“Những trái tim không biên giới”

09/04/2018 - 06:52

 - Với tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả, những chuyến khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà người dân Campuchia do thanh niên (TN) tỉnh thực hiện mang ý nghĩa tích cực. Đó không chỉ là hoạt động thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ mà còn cho thấy tấm lòng nhân ái của những “trái tim không biên giới”.

Đây đã làm năm thứ 9 anh Đỗ Minh Sang, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp TN Việt Nam huyện Tịnh Biên (An Giang)  tham gia hoạt động tình nguyện quốc tế trên đất bạn Campuchia. Với anh Sang, việc khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người dân Campuchia mang đến những cảm xúc đặc biệt.

Anh Sang chia sẻ: “Thế hệ cha anh ngày trước đã làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả, đưa đất nước Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, hôm nay chúng tôi tiếp nối truyền thống tương trợ cao đẹp ấy. Mỗi lần đến với người dân nước bạn, cảm giác bao trùm là sự thân thương, gắn bó cho dù khoảng cách ngôn ngữ đôi lúc gây khó khăn trong giao tiếp”.

Chặng đường đến với người dân nước bạn của anh Sang và những thành viên trong đoàn không hề dễ dàng. Với những vùng quê nghèo ở Campuchia, hoạt động giao thông chưa thuận lợi. Vì vậy, Huyện đoàn Tịnh Biên,  Hội Liên hiệp TN Việt Nam huyện, câu lạc bộ y, bác sỹ tình nguyện cùng các nhà tài trợ phải chủ động sắp xếp thời gian, phương tiện di chuyển nhanh nhất để người dân không phải chờ lâu.

“Mỗi khi chúng tôi đến, người dân rất háo hức bởi họ cảm nhận được tình cảm mà đoàn công tác mang đến. Đó là nguồn động viên, khích lệ chúng tôi vượt qua khó khăn, nối dài hoạt động từ năm 2010 đến nay. Thời điểm đầu, chương trình chỉ là khám bệnh, cấp thuốc. Về sau, chúng tôi tranh thủ vận động nguồn tài trợ và tặng thêm 300 phần quà với giá trị 300.000 đồng/phần cho bà con nghèo trong mỗi chuyến đi. Đồng thời, đoàn công tác còn tặng quà, dụng cụ học tập cho các em học sinh” - anh Sang cho hay.

 Là người trực tiếp tham gia khám, chữa bệnh cho người dân Campuchia, anh Lữ Hoàng Việt Quốc (thành viên Câu lạc bộ y, bác sỹ tình nguyện huyện Tịnh Biên) trải lòng: “Người bệnh ở đâu cũng cần chúng tôi giúp đỡ. Vì vậy, việc đến với bệnh nhân nghèo ở Campuchia đã giúp chúng tôi thực hiện tốt vai trò của người thầy thuốc và trách nhiệm của thế hệ trẻ. Đó là lý tưởng sống, tạo niềm tin để những thầy thuốc trẻ như chúng tôi tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, khẳng định vai trò của mình trong các hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng”.

Xuất phát từ ý nghĩa cao đẹp đó, Hội Liên hiệp TN Việt Nam tỉnh phối hợp Đoàn TN Tập đoàn Lộc Trời, Đoàn TN Cục Hải quan An Giang tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho người dân, học sinh Campuchia tại huyện Kirivong (tỉnh Tà Keo, Campuchia) và huyện Kor Thum (tỉnh Kandal, Campuchia).

Chị Nguyễn Thị Trúc Linh (Phó Trưởng Ban đoàn kết tập hợp TN Tỉnh đoàn An Giang) là người trực tiếp có mặt trong chuyến đi ý nghĩa này chia sẻ: “được tham gia công tác tình nguyện quốc tế tại nước bạn Campuchia tôi thấy rất vui và hạnh phúc. Đây là hoạt động giúp cho đoàn viên, TN thấy được ý nghĩa nhân văn trong hoạt động tình nguyện, đặc biệt là công tác tình nguyện quốc tế. Chương trình đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, xung kích của tuổi trẻ, góp phần xây đắp mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa TN An Giang và TN tỉnh Tà Keo, Kandal”.

Theo chị Trúc Linh, người dân Campuchia rất quý mến các thành viên của đoàn công tác. Nhiều người còn tặng trái cây cho các thành viên của đoàn để tỏ lòng tri ân. Món quà tuy nhỏ nhưng hàm chứa ý nghĩa to lớn, tiêu biểu cho tình đoàn kết sâu sắc, thủy chung của người dân 2 nước mà các thế hệ trước đã dày công vun đắp.

“Dù bất đồng về ngôn ngữ nhưng các buổi khám bệnh luôn diễn ra thuận lợi bởi chính quyền địa phương hỗ trợ rất nhiệt tình trong khâu tổ chức, huy động người dân khám bệnh. Đồng thời, bạn cũng phối hợp tổ chức tốt các trò chơi, múa hát cho các em học sinh. Các em rất thân thiện, nhiệt tình khi cùng tham gia các trò chơi tập thể” - chị Trúc Linh kể lại.

Dù chuyến đi đã ở lại phía sau nhưng những ấn tượng tốt đẹp vẫn con hiện hữu trong trí nhớ của Trúc Linh. Người cán bộ đoàn trẻ ấy hứa hẹn sẽ quay lại nước bạn Campuchia để tiếp nối hoạt động tình nguyện ý nghĩa này trong tương lai.

Với những thành công từ công tác tình nguyện quốc tế này, Tỉnh đoàn An Giang, Huyện đoàn Tịnh Biên sẽ tiếp tục nỗ lực nâng chất, mở rộng hoạt động khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người dân nước bạn. Rất mong các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sẽ cùng đồng hành với hoạt động tình nguyện quốc tế này để niềm vui luôn được trải dài theo bước chân của tuổi trẻ An Giang trong mỗi lần công tác ở nước bạn Campuchia.

“Những trái tim không biên giới”

TN Tịnh Biên đến với người dân Campuchia

“Những trái tim không biên giới”

Những “Trái tim không biên giới”

THANH TIẾN