“Ngày không viết" và "Ngày không hẹn"

19/09/2022 - 07:18

 - Thực hiện từ tháng 5/2018 đến nay, mô hình “Ngày không viết" và "Ngày không hẹn" ở phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) phát huy hiệu quả trong cải cách hành chính, tạo sự thân thiện với người dân. Đồng thời, góp phần cải cách hành chính tại địa phương.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường Mỹ Thạnh

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Thạnh Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, sau khi có kế hoạch của thành phố, UBND phường xây dựng danh mục đăng ký, niêm yết công khai cho người dân tiện theo dõi. Đồng thời, công khai văn bản pháp luật mới ban hành trước sảnh, trong phòng tiếp dân tương ứng từng lĩnh vực phụ trách của cán bộ chuyên môn, đúng quy định thủ tục hành chính (TTHC); đơn giản, dễ hiểu, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của người dân đến liên hệ.

UBND phường đăng ký thực hiện mô hình vào ngày thứ 5 hàng tuần, gồm: Đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký giám hộ; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Từ năm 2022, triển khai thực hiện “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Tất cả thủ tục đăng ký đã được niêm yết, người dân được công chức tiếp nhận và viết hộ, sau đó trả kết quả trong ngày (trường hợp tiếp nhận sau 15 giờ thì hẹn trả kết quả ngày hôm sau). Năm 2021, địa phương thực hiện 715 hồ sơ “Ngày không hẹn” và “Ngày không viết”; 6 tháng đầu năm 2022 tiếp nhận và trả kết quả 226 hồ sơ. Ngoài ra, UBND phường thực hiện liên thông 3 thủ tục, như: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trên địa bàn phường.

Anh Trần Văn Hùng (ngụ khóm Đông Thạnh A) cùng vợ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Mỹ Thạnh đăng ký kết hôn. Anh chia sẻ: “Tôi làm công nhân, không biết chữ. Đến đây, tôi được cán bộ nhiệt tình giúp đỡ, viết đơn dùm, thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian. Chứ như trước đây, muốn làm thủ tục gì, tôi phải tìm người hoặc thuê người viết hộ”.
 

Anh Lê Văn Hoàng (công chức hộ tịch, phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Mỹ Thạnh) cho biết: “Để có được kết quả trên, phải kể đến sự quan tâm của cấp ủy, chỉ đạo của ngành cấp trên, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể phường. Từ đó, công tác tiếp nhận và trả kết quả cho người dân trong ngày được thực hiện khá tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tối đa”.

Năm 2022, UBND phường Mỹ Thạnh triển khai kế hoạch nâng chất mô hình “Ngày không viết", "Ngày không hẹn”. Theo đó, thực hiện TTHC giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 theo mục tiêu chung của cấp phường, xã. Phấn đấu 98% TTHC trả kết quả đúng hạn; 98% người dân được hỏi hài lòng về kết quả giải quyết TTHC và hài lòng với sự phục vụ của cán bộ, công chức. Danh mục TTHC thực hiện mô hình “Ngày không viết” 19 lĩnh vực, gồm: Bảo trợ xã hội, người có công, chứng thực, hộ tịch, nuôi con nuôi. Mô hình “Ngày không viết, Ngày không hẹn” 4 lĩnh vực, gồm: Chứng thực; việc làm; hộ tịch.

Xác định thực hiện tốt mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại địa phương, phường Mỹ Thạnh lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền. Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo thuận lợi nhất cho tổ chức và nhân dân, góp phần phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

Cùng với đó, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị tại địa phương, tinh thần, trách nhiệm của công chức hộ tịch trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phối hợp với đoàn thể chính trị - xã hội để hỗ trợ thực hiện tốt mô hình “Ngày không viết”, "Ngày không hẹn" kịp thời, hiệu quả.

HẠNH CHÂU