“Tết sum vầy”

27/02/2018 - 03:49

 - Với phương châm “Không để người lao động nghèo không có Tết”, liên tục 3 năm nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh duy trì tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, thiết thực chăm lo đời sống cho người LĐ sau 1 năm vất vả. Trong Tết, các cấp Công đoàn (CĐ), đặc biệt là doanh nghiệp (DN) chung tay mang Tết đến với công nhân (CN) LĐ để họ được vui Tết ấm áp, tinh thần phấn khởi.

“Tết sum vầy” năm 2018 diễn ra tại Khu Công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành) thu hút gần 700 lượt đoàn viên, người LĐ cùng đông đảo người dân trên địa bàn tham gia. Chuỗi chương trình có các hoạt động như: bán hàng ưu đãi, giảm giá, gánh hàng rong, trò chơi dân gian, hội thi gói, nấu bánh tét truyền thống, hội thi nấu ăn.

Đặc biệt, tổ chức bữa cơm tất niên thân mật giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh với gần 200 đoàn viên, CNLĐ. Tại chương trình, đoàn viên và người LĐ được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, tham gia bốc thăm trúng thưởng, có 150 đoàn viên được lãnh đạo tỉnh tặng quà Tết.

Ngoài hoạt động của tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán còn có 3 LĐLĐ cấp huyện tổ chức “Tết sum vầy” cho CNLĐ là TP. Long Xuyên, Tri Tôn, Chợ Mới. Mỗi nơi đều có những chương trình, nội dung hấp dẫn, phong phú. Điển hình tại TP. Long Xuyên tổ chức các trò chơi dân gian, gameshow có thưởng, thi nấu mâm cơm tất niên, trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Các LĐLĐ cấp huyện còn lại tổ chức hoạt động vui chơi, văn hóa, thể thao, tạo không khí vui xuân ý nghĩa. 24 CĐ cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chủ doanh nghiệp, thủ trưởng đơn vị tổ chức “Tết sum vầy” hoặc các hoạt động vui chơi, văn hóa - văn nghệ, thể thao cho người LĐ tại đơn vị.

Thực hiện Nghị định 141 ngày 7-12-2017 của Chính phủ, từ ngày 1-1-2018, hầu hết các DN đều trả lương cho người LĐ cao hơn mức lương tối thiểu vùng. Đa số các đơn vị, DN trong tỉnh đều có thưởng Tết cho người LĐ lương “tháng 13”, đặc biệt có DN thưởng 3 tháng lương (Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang), một số DN do hoạt động sản xuất khó khăn không thưởng Tết, nhưng cũng có quà cho đoàn viên và người lao động.

Ngoài tiền thưởng, phần lớn các DN và CĐ cơ sở đều hỗ trợ phần quà Tết cho người LĐ từ 300.000-500.000 đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán, ngoài nguồn ngân sách CĐ, các cấp CĐ trong toàn tỉnh đã vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm, chủ DN, thủ trưởng đơn vị hỗ trợ chăm lo cho người LĐ với tổng kinh phí gần 21 tỷ đồng, qua đó giúp tổ chức CĐ có điều kiện thăm hỏi, tặng quà cho gần 54.651 đoàn viên và người LĐ (cao hơn so tết Nguyên đán năm 2017).

Cùng với các hoạt động chăm lo Tết, các cấp CĐ đã hỗ trợ trao 17 căn nhà Mái ấm CĐ, tổng kinh phí xây dựng 420 triệu đồng, kịp thời giúp người LĐ có nơi ở khang trang, ấm áp cùng gia đình chào đón năm mới. Tại các Tổ tự quản nhà trọ CN như: TP. Long Xuyên, Châu Thành và Châu Phú cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tạo không khí vui tươi, đầm ấm và gắn kết giữa CNLĐ tại các khu nhà trọ. Nhân buổi sinh hoạt, đại diện lãnh đạo CĐ các địa phương đã trao tặng hơn 600 phần quà cho CN.

Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người LĐ của các cấp CĐ đã tạo được sự gắn bó, chia sẻ giữa người sử dụng LĐ và người LĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Đáng ghi nhận là trong dịp Tết, nhờ chủ động có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đình công xảy ra trước, trong và sau Tết, cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành trong công tác chăm lo đời sống người LĐ nên tình hình quan hệ LĐ ở tất cả các DN trong tỉnh đều ổn định, tất cả đoàn viên và người LĐ đều phấn khởi, vui vẻ đón xuân và trở lại làm việc khá đầy đủ.

Mỹ Hạnh