“Níu” người lao động trở lại sau Tết

10/02/2022 - 07:02

 - Không chỉ phấn khởi khi người lao động (NLĐ) trở lại công ty làm việc sau kỳ nghỉ Tết với số lượng như mong đợi, các doanh nghiệp (DN) còn lì xì động viên, khơi dậy tinh thần thi đua làm việc đầu năm. Đặc biệt, nhiều DN lớn ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp còn tuyển dụng lao động phổ thông với chỉ tiêu hàng ngàn người, mở ra cơ hội việc làm kèm theo chính sách đãi ngộ hấp dẫn cho người dân trong tỉnh.

Không khí sản xuất nhộn nhịp ở các doanh nghiệp ngày đầu năm

Công ty TNHH An Giang Samho hiện có hơn 9.400 công nhân lao động. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trên 95% lao động đã trở lại làm việc. Theo Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) Võ Thanh Nhã, có được kết quả này là nhờ nỗ lực của CĐCS và Ban Giám đốc công ty để có những chính sách tốt cho NLĐ cùng với sự hỗ trợ, chăm lo từ công đoàn cấp trên. Trước đó, CĐCS tặng quà Tết cho tất cả đoàn viên, NLĐ đã gắn bó với công ty trong năm qua; tổ chức chương trình “Tết sum vầy - xuân bình an” tại đơn vị cho tất cả đoàn viên, NLĐ tham gia. Ban lãnh đạo công ty thưởng Tết tháng 13 đầy đủ cho NLĐ, không trừ thời gian công ty ngừng hoạt động vì dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, dành sự quan tâm, tặng quà Tết cho tất cả NLĐ tại DN. Những trường hợp lao động có hoàn cảnh khó khăn được CĐCS thăm hỏi, tặng quà để chia sẻ, động viên tinh thần.

“Thời gian qua, công ty còn có nhiều chính sách để giữ chân NLĐ cũng như thu hút NLĐ mới đến làm việc. Trong đó có chế độ thưởng chuyên cần đặc biệt cho công nhân quay lại sau Tết, mức thưởng lên đến 900.000 đồng/người (thanh toán thành 3 kỳ theo lương). Ngoài ra còn thưởng cho công nhân mới vào làm việc 2 triệu đồng/người (chia ra trong các kỳ trả lương hàng tháng). Với những nỗ lực nhằm duy trì chế độ đãi ngộ và nhanh chóng khôi phục sản xuất sau giai đoạn ảnh hưởng dịch bệnh, trong năm 2022, công ty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và đang cần tuyển dụng thêm 5.000 lao động” - ông Võ Thanh Nhã thông tin.

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang Trần Văn Ký, trong 2 năm qua, DN gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, có thời điểm phải ngừng hoạt động để phòng, chống dịch. Dù vậy, trong hoàn cảnh nào thì việc chăm lo cho NLĐ được đặt lên hàng đầu. Công ty đã phối hợp tích cực để NLĐ được nhận khoản hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, chăm lo điều kiện trước và sau Tết để lao động gắn bó với đơn vị. Còn Công ty TNHH MTV JIC Việt Nam (huyện Phú Tân), dù quy mô nhỏ, lãnh đạo vẫn chu đáo tổ chức họp mặt đầu năm, nhắn nhủ tâm huyết, lì xì cho NLĐ và chơi bốc thăm trúng thưởng. Chủ tịch CĐCS Trần Thị Tường Liên cho biết, đáng mừng vì không có biến động số lượng, tất cả trở lại làm việc ổn định, ấm lòng với tinh thần đoàn kết của tập thể để cùng khởi đầu mọi việc tốt đẹp.

Khởi đầu năm mới, hầu hết công nhân lao động đều mong muốn nơi mình chọn gắn bó sẽ đảm bảo được việc làm, thu nhập ổn định, ngày càng có nhiều chính sách chăm lo tốt hơn, nhất là những công ty, DN trong tỉnh. “Năm ngoái, mất mấy tháng nghỉ việc ở nhà vì dịch bệnh nên không có thu nhập, trang trải các chi phí sinh hoạt hết sức khó khăn. Vì vậy, tôi hy vọng năm nay sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, mong ước nhiều điều nhưng ưu tiên là gia đình no đủ, các con có điều kiện học hành, đó là động lực để tôi cố gắng làm việc chăm chỉ” - chị Ngọc Hân (công nhân một công ty thủy sản) tâm sự.

Để số lượng công nhân lao động trở lại làm việc tăng cao sau thời gian nghỉ Tết, có sự đóng góp không nhỏ từ những hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn. Toàn tỉnh có 53.607 NLĐ làm việc tại 213 DN, gồm 163 DN có thành lập CĐCS và 50 DN chưa có CĐCS. Theo tổng hợp từ các cấp công đoàn trong tỉnh, đa số DN chọn ngày làm việc đầu tiên từ 7-2-2022, NLĐ trở lại làm việc chiếm tỷ lệ 97,3%. Ngay từ ngày làm việc đầu tiên, công nhân lao động đã có mặt đúng giờ, tuân thủ các quy định kiểm tra, thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Có nhiều DN có đông công nhân lao động quay trở lại làm việc với số lượng tương đương dịp trước Tết. Điển hình, như: Công ty TNHH NV Apparel (3.198 người), Công ty TNHH may mặc Lu An (1.961 người), Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Mỹ (638 người), Công ty Cổ phần chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Hòa Phát (398 người)…

Trong dịp Tết Nhâm Dần năm 2022, các cấp công đoàn trong tỉnh đã dành nguồn ngân sách trên 19 tỷ đồng hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, gia đình có con bị bệnh hiểm nghèo... Với sự tham gia của công đoàn trong phối hợp chăm lo, giám sát, vận động DN, có 23.221 NLĐ được DN thưởng quà, tổng giá trị 6,88 tỷ đồng (giá trị từ 100.000 - 1.000.000 đồng/phần quà) và 39.876 lượt NLĐ được nhận quà từ CĐCS, tổng trị giá 11,57 tỷ đồng (giá trị từ 180.000 - 1.000.000 đồng/phần quà).

Trong tình hình khó khăn, đa số DN vẫn đảm bảo thưởng Tết cho NLĐ và có chính sách thu hút thêm lao động mới đến công ty làm việc.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích