“Tấm lá chắn” đảm bảo an ninh trật tự địa phương

27/07/2022 - 07:47

 - Dự báo những tháng cuối năm 2022, tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp. Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT), góp phần tạo môi trường lành mạnh, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, tăng cường công tác nắm, dự báo tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng… không để hình thành điểm nóng về ANTT; tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông

Tăng cường đấu tranh, trấn áp tội phạm

6 tháng đầu năm 2022, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến ANTT. Trong bối cảnh đó, lực lượng công an đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp công tác, bảo đảm ANTT, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ, hình thành “điểm nóng” về ANTT, giữ vững ổn định chính trị, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, công an các địa phương chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm ANTT; tập trung triển khai quyết liệt nhiều phương án, kế hoạch, giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh về ANTT, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Công an toàn tỉnh An Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh, bài trừ tệ nạn xã hội. 6 tháng qua, đã triệt xóa hơn 1.100 vụ tệ nạn xã hội, liên quan 4.222 đối tượng, giảm 16,7% (giảm 221 vụ); đã xử lý hình sự 24 vụ, 41 đối tượng; xử lý hành chính 3.042 đối tượng, số còn lại đang tiếp tục điều tra, xử lý. Số vụ tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh giảm 14,7% (giảm 15 vụ) so cùng kỳ năm 2021; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng giảm 13 vụ so năm 2021; đấu tranh làm rõ 93,1% số vụ, liên quan 116 đối tượng. Đã bắt giữ, xử lý trên 480 vụ buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, liên quan trên 370 đối tượng, tổng trị giá hàng hóa gần 134 tỷ đồng…

Theo đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh, đạt được những kết quả trên là nhờ Công an tỉnh đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp bảo đảm ANTT, an toàn xã hội. Đặc biệt, thời gian qua, lực lượng công an đã nhận được nhiều thông tin tố giác tệ nạn xã hội của nhân dân, giúp lực lượng công an tập trung điều tra, khám phá xử lý nhanh các vụ việc liên quan và tỷ lệ điều tra khám phá rất cao. Qua đường dây nóng của Giám đốc Công an tỉnh, đã tiếp nhận 1.238 tin phản ánh của người dân liên quan đến ANTT, giải quyết 1.208 tin (đạt 97,58%), số còn lại đang tiếp tục giải quyết.

“Thời gian tới, Công an tỉnh An Giang tiếp tục thiết lập các đường dây nóng mới, mở ra nhiều kênh để tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm của nhân dân. Tăng cường lực lượng công an chính quy xuống cơ sở để truy quét tội phạm và lập các chốt ANTT ở những nơi xa trụ sở công an, các điểm vắng thường xuyên phát sinh tội phạm. Nếu địa phương nào, lực lượng công an để tội phạm hoạt động, không quản lý địa bàn, đối tượng, không triệt xóa tội phạm để nhân dân phản ánh; khi xử lý xong, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm, kỷ luật đối với các cán bộ ở địa phương đó”- đại tá Đinh Văn Nơi nhấn mạnh.

Kiên quyết đấu tranh, xử lý “tín dụng đen”

“Thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiến hành rà soát, lập danh sách đối tượng hoạt động “tín dụng đen”; đặc biệt là các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn để có biện pháp ngăn chặn. Đồng thời, Công an tỉnh sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt điều tra liên quan tội phạm này”- đại tá Đinh Văn Nơi cho biết.

Thực tế thời gian gần đây, tình trạng “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh có chiều hướng phức tạp khi các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi và núp bóng tiệm cầm đồ, quán karaoke... hòng che mắt lực lượng chức năng, để cho người dân có nhu cầu vay tiền với lãi suất "cắt cổ". Hiện nay, các đối tượng hành nghề cho vay nặng lãi ra sức quảng bá bằng cách cho nhân viên đi treo, dán tờ rơi quảng cáo ở nhiều nơi. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, biến tướng để cho vay, như: Viết giấy, chụp ảnh, giữ căn cước công dân, giấy phép lái xe…

Với sự tiếp cận công nghệ thông tin ngày một gia tăng, tình trạng “tín dụng đen” đang ngày càng tinh vi và khó xử lý hơn, xuất hiện các công ty tài chính quảng cáo cho vay nặng lãi qua internet. Đại tá Đinh Văn Nơi cho rằng, với thủ tục vay nhanh gọn khiến nhiều người dân sập bẫy. Các đối tượng cho vay nặng lãi thường là những người có tiền án, tiền sự, như: Cố ý gây thương tích, giết người, đòi nợ thuê...

Với cách thức gọi điện thoại, nhắn tin; thậm chí, lấy hình ảnh đăng lên mạng xã hội, rồi chia sẻ, bình luận… nhằm uy hiếp tinh thần người vay cũng như người quen của người vay… là những thủ đoạn mà loại tội phạm này sử dụng trong thời gian qua. Từ đó, gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, triệt xóa. Trong 6 tháng đầu năm 2022, qua kiểm tra 508 cơ sở kinh doanh có điều kiện liên quan đến ANTT, Công an tỉnh phát hiện 124 cơ sở dịch vụ cầm đồ có dấu hiệu hoạt động “tín dụng đen”.

Để tăng cường truy quét, loại trừ hình thức tội phạm này, đảm bảo ANTT và an toàn xã hội, thời gian tới, Công an tỉnh tăng cường công tác đấu tranh trấn áp và phối hợp với các địa phương nhằm xử lý triệt để tội phạm “tín dụng đen”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tăng cường hiểu biết của quần chúng nhân dân về loại tội phạm này. Xử lý nghiêm những hành vi liên quan, như: Phát tờ rơi, cho vay ủy quyền... Mặt khác, người dân tuyệt đối không nên tham gia, không nên tin tưởng lời mời gọi, quảng cáo mức lãi suất ưu đãi của đối tượng cho vay nặng lãi; cần mạnh dạn tố cáo những hoạt động tài chính phi pháp, để chung tay cùng lực lượng công an xử lý triệt để vấn nạn này.

THU THẢO