“Tấm lòng nở hoa” của ông Trương Văn Sừ !

20/07/2020 - 06:06

 - Bước qua tuổi lục tuần nhưng ông Trương văn Sừ (sinh năm 1958, ngụ ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang) vẫn hăng say với công việc thầm lặng như: hỗ trợ cất nhà, mua xe chuyển bệnh, giúp đỡ những phận đời không may mắn, “tử tế” với người mất… Với ông, làm từ thiện như một phần tất yếu nên ngày nào còn sức khỏe, ngày đó ông còn cống hiến.

Ông Trương Văn Sừ

Không chọn cho mình cách an hưởng tuổi xế chiều bên con cháu, ông Sừ chọn cho mình cuộc sống tất bật với nhiều lo toan từ những việc làm thiện nguyện của mình. Theo quan niệm của ông, sống là để cho đi, cho đi không vụ lợi mới là từ tâm.

“Tôi gắn bó với việc làm từ thiện hơn 9 năm. Từ hỗ trợ hòm, an táng người qua đời không có điều kiện, cất nhà cho người nghèo khó, đổ cột đến mua xe chuyển viện hay hiến đất làm nghĩa trang nhân dân… tôi làm một cách tự nguyện. Nhờ truyền thống làm từ thiện từ gia đình, tôi thừa hưởng và phát huy những việc làm ý nghĩa ấy lên từng ngày với mong muốn chia sẻ khó khăn với người cơ cực, khó nghèo, giúp họ tìm được niềm tin, nụ cười an nhiên trong cuộc sống còn quá nhiều lo toan này!” - ông Sừ bộc bạch.

Nhờ uy tín, ông Sừ luôn nhận được sự tín nhiệm cao. Ở cương vị là Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thị trấn Óc Eo, ông không cho phép mình lơ là với những khó khăn trước mắt. Bất kể việc gì, mỗi khi được phát động, ông đều hưởng ứng, làm theo. Bởi ông cho rằng, mình cứ thực hiện tốt, người khác sẽ tự nguyện làm theo. Nhờ truyền thống làm từ thiện, ông Sừ luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các thành viên trong gia đình.

Mỗi khi cần đóng góp vì sự phát triển của địa phương, chỉ cần ông phát động, anh em trong gia đình lại “đồng tâm hiệp lực” đóng góp, hỗ trợ. Và cứ thế, khi nhắc đến tên ông Sừ hay gia đình của ông, người dân ở Óc Eo lại càng quý mến. Chính tấm lòng sẵn sàng cho đi ấy đã giúp đỡ được nhiều cảnh đời bất hạnh, xây nên bao mái nhà vững chắc cho người nghèo an cư. Tất cả chỉ có thể gọi bằng cụm từ đẹp đẽ là nhờ có những “tấm lòng nở hoa”.

Ngoài vai trò là Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thị trấn Óc Eo, ông Sừ còn là nhóm trưởng Nhóm Thiện nguyện Óc Eo. 9 năm gắn bó với việc làm thiện nguyện cũng là từng ấy năm ông Sừ tất bật, ngược xuôi với những việc làm mang tên “từ thiện”.

Có điều, dù thực hiện rất nhiều việc làm ý nghĩa nhưng  nếu hỏi số tiền ông đã bỏ ra hàng năm cho những việc làm ấy thì ông lắc đầu bảo rằng không nhớ. Vì với ông, từ thiện xuất phát từ tâm, mà từ tâm thì làm sao đong đếm hết được. Như mới đây, ông ba Sừ đã đóng góp và vận động anh em trong gia đình mua xe chuyển bệnh cho bà con với số tiền gần 500 triệu đồng.

“Địa phương đã có 1 xe chuyển bệnh từ thiện nhưng vẫn không đủ xe để chuyển bệnh lên tuyến trên. Với suy nghĩ cứu người như cứu hỏa, chuyển bệnh càng sớm chính là trao thêm cơ hội sống cho người bệnh nên tôi đã vận động, quyên góp tiền mua thêm xe chuyển bệnh. Từ ngày có thêm xe chuyển bệnh, bà con ai cũng phấn khởi. Bất luận ngày hay đêm, chỉ cần có cuộc gọi, tài xế từ thiện sẽ có mặt nhanh nhất với nhiệm vụ là chuyển bệnh” - ông Sừ chia sẻ.

Đâu dừng lại ở đó, ông Trương Văn Sừ cùng anh em gia đình đã tự nguyện hiến hơn 2 công đất cho UBND thị trấn làm nghĩa trang nhân dân. Bất cứ là ai, dù ở đâu, nếu mất mà không có đất chôn, chỉ cần thông qua Hội Chữ thập đỏ thị trấn là có thể được an nghỉ ở nghĩa trang nhân dân này.

“Chia sẻ được với bà con, với những người khó khăn hơn mình là tui luôn sẵn lòng. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, với người nghèo họ cần lắm những tấm lòng, dù sự giúp đỡ đó không quá lớn lao” - ông Sừ chia sẻ. Hiện, mảnh đất nơi nghĩa trang nhân dân đã có hơn 10 ngôi mộ. Tất cả đều miễn phí, chỉ người nhà bỏ công sức, ít tiền làm mộ cho người mất yên nghỉ. Lo nghĩ cho mọi người khi đi viếng mộ không có nơi nghỉ ngơi, ông Sừ còn xây thêm nhà mát với kinh phí hơn 30 triệu đồng. Tấm lòng ấy thật đáng quý biết bao!

“Chú Sừ là người có tấm lòng vì người nghèo và sẵn lòng giúp đỡ những ai khó khăn. Quý hơn là mỗi khi làm từ thiện, chú đều phát động người thân trong gia đình làm theo. Ở cái tuổi đáng ra phải được nghỉ dưỡng nhưng chú ba vẫn chọn cho mình sự tất bật, theo anh em đi khắp nơi với những việc làm như: xây nhà, đốn cây, trao tiền giúp người nghèo…” - anh Quang Chính (Nhóm Thiện nguyện Óc Eo) bày tỏ.

PHƯƠNG LAN