy, chúng tôi hỗ trợ họ đăng ký và sử dụng dịch vụ công trực tuyến để có thể chủ động thực hiện thủ tục tại nhà”, anh Tú chia sẻ.

Xã Óc Eo được thành lập sau sáp nhập thị trấn Óc Eo, xã Vọng Đông và xã Vọng Thê. Vận hành bộ máy mới, xã hoàn tất phân công nhiệm vụ, bố trí cán bộ, công chức, triển khai quy trình tiếp nhận hồ sơ theo 8 lĩnh vực chuyên môn. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thực hiện thông suốt, nhanh chóng. Từ ngày 1/7 đến nay, xã tiếp nhận 1.046 hồ sơ, trong đó có 1.042 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt 99,62%.

Người dân phản hồi tích cực

Những ngày đầu chính quyền địa phương 2 cấp mới hoạt động, không ít người dân băn khoăn vì lo ngại khối lượng công việc lớn có thể khiến việc giải quyết TTHC chậm trễ. Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các thủ tục tại xã, phường được giải quyết thông suốt. Nhiều thủ tục trước đây phải lên tuyến trên thì nay được thực hiện ngay tại cấp xã.

Tại TTPVHCC phường Rạch Giá, đông đảo người dân đến làm hồ sơ, TTHC trong không gian thoáng mát, khu vực tiếp nhận bố trí khoa học. Cán bộ, công chức phục vụ nhiệt tình, chu đáo, người dân hài lòng. “Ban đầu nghe nói sáp nhập xã, phường, không còn tổ chức cấp huyện, tôi lo việc giải quyết TTHC bị chồng chéo. Nhưng hiện tại thấy rất ổn. Tôi gửi hồ sơ qua mạng cũng được, gọi điện thì có người hướng dẫn liền”, ông Huỳnh Minh Hiếu, ngụ phường Rạch Giá nói.

Tại xã Vĩnh Hòa Hưng, những thay đổi tích cực được ghi nhận ngay từ những ngày đầu. Không gian tiếp nhận hồ sơ được bố trí hợp lý. Bà Lê Thị Bích, ngụ xã Vĩnh Hòa Hưng cho biết: “Tôi  làm giấy khai sinh cho cháu nội chỉ vài chục phút là xong. Trước đây phải chạy nhiều nơi, có khi hẹn vài ngày. Giờ việc thực hiện TTHC dễ dàng, thuận tiện. Cán bộ vui vẻ, hướng dẫn tận tình”.

Người dân đến các xã thực hiện TTHC đánh giá cao việc rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, cải thiện phong cách phục vụ, ứng dụng công nghệ số để giảm tiếp xúc và thời gian chờ đợi. “Giờ nhiều thủ tục làm được tại xã, không phải lên tỉnh nữa nên người dân đỡ vất vả. Lại được hướng dẫn làm trên môi trường mạng nên tôi ở nhà cũng thực hiện được”, ông Huỳnh Văn Tiến, ngụ xã U Minh Thượng nói.

Thực tiễn cho thấy, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, cơ sở vật chất cùng tinh thần phục vụ gần dân, sát dân là yếu tố then chốt quyết định hiệu quả hoạt động của các TTPVHCC. Dù vẫn còn một số khó khăn về hạ tầng kỹ thuật và sự đồng bộ của hệ thống phần mềm, nhưng những kết quả bước đầu là rất đáng khích lệ. Người dân đang dần cảm nhận rõ sự chuyển biến tích cực từ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và dịch vụ hành chính công hiện đại.

THỦY TIÊN